ข่าว

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุรินทร์ - คมข่าวทั่วไทย

 

วันนี้ (19 มิถุนายน 62) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ชนบท นอกจากจะทำนาแล้ว หลายชุมชน ก็มีการรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพเสริมอื่นๆ นอกเหนือจากการทำไร่ทำนา ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อปชุมชนต่างๆที่พบเห็นทั่วไป หรืออาชีพเสริมอื่นๆไม่ว่าจะหาพืชผักป่ามาวางขายตามข้างทาง ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพบว่า ที่หมู่บ้านโคกตะแบง ม.8 ต.โคกสะอาด อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ชาวบ้านหลายครัวเรือนต่างพากันปลูกต้นหญ้าแฝกขาย ให้กับสถานีพัฒนาที่ดินสุรินทร์ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 3กรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งแตกต่างจากหลายหมู่บ้าน เพื่อที่จะนำหญ้าแฝกดังกล่าวไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่มีโครงการขุดสระแหล่งน้ำต่างๆได้นำไปปลูกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายขอบสระและตลิ่งของแหล่งน้ำชุมชน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ปลูกหญ้าแฝกเฉลี่ยปีละประมาณ 3-5 หมื่นบาทต่อครัวเรือน

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

นางจันทร์ สุขจันทร์ เกษตรกรผู้ปลูกหญ้าแฝกขาย อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 ม.8 บ.โคกตะแบง ต.โคกสะอาด อ.ปราสาท กล่าวว่า ตนปลูกหญ้าแฝกขายให้กับสถานีพัฒนาที่ดินสุรินทร์ ซึ่งเขาเอาพันธุ์มาให้ ซึ่งปลูก 1-2 ไร่ ปลูกในสวนและที่นา ปลูกง่ายดูแลไม่ยาก ซึ่งสามารถนำไปปลูกตามขอบสระป้องกันดินพังทลายได้ วิธีปลูกก็ไถคราดดิน เหมือนทำนา ความห่างศอกละ 3 ต้น คล้ายกับดำนา ใช้เวลาปลูก 8 เดือนจึงสามารถขุดแล้วนำมาตัดยอด ตัดราก ตกแต่งให้เท่ากัน และมัดขาย มัดละ 100 ต้น สมาชิกที่ปลูกขายคนหนึ่งถ้าปลูกมากหน่อยก็ขายได้ประมาณ 3 หมื่นบาทต่อครั้ง ปีหนึ่งก็จะขุดมาขายได้ประมาณ 2 ครั้งปลูกหมุนเวียนกันเป็นรุ่นๆไป ถ้ามีก็ขายได้ตลอด ครั้งละ 6 เดือนก็มี ถ้าต้นหญ้าแฝกที่ปลูกสวยเต็มที่ แต่บางคนก็ปล่อยให้ถึง 8 เดือนก็มี ถึงขุดมาตัดขาย ซึ่งหญ้าแฝกปลูกไว้ตามคันนาก็ได้ เป็นรายได้เสริม ส่วนใบก็สามารถนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ กลุ่มของเราในหมู่บ้านมีสมาชิก 14 คนที่ปลูกขาย ส่วนผลิตภัณฑ์ก็เคยทำส่งประกวดกับ ปตท.เป็นผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก จนได้รางวัล”แฝกทองคำ”เมื่อปี 2551 และรางวัลชนะเลิศการประกวดการพัฒนาและรณรวค์การใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประเภทการปลูก โดยมูลนิชัยพัฒนา สนง.กปร.กรมพัฒนาที่ดิน อีกด้วย

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

นางสาวศศิธร หุ่นทอง นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ สถานีพัฒนาที่ดินสุรินทร์ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 3กรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่าการส่งเสริมปลูกหญ้าแฝก เป็นการส่งเสริมของสถานีพัฒนาที่ดินสุรินทร์ ซึ่งเรามีภารกิจเกี่ยวกับหญ้าแฝกด้วย เพราะหญ้าแฝก มีรากฝอยที่ยาว ช่วยป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดินได้ เหมือนกำแพงมีชีวิต เราก็เลยมีการส่งเสริมปลูก ทั้งที่ ต.โชคนาสาม อ.ปราสาท และที่บ้านโคกตะแบง ต.โคกสะอาด อ.ปราสาทแห่งนี้ ซึ่งเราไม่ได้ฟิกสมาชิก เราจะส่งเสริมให้ปลูกขายทุกๆปี ซึ่งถ้าใครสนใจก็สามารถที่จะเข้ามาขอได้เพื่อเป็นพันธุ์นำไปปลูกขยายพันธุ์ต่อไป และเราก็มีการมารับซื้อ เพื่อเป็นรายได้เสริม ปลูกไม่ยาก ใช้ 2-3 กล้าต่อหลุม ห่างกันประมาณ 50 ซ.ม. ระยะเวลาปลูก 8 เดือนครึ่งกำลังดี มีการส่งเสริมมาหลายปีแล้ว ซึ่งชาวบ้านที่นี่เริ่มปลูกขายมาตั้งแต่ปี 2547 สำหรับหญ้าแฝกที่นี่เป็นพันธุ์ แฝกลุ่ม ซึ่งหญ้าแฝกมีอยู่ 2 พันธุ์ คือแฝกลุ่ม กับแฝกดอน ซึ่งสามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ แต่อีสานบ้านเรามักจะปลูกแฝกดอน เพราะทนแล้ง แต่ที่ปลูกแฝกลุ่ม เนื่องจากครั้งแรกที่เรามีพันธุ์ให้เป็นแฝกลุ่ม จึงปลูกเรื่อยมา คุณสมบัติข้อดีของแฝกลุ่ม จับแล้วไม่สากมือ ไม่บาดมือ ผิวมันลื่นนิ่ม เวลาขยายพันธุ์หรือทำผลิตภัณฑ์ต่างๆก็ไม่บาดมือ แถมยอดที่ตัดออกวัวควายสามารถกินได้อีกด้วย

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

หญ้าแฝกปลูกง่ายขายรายได้ดี

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ