ข่าว

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 มิถุนายน ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา นายเดชนะ  ประเสริฐสังข์ สมาชิกสภา (สท.) เทศบาลตำบล (ทต.) หนองไผ่ล้อม อ.เมือง ได้เดินทางมายื่นหนังสือขอให้นายไพบูลย์ หรือท็อป  พฤกษ์พนาเวศ นายก ทต.หนองไผ่ล้อม ฯ ชี้แจงรายละเอียดรายรับ รายจ่ายบัญชีเงินฝากชื่อ “ นายไพบูลย์  พฤกษ์พนาเวศ นายก ทต.หนองไผ่ล้อม ธนาคารกรุงไทย 3060379327 เพื่อช่วยเหลือ “ น้องปังปอนด์ ” ทารกเพศหญิงและผู้ปกครอง เนื่องจากไม่มีการเปิดเผยยอดรายรับรายจ่ายให้สังคมรับทราบ เกรงการรับบริจาคช่วยเหลืออาจเกิดความไม่โปร่งใส โดยมีนิติกร ประจำศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ฯ เป็นผู้รับหนังสือร้องขอ ลงเลขรับเรื่อง 251/62 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

 

 

 

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

 

 

 

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

 

 

 

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

 

 

 

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

 

 

 

         นายเดชนะ  สท.ทต.หนองไผ่ล้อม  เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฏตามสื่อต่างๆ เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายไพบูลย์ ฯ ได้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “ Paiboon Phrukpanawet ”  โพสต์ข้อความ “ วอนผู้ใจบุญซื้อนมให้กิน น้องปังปอนด์ อายุ 4 เดือน แม่เพิ่งเสียชีวิต พ่อทิ้งตั้งแต่เกิด ยายสุข รับเลี้ยงตามมีตามเกิด เด็กกำพร้าถูกทิ้งในชุมชนสองข้างทางรถไฟ นายไพบูลย์  พฤกษ์พนาเวช นายกเทศมนตรีตำบลหนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา หากท่านใดมีจิตเมตตา สามารถบริจาคนม (น้องทานนมดูเม็กซ์ สีแดง) ของใช้เด็กอ่อนหรือบริจาคสิ่งของช่วยเหลือคนยากไร้ในชุมชนสองข้างทางรถไฟสามารถส่งไปได้ที่เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000 หรือเข้ามาบริจาคสิ่งของได้ที่เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อมหรือโอนเงินผ่านบัญชี นายไพบูลย์  พฤกษ์พนาเวช นายก ทต.หนองไผ่ล้อม ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 306 037 9327 สอบถามเพิ่มเติม 044-934036-7 ต่อประชาสัมพันธ์ 081 6609009

            ต่อมาสื่อทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับชีวิตของน้องปังปอนด์ ทำให้เกิดกระแสความสงสารเห็นใจมีการบริจาคเงินกันอย่างต่อเนื่องรวมทั้งนายไพบูลย์ ฯ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับความเคลื่อนไหว การให้ความช่วยเหลือชีวิตความเป็นอยู่ของน้องปังปอนด์ ซึ่งมีนายอำเภอเมืองและคณะให้กำลังใจมอบของให้ถึงบ้านในชุมชนสองข้างทางรถไฟด้วยความตื้นตันใจ ขอบคุณคนไทยไม่ทิ้งกันจริงๆ ขอบคุณ Facebook ที่ส่งข้อความจากใจมายัง ปังปอนด์

          “ จนกระทั่งเกิดความผิดปกติในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทุกช่องทางการบริจาคถูกปิดหายไปไม่ปรากฏข้อความหรือรายงานความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ทำให้เกิดเครื่องหมายคำถามจากผู้บริจาคและผู้ที่กำลังบริจาครวมทั้งสังคมโซเชียลได้วิพากษ์วิจารณ์ ทำไมนายกท็อป ที่มักโพสต์เรื่องราวการช่วยเหลือชาวบ้านแต่ไม่มีการโพสต์ยอดเงินบริจาคโดยโอนเข้าบัญชีเงินฝากของนายไพบูลย์ ฯ ในฐานะตนเป็นสมาชิกสภา ทต. ฯ ได้พยายามสอบถามนายไพบูลย์ ฯ ซึ่งใช้ชื่อองค์กร (ทต.หนองไผ่ล้อม) เป็นสถานที่ติดต่อสอบถามข้อมูลและใช้ตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นเปิดบัญชีรับบริจาคเพียงลำพังโดยไม่ผ่านคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ แม้นในการประชุมสภา ฯ นายไพบูลย์  ก็บ่ายเบี่ยงหลีกเลี่ยง อ้างเหตุผลติดภารกิจ เกรงจะเสื่อมเสียงชื่อเสียงองค์กร จึงมายื่นหนังสือขอให้ศูนย์ดำรงธรรม ฯ หน่วยงานมีความเป็นกลางและเป็นที่พึ่งของประชาชนสอบถามนายไพบูลย์ ฯ ตนไม่ได้กล่าวหานายกอมเงินบริจาคแต่ขอให้เปิดเผยให้สังคมคลายข้อสงสัย โดยเฉพาะข้อครหาเงินบริจาคมีจำนวนหลายหมื่นบาท แต่ให้ยายน้องปังปอนด์ 5 พันบาท นายเดชนะ กล่าว  

 

 

 

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

 

 

 

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

 

 

 

ยื่นศูนย์ดำรงธรรมจี้ถามแจงบริจาค "น้องปังปอนด์"

 

 

 

              ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริงจากการสอบถามนางสุข  ศรงาม อายุ 62 ปี ผู้ปกครองน้องปังปอนด์ กล่าวว่า ได้เงินและสิ่งของจริงตามที่นายก ฯ นำเสนอข่าวความเดือดร้อน รวมทั้งเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งเป็นพระมหากรุณาธิคุณได้รับสิ่งของพระราชทานจากโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. และผู้ให้การช่วยเหลือทุกคน ในช่วง 3 วันแรก นายกท็อปให้เงินมา 5 พันบาท มาใช้จ่ายภายในบ้าน รวมทั้งสิ่งของบริจาคที่จำเป็นต่อเด็กแรกเกิด นอกจากนี้เหล่ากาชาด ฯ มอบเงิน 1 พันบาท ส่วนเรื่องจำนวนเงินบริจาคเพิ่มเติมต่างๆ ตนไม่ทราบข้อมูลแต่อย่างใดขอสาบานต่อหน้าย่าโม ต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตนพูดความจริง หากพูดเท็จขอให้มีอันเป็นไป เพียงรู้สึกโชคดีและดีใจที่สังคมยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

             ด้านนายไพบูลย์ ฯ นายก ทต.หนองไผ่ล้อม ฯ ซึ่งติดภารกิจได้ชี้แจงผ่านโทรศัพท์มือถือว่า “ ขอยืนยันไม่เคยมีผู้ใดมีถาม เพราะกระบวนการรับบริจาคได้เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่มีกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา โครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. โดยพัฒนาที่พักอาศัย ภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมภายในชุมชนสองข้างทางรถไฟที่ยายสุข และน้องปังปอนด์พักอาศัยอยู่เรียบร้อยแล้ว เงินและสิ่งของบริจาคทั้งหมดได้นำมอบให้ยายสุข ฯ ไปแล้ว หลังจากนั้นเราไม่ได้รับการประสานสิ่งใด เมื่อทราบมีผู้บริจาคครบถ้วนแล้ว ผู้ใดที่มีความต้องการบริจาคช่วยเหลือก็เชิญ ตนไม่ทราบจุดประสงค์ของผู้ร้องเรียนทวงถามต้องการให้เป็นประเด็นทำไม แล้วยังมาถามช่องทางบริจาคอยู่ที่ใด ผู้ทวงถามอยู่ประเทศไทยรึเปล่า ทราบข่าวการช่วยเหลือทั้งๆที่ถูกนำเสนอไปอย่างแพร่หลายก่อนหน้านี้หรือไม่ นายก ทต.หนองไผ่ล้อม ฯ ชี้แจง

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ