ข่าว

แจงไม่ได้ห้ามรถแห่ในงานรื่นเริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุรีรัมย์ - คมข่าวทั่วไทย

 

วันที่ 8 มิ.ย. 2562  จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพหนังสือ คำสั่งของสถานีตำรวจภูธรประโคนชัย  จังหวัดบุรีรัมย์  ลงวันที่ 6 มิ.ย. 2562  โดยในหนังสือคำสั่งฉบับดังกล่าวระบุว่า  ในการประชุมประจำเดือน ในวันที่ 5 มิ.ย. 2562   โดยมีข้อสั่งการจากผู้บังคับบัญชาจาก ตร. และ ภ.3  ห้ามมิให้มีการจัดกิจกรรมมหกรรมรถแห่  และให้มีรถแห่งานรื่นเริงและใช้รถแห่ในงานมหรสพต่างๆ ในพื้นที่โดยเด็ดขาด

 

 

 

หากตรวจพบเจอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาด    ซึ่งก็ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก  มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว    ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรถแห่เครื่องเสียง  ก็ได้ออกมาโพส์ตว่าไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว  เพราะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ  และมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ 

 

 

 

แจงไม่ได้ห้ามรถแห่ในงานรื่นเริง

 

 

 

ล่าสุด พ.ต.อ.รุทธพล   เนาวรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์  ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีหนังสือคำสั่งของ สภ.ประโคนชัย ที่ระบุห้ามใช้รถเครื่องเสียงเคลื่อนที่แห่ในงานรื่นเริงหรือมหรสพต่างๆ นั้นว่า เป็นเพียงหนังสือคำสั่งเฉพาะพื้นที่เท่านั้น  และอาจจะมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน  เพราะทางตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ไม่ได้มีการสั่งห้าม   แต่ยอมรับว่าได้ทำหนังสือสั่งการให้ทุก สภ.เข้มงวดกวดขันเกี่ยวกับรถแห่เครื่องเสียงที่จะจ้างมาแห่ในงานต่างๆ จริง    โดยให้เน้นในเรื่องมาตรการการจัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัย  และการขออนุญาตจัดงาน  หรือขออนุญาตใช้เสียงให้ถูกต้อง   เพื่อป้องกันการเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาท   ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งหากมีการจ้างรถแห่มาร่วมงาน  เพราะจะมีกลุ่มวัยรุ่นมารวมตัวกันจำนวนมาก

ทั้งนี้รถแห่ที่ว่าก็หมายถึงรถคันใหญ่ทั้งรถ 6 ล้อ หรือรถ 10 ล้อ ที่มีการดัดแปลงติดตั้งลำโพงหลายๆ ตัว และบางคันก็จะมีเวทีให้แสดงดนตรีสดบนรถได้ด้วย  ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมจ้างมาแห่ในงานต่างๆ เช่น งานบวช  งานแต่ง  และขบวนแห่นาค   แต่ไม่ได้หมายรวมถึงรถขนาดเล็กที่ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศโฆษณาขายสินค้า หรือประชาสัมพันธ์ต่างๆ   ก็ขอชี้แจงให้ประชาชน   รวมถึงผู้ใช้โซเชียล ได้เข้าใจ

รองผู้บังคับการตำรวจภูธร  ยังระบุอีกว่า   ถึงแม้ทางตำรวจภูธรจังหวัด จะไม่ได้มีคำสั่งห้ามรถแห่เครื่องเสียงดังๆ ในงานรื่นเริงต่างๆ  แต่ก็ได้เน้นย้ำให้ทุก สภ.ได้เข้มงวดกวดขันรถแห่ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด  ทั้งการขออนุญาตใช้เสียง   ส่วนเจ้าภาพก็ให้ขออนุญาตจัดงานให้ถูกต้อง  เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้จัดกำลังเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ที่จะมาร่วมงาน   เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทย์  ที่อาจจะเกิดเหตุรุนแรงบานปลายมีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต    พร้อมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือทางผู้ประกอบการรถแห่ให้เข้าใจถึงมาตรการดังกล่าวด้วย   เพื่อร่วมกันป้องกันปัญหาขึ้นในหมู่บ้าน ชุมชน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ