ข่าว

เปิดตัวชุมชนต้นแบบใช้พลังงานทดแทนน้ำมันยางนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครพนม - คมข่าวทั่วไทย

 

      วันที่ 18 มิถุนายน 2562  ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง องค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน(อบต.พิมาน) อ.นาแก จ.นครพนม  นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอนาแก  เป็นประธาน นำ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตลอดจนผู้นำชุมชนท้องถิ่น ตัวแทน ประชาชน และลูกหลานเยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมพลัง จัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ลดภาวะโลกร้อน ควบคู่กับการส่งเสริมอาชีพตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้ศาสตร์พระราชา ในชื่อ  โครงการ “คาราวานรถน้ำมันยางนา สร้างผืนป่า ไทพิมาน” โดยความร่วมมือของ อบต.พิมาน ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน เป็นการสร้างการมีส่วนร่วม ปลูกจิตสำนึกให้ชุมชนตระหนักในการอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ให้เป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งจะสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อน และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความอุดมสมบูรณ์  โดยมี นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน  นำภาคีเครือข่าว ร่วมกิจกรรม   

 

 

 

เปิดตัวชุมชนต้นแบบใช้พลังงานทดแทนน้ำมันยางนา

 

 

 

 การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการประกาศความสำเร็จของ อบต.พิมาน ในการสร้างชุมชนต้นแบบ โดยใช้พลังงานทดแทนเพื่อการเกษตร ด้วยการคิดค้นและผลิต น้ำมันยางนาเป็นพลังงานทดแทน ใช้เติมแทนน้ำมันเชื้อเพลิงกับรถไถ เป็นการลดต้นทุน รวมถึงส่งเสริม สนับสนุน แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้ศาสตร์พระราชา พร้อมร่วมกันจัดทำเสวียน(ของใช้ชนิดหนึ่งทำด้วยหญ้า ฟาง หวาย หรือตอก ถัก หรือมัดให้ยาวแล้วขดเป็นวงกลม อาจมีหูจับด้วย ใช้สำหรับรองก้นหม้อ) สำหรับเก็บเศษวัชพืชทำปุ๋ย  ไปจนถึงจัดขบวนสาธิต โชว์ความสำเร็จของรถไถนาเดินตามเพื่อการเกษตรกว่า 20 คัน ที่เติมน้ำมันยางนา จึงเป็นการรวมพลังประกาศความสำเร็จ รวมถึงจัดขบวนจักรยาน เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงานกว่า 300 คัน  นำกล้ายางนาไปปลูกในพื้นที่รอบ อบต.พิมาน หลังใหม่ เพื่อส่ง เสริมการใช้พลังงานทดแทน ด้วยน้ำมันยางนาในอนาคต  อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าไปในตัวด้วย

 

 

 

เปิดตัวชุมชนต้นแบบใช้พลังงานทดแทนน้ำมันยางนา

 

 

 

     นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน เปิดเผยอีกว่า สำหรับไฮไลท์สำคัญ ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้  ได้มีภาคีเครือข่ายจากภาครัฐ เอกชน ผู้นำชุมชนท้องถิ่น รวมประมาณ 500 คน จากพื้นที่ 11 ชุมชน  ร่วมใจกันสวมเสื้อสีเหลือง  นำกล้ายางนา จัดแปรอักษร บริเวณสนามกีฬาหน้าที่ทำการ อบต.พิมาน หลังใหม่ เป็นรูปตัวเลขไทย เลข 10  และอักษร คำว่า “ทรงพระเจริญ”  เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสดงออกถึงความจงรักภักดี ต่อในหลวงรัชกาลที่ 10  อีกทั้งยังเป็นการสร้าง จิตสำนึก ให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9  รวมถึงรัชกาลที่ 10  ที่ได้ส่งเสริมวางแนวทางให้พสกนิกรได้ นำศาสตร์พระราชา เศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชุมชนและครอบครัว นำมาสู่รายได้ที่ยั่งยืน สอดคล้องกับการวางแนวทางใช้พลังงานทดแทน รวมถึง ประหยัดพลังงานลดต้นทุนในการทำการเกษตร      

 

 

 

เปิดตัวชุมชนต้นแบบใช้พลังงานทดแทนน้ำมันยางนา

 

 

 

อบต.พิมาน ถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ ที่ประสบความสำเร็จ ในการสร้างความร่วมมือ เกี่ยวกับการสืบสานแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สู่ชุมชนเข้มแข็ง และเป็นแห่งแรกที่ประสบความสำเร็จ เกี่ยวกับการวิจัยยางนา เพื่อนำมาใช้แทนน้ำมันดีเซล ในเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อการเกษตรได้จริง  พร้อมมีการต่อยอดส่งเสริม พัฒนา ให้ประชาชน ได้ขยายพื้นที่การปลูกต้นยางนา เพื่อพลังงานทดแทน รวมถึง เพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนในอนาคต

 

 

 

เปิดตัวชุมชนต้นแบบใช้พลังงานทดแทนน้ำมันยางนา

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ