ข่าว

ยื่นขออุทธรณ์คำสั่งรื้อชุมชนวัดโลกโมฬี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านชุมชนหลังวัดโลกโมฬีและชุมชนสามัคคีพัฒนา นำโดยนายเภา สุวรรณคำ ประธานชุมชนวัดโลกโมฬี และประชาชนในชุมชนวัดโลกโมฬีและชุมชนสามัคคีพัฒนา จำนวนกว่า 70 คน   เข้ายื่นหนังสือถึงนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศบาลนครเชียงใหม่ เรื่องขออุธรณ์คำสั่งของเทศบาลนครเชียงใหม่ เลขที่ ชม 52004 ว่าด้วยการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบ้านเรือนในชุมชนวัดโลกโมฬีและชุมชนสมัคคีพัฒนา แขวงศรีวิชัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวนทั้งหมด 113 หลังคาเรือน โดยมีพลโทภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

 

 

 

ยื่นขออุทธรณ์คำสั่งรื้อชุมชนวัดโลกโมฬี

 

 

 

นายเภา สุรรณคำ อายุ 57 ปี ประธานชุมชนวัดโลกโมฬี กล่าวว่า า ในวันนี้ที่มายื่นหนังสืออุธรณ์เพราะว่า ในตอนนี้ชาวบ้านยังไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน และทางเทศบาลเองก็ไม่ได้มีการหาแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ให้กับชาวบ้าน และมีค่ารื้อถอนให้กับชาวบ้าน 18,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอเพราะชาวบ้านมีฐานะยากจนในการย้ายไปหาที่อยู่ใหม่จึงแทบเป็นไปไมได้ และมีชาวบ้านหลายคนอ้างว่าในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้ามาแปะประกาศ มีการทำพฤติกรรไม่เหมาะสมมีการข่มขู่ชาวบ้าน จึงอยากฝากเรื่องนี้ด้วย

นายเภา สุรรณคำ กล่าวต่อว่า การรื้อถอนในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากโครงการพัฒนาคลองแม่ข่า ซึ่งทำให้ต้องการรื้อที่อยู่อาศัยของชาวบ้านที่อยู่ริมลำเหมือง ซึ่งตลอดที่มีชุมชนมา 60 กว่าปีทุกคนในชุมชนก็ได้ช่วยกันดูแลลำเหมืองเป็นอย่างดีโดยตลอด และผู้คนในชุมชนก็หาเช้ากินค่ำ บางส่วนก็เป็นคนแก่และผู้ป่วยติดเตียง พอมีคำสั่งให้ย้ายใน 30 วัน ชาวบ้านก็ไม่พร้อมที่จะย้ายและหลายๆคนก็ไม่สามารถย้ายได้เพราะไม่มีที่ไป

 

 

 

ยื่นขออุทธรณ์คำสั่งรื้อชุมชนวัดโลกโมฬี

 

 

 

ด้านพลโทภาณุ โรจนวสุ  รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า  จากที่ชาวบ้านมาร้องเรียน เราก็ได้บอกชาวบ้านไปว่า สิ่งที่ทำไปคือความจำเป็นของรัฐ เป็นนโยบายที่รัฐต้องทำ หน้าที่ของเทศบาลพอทราบมาจากจังหวัดว่ามีการบุกรุก เราก็ได้ดำเนินการออกเดินสำรวจ เพื่อให้ทราบว่าการบุกรุกมีขอบเขตแค่ไหน

พลโทภาณุ กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราได้แนะนำกับชาวบ้านก็คือ 1.ให้ทำหนังสืออุธรณ์คำสั่งมายื่นที่เทศบาลฯ เพื่อที่จะส่งเรื่องต่อไปที่จังหวัดเชียงใหม่ 2.เรื่องที่อยู่อาศัย เราก็จะยกระดับของชาวบ้าน เข้าไปสู่เวทีของการประชุมสำหรับผู้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัย 3.ในเรื่องของกริยามารายาทของเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปดำเนินที่เขาไปปิดหมาย ก็มีการขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ให้ใช้กริยามารยาทที่เหมาะสมกับชาวบ้าน

 

 

 

ยื่นขออุทธรณ์คำสั่งรื้อชุมชนวัดโลกโมฬี

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า โดยสาเหตุที่มาของการรื้อถอนครั้งนี้ เกิดจากแผนการพัฒนา และแก้ไขคลองแม่ข่าของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะมีแผนการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างริมสองฝั่งคลองแม่ข่า ที่ขวางทางน้ำอยู่โดยทางจังหวัดเชียงใหม่  พบว่าชุมชนวัดโลกโมฬีและชุมชนสามัคคีมีการบุกรุก จึงได้มีคำสั่งให้เทศบาลนครเชียงใหม่เข้าสำรวจ และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง จึงทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 ชุมชนต้องรื้อถอนและย้ายออกจากพื้นที่   โดยเทศบาลนครเชียงใหม่มีเงินชดเชยในการรื้อถอนหลังละ 18,000 บาท แต่ไม่ได้มีการหาพื้นที่เพื่ออยู่อาศัยใหม่ให้แต่อย่างใด

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ