ข่าว

ป.6 ขอลาพักเรียน 1 ปี ไปเลี้ยงน้อง 4 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา วันนี้ (12 มิถุนายน 2562) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านพันธ์เจริญ หมู่ 12 ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา เพื่อพบกับครอบครัวของ ด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม หรือน้องอาร์ม อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป ต.โนนรัง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 (สพป.นม.7) หลังได้รับการประสานจากทางสำนักงานเขตฯว่าเด็กคนดังกล่าวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก  ถึงขั้นไปขออนุญาตครูประจำชั้นลาพักการเรียนเป็นเวลา 1 ปี เพื่อไปเลี้ยงน้องอายุ 3 เดือน และอีกคนอายุ  1 ขวบ 3 เดือน   เพื่อให้ตากับยายได้ทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวที่มีหลานเล็กๆต้องดูแลถึง 5 ชีวิต

 

 

 

โดยสภาพบ้านเป็นบ้านชั้นเดียวก่อด้วยอิฐบล็อกไม่ได้ฉาบปูน มีนายอุทัย อยู่เย็น อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 43 หมู่ 12 บ้านพันธ์เจริญ ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา เป็นเจ้าของบ้าน และมีศักดิ์เป็นตา  และนางแดง เต็มพิมาย อายุ 44 ปี  เป็นยายของ ด.ช.อาทิตย์ และลูกหลานเล็กๆ อีก 5 คน รวมทั้งหมด 7 คน อาศัยอยู่ด้วยกันในบ้านหลังนี้  ประกอบด้วย

1. ด.ช.อาทิตย์  มืดคุ้ม (น้องอาร์ม) อายุ 12 ปี  เรียนอยู่ชั้น ป.6

2. ด.ญ.สุกัญญา  พิมพ์สาน อายุ 6 ขวบ  เรียนอยู่ชั้น ป.1

3. ด.ช.อดิศร อยู่เย็น  อายุ 5 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล

4. ด.ช.ธนภัทร  อุดมวงค์  อายุ 1 ขวบ 3 เดือน

5. ด.ญ.เอมมิกา  พุ่มพฤกษ์ อายุ 3 เดือน (ป่วยเพดานโหว่ตั้งแต่เกิด)

นางแดง เล่าว่า ตนมีลูกทั้งหมด 4 คน ส่วนสามีได้เสียชีวิตไปนานแล้ว  เดิมตนและลูกๆ ได้อาศัยอยู่ในบ่อขยะของเทศบาลตำบลชุมพวง อ.ชุมพวง โดยสร้างกระท่อมหลังเล็กๆไว้เพื่อกันแดดกันฝนเพราะไม่มีที่อยู่  และยึดอาชีพหาของเก่าในบ่อขยะขายเพื่อเป็นรายได้ให้กับครอบครัว ต่อมาลูกๆ ได้แยกย้ายออกไปมีครอบครัว เหลือเพียงลูกสาวคนที่ 3 คือ น.ส.ปนัดดา พุ่มพฤกษ์ อายุ 26 ปี ที่ยังอาศัยอยู่กับแม่ 

นางแดง เล่าอีกว่า ต่อมาทางเทศบาลได้ให้ตนและลูก ย้ายออกจากบ่อขยะเพื่อไปหาที่อยู่ใหม่ ตนก็ไม่รู้จะไปอาศัยอยู่ที่ไหนเพราะอยู่ที่บ่อขยะแห่งนี้มานานกว่า 10 ปี  จนมาพบกับนายอุทัย อยู่เย็น สามีคนปัจจุบันที่เห็นอกเห็นใจตนและลูก จึงได้มาขออาศัยที่ดินของลูกชายนายอุทัยฯ สร้างบ้านหลังนี้อยู่ 

 

 

 

นางแดง  เล่าต่อว่า เวลาต่อมาลูกสาวได้มีครอบครัวและมีลูกทั้งหมด 4 คน คือ ด.ช.อาทิตย์หรืออาร์ม อายุ 12 ปี เป็นคนโต ด.ญ.สุกัญญา อายุ 6 ขวบ ด.ช.ธนภัทร อายุ 1ขวบ 3 เดือน และ ด.ญ. เอมมิกา อายุ 3 เดือน ซึ่งแต่ละคนก็ต่างพ่อกัน ล่าสุดลูกสาวของตนหรือแม่ของเด็กๆ ได้แยกทางกับสามีคือพ่อของลูกคนสุดท้อง และได้ไปหางานทำในตัวเมืองนครราชสีมา ทิ้งภาระทั้งหมดไว้กับตนผู้เป็นยายกับตาเป็นคนรับผิดชอบ

นางแดง ยังบอกอีกว่า ส่วนตนก็ได้มีลูกกับนายอุทัย 1 คนก็คือ ด.ช.อดิศร อายุ 5 ขวบ ซึ่งก็อยู่ในวัยที่กำลังกินกำลังนอนกันทั้งนั้น  ซึ่งรายได้หลักของครอบครัวก็มาจากการคัดของเก่าที่บ่อขยะขาย ทุกวันตนและสามีก็จะต้องพาลูกและหลานๆ ขี่รถจักรยานยนต์คันเก่าๆ ไปอยู่ที่บ่อขยะ  ขณะที่ตากับยายทำงาน ด.ช.อาทิตย์หรือน้องอาร์มจะทำหน้าที่ดูแลน้องๆ ทั้งหมด ที่หนักสุดก็จะเป็นคนเล็กและคนรอง เพราะอายุยังน้อย ต้องชงนมป้อนนม  ตนก็สงสารหลานแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะถ้าไม่มาทำงานก็จะไม่มีเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งแต่ละวันต้องมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่าวันละ 200 บาท  จนล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลานชายได้ไปขออนุญาตครูประจำชั้นคือคุณครูปัณณทัต สิงห์วงค์ และคุณครูกาญจนา ตั้งทรัพย์ ว่าจะขอหยุดพักการเรียนไว้ 1 ปี เพื่อไปช่วยยายเลี้ยงน้อง รอปีหน้าให้น้องโตแล้วจะกลับไปเรียนใหม่

 

 

 

นางแดง กล่าวอีกว่า คุณครูทั้ง 2 คนเมื่อทราบเรื่องจึงได้ไปเยี่ยมบ้านตามโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน และได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก จึงไปปรึกษากับทางผู้บริหารโรงเรียนคือนายวัฒนา ขันแข็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ และแจ้งให้นายพีรพงศ์  สุรเสน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 ทราบ   เพราะ ด.ช.อาทิตย์ เป็นเด็กค่อนข้างหัวดี มีไหวพริบเรียนดี หลังจากทราบข่าวนายพีรพงศ์ฯ ไม่นิ่งดูดายรีบลงพื้นที่บ้านของ ด.ช.อาทิตย์ หรือน้องอาร์มเพื่อไปพบกับตายายและน้องๆ ของน้องอาร์มเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น โดยการร่วมมือร่วมใจจากคณะครูและบุคลากร ใน สพป.นม.7 ที่ร่วมกันบริจาคทั้งข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้า และเงินคนละเล็กน้อย ไปให้กับครอบครัวของน้องอาร์มเพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น

นายพีรพงศ์ สุรเสน กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งจากทางโรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูปว่ามีเด็กมาขอลาพักการเรียนไปช่วยตายายเลี้ยงน้อง เพราะฐานะทางครอบครัวค่อนข้างลำบาก ตนรู้สึกเห็นใจและคิดว่าเด็กก็คือเด็กจะสามารถเลี้ยงน้องเล็กๆ ได้เท่าผู้ใหญ่ได้อย่างไร และอีกอย่างเด็กจะต้องได้เรียนหนังสือจนจบการศึกษาภาคบังคับคือ ม.3 จึงปรึกษาหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาว่าจะทำอย่างไรเด็กถึงจะได้เรียนและผู้ปกครองก็ได้ทำงาน จึงรวบรวมเงินมาช่วยเหลือจำนวนหนึ่งและขอให้น้องอาร์มไปโรงเรียนตามปกติ ส่วนถ้าวันไหนไปไม่ได้จริงๆ ก็ให้ไปเอางานหรือการบ้านมาทำที่บ้านและให้ครูประจำชั้นเข้าไปดูบ่อยๆ เพราะบ้านอยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 3 กม. และจะปรึกษาหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

 ด้านด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม หรือน้องอาร์มกล่าวว่าตนรู้สึกมีความสุขที่ได้ดูแลน้องๆ ถึงจะเหนื่อยบ้างแต่ก็สู้เพราะจะได้แบ่งเบาภาระของตายายด้วย  อาจจะไม่มีเวลาได้ไปเล่นเหมือนเพื่อนรุ่นเดียวกันแต่ก็มีความสุขที่ได้ทำแบบนี้    สำหรับตอนนี้สิ่งที่อยากได้ก็คือนมให้น้องทั้ง 2 คน เสื้อผ้าของใช้เด็กอ่อน เพราะที่บ้านยังขาดแคลนอยู่ ปัจจุบันน้องคนเล็กกินนมผงคาร์เนชั่น  และน้องคนรองกินนมดูมิลค์ น้องอาร์มกล่าว

 สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการจะช่วยเหลือครอบครัวของน้องอาร์ม สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสินสาขาชุมพวง ชื่อบัญชี โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป เพื่อ เด็กชายอาทิตย์ มืดคุ้ม  เลขที่บัญชี020287048340   หรือโทร 098-1875541 นางแดง เต็มพิมาย ยายของน้องอาร์ม

 

 

 

ป.6 ขอลาพักเรียน 1 ปี ไปเลี้ยงน้อง 4 คน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ