ข่าว

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยภูมิ - คมข่าวทั่วไทย

 

                 วันที่ 7 มิ.ย.  2562  ขณะที่จ.ชัยภูมิ ความคืบหน้าหลังมีผู้บริโภคปลาร้า รายหนึ่งพบชิ้นส่วนของปลาร้า ที่มีลักษณะคล้าย “หางงู” ติดปะปนในถุงปลาร้า ที่ไปซื้อมารับประทานเป็นประจำในย่านตลาดสดแห่งหนึ่งในจ.ชัยภูมิจึงมีการถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน และนำภาพไปโพสต์ภาพชิ้นปลาร้าที่มีชิ้นส่วนคล้ายหางงูดังกล่าวลงในเฟสบุ๊ค เพื่ออยากให้มีการเข้ามาตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และฝากวิงวอนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยตรวจสอบ ในการคุ้มครองให้กับผู้บริโภคที่อยากให้มีความปลอดภัยในเรื่องนี้มากขึ้น ว่าชิ้นส่วนที่พบในปลาร้าดังกล่าวมาได้อย่างไร และไม่น่าจะเป็นเนื้อปลา ที่เกิดขึ้นในปลาร้าที่เป็นอาหารพื้นบ้านใกล้ตัวของชีวิตประจำวันของคนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ และคนส่วนใหญ่ในภาคตะวันออกฉียงเหนือหรือภาคอีสาน พากันบริโภคเป็นส่วนผสมของตำส้มตำเป็นประจำมายาวนาน

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

                 จนทางด้านนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ หลังทราบเรื่องต่อกรณีพบชิ้นส่วนคล้ายหางงูปนมาในปลาร้าครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นและได้สั่งประสานเร่งให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจรงที่เกิดขึ้นเป็นการด่วนมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา

            ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 6 มิ.ย. 2562 ทางด้าน นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.ชัยภูมิ) ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปลาร้าเจ้าปัญหาที่เกิดขึ้น ณ สำนักงานสาธารณสุขจ.ชัยภูมิ  ว่า ล่าสุดหลังได้นำชิ้นส่วนที่พบในปลาร้า จากผู้บริโภคดังกล่าวหรือร้องรายนี้มาแล้ว ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในการช่วยกันพิสูจน์ทราบว่าชิ้นส่วนที่หลายคนเชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนของหางงู ที่เกิดขึ้นในปลาร้าดังกล่าว เป็นอะไรจากทั้ง 3 -4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางป่าไม้ ทางปศุสัตว์ ทางหน่วยประมง และผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบสัตว์ประเภทนี้

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

                 "ซึ่งได้ให้ความเห็นเบื้องต้นว่า ชิ้นส่วนที่พบมีครีบหลัง และใต้ท้องบางส่วน ซึ่งน่าจะเป็นสัตว์ที่มีการดำรงชีพอยู่ในน้ำได้ ที่เข้าข่ายว่าน่าจะเป็นสัตว์น้ำประเภทคล้ายปลา และไม่น่าจะใช่งู แต่ทั้งหมดแล้ว ก็ยังไม่สามารถยืนยันที่ชัดเจนได้ว่าสัตว์ที่มีลักษณะการดำรงชีพในน้ำคล้ายปลานี้เป็นสัตว์ประเภทใดได้ในตอนนี้ซึ่งเป็นข้อสันนิฐานในเบื้องต้นเท่านั้น"สสจ.ชัยภูมิ กล่าว

                 สสจ.ชัยภูมิ กล่าวอีกว่า ซึ่งขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ทางสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิจะได้ ให้ทางกรมประมงเอง ก็พร้อมที่จะรับส่งตัวอย่างชิ้นส่วนที่พบในปลาร้าดังกล่าว ไปตรวจพิสูจน์เพื่อหาผลยืนยันทางดีเอ็นเอต่อไปก่อนอีกครั้งว่า สิ่งที่พบดังกล่าวคือสัตว์ประเภทอะไรที่แท้จริงกันแน่ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะต้องรอผลตรวจยืนยันกลับมาให้ทราบที่ชัดเจนทั้งหมดอีกครั้งได้ไม่น่าจะเกิน 2 สัปดาห์นี้ ที่เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะได้รู้ว่าชิ้นส่วนที่พบคือสัตว์ประเภทอะไรกันแน่ต่อไปที่ชัดเจนอีกครั้ง

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

              สสจ.ชัยภูมิ กล่าวต่อว่า  รวมทั้งในส่วนการตรวจสอบที่มาแหล่งผลิตปลาร้าดังกล่าว ซึ่งเจ้าตัวผุ้ผลิตปลาร้าเองก็พร้อมให้ดำเนินการตรวจสอบภายในแหล่งผลิตทั้งหมดแล้ว ก็ยังไม่มีการพบชิ้นส่วนที่ไม่เคยพบมาก่อนในปลาร้าดังกล่าว หรือชิ้นสัตว์ที่คล้ายๆกันเพิ่มเติมแต่อย่างใด ซึ่งโดยรวมปลาร้าที่มีแหล่งผลิตจำหน่ายในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ทั้งหมดในขณะนี้ก็ได้มีการออกตรวจคุณภาพมาตรฐานว่ามีความปลอดภัย และไม่พบมีสิ่งเจอปนหรือมีสารเป็นอันตรายรุนแรงต่อสุขภาพเพิ่มเติมแต่อย่างใด

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

              "และในครั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดผลกระทบต่อผู้จำหน่ายปลาร้าในพื้นที่จำนวนมากตามมา ที่ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นไม่กล้าไปซื้อปลาร้ามาบริโภคลดน้อยลงมาตามด้วย ซึ่งเรื่องนี้ไม่อยากให้ผู้บริโภคเกิดความตระหนกมากเกินไป เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นได้มีการตรวจสอบแล้ว การหาซื้อปลาร้าในจ.ชัยภูมิไปบริโภค ยังมีคุณภาพปลอดภัยโดยรวมทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งหากผุ้บริโภคไม่มั่นใจหากมีการซื้อไปแล้วมีการพบสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นก็ขอให้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแต่ละพื้นที่ในทุกอำเภอลงไปตรวจสอบได้"สสจ.ชัยภูมิ กล่าว

 

 

 

เตรียมตรวจดีเอ็นเอสงสัยงูในปลาร้า

 

 

 

             สสจ.ชัยภูมิ  กล่าวด้วยว่า ที่เราจะเป็นตัวกลางลงไปตรวจสอบให้ได้ทันที และต้องเข้าใจว่าปลาร้าเป็นอาหาร เป็นภูมิปัญญาไทยการถนอมอาหารของชาติไทยมานานแต่โบราณ ที่มีการขุดพบไหปลาร้าในหลุมฝังศพเก่าแก่มานานแต่โบราณอายุนับพันปี ที่มีเกลือใช้หมักปลาร้าอยู่ก้นไถปลาร้าที่ข้นพบมาด้วยตลอดที่เป็นหลักฐานยืนยันทางประวัติศาสตร์ว่าปลาร้าอยู่คู่คนไทยมายาวนานแต่โบราณด้วยเช่นกัน และอยากให้ผู้ผลิตจำหน่ายปลาร้าในปัจจุบัน ควรใส่ใจคุณภาพที่คำนึงถึงผู้บริโภคในปัจจุบันให้เพิ่มมากขึ้นด้วย อย่าให้ภูมิปัญญาสิ่งดีๆที่อยู่คู่บ้านเมืองไทยมายาวนานต้องเสียหายไปด้วยเลย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ