ข่าว

"นาล่ม"ฝนตกสะสมขังนาหว่านเสียหายกว่า 200 ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา-ฝนตกสะสม สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนาในอำเภอบัวใหญ่ โคราช น้ำท่วมขังนาข้าวที่เพิ่งหว่านเสียหายกว่า 200 ไร่

 

 

3 มิถุนายน 2562  นายบุญมา ศรีประดิษฐ์  อายุ 41 ปี ชาวนาบ้านดอนตะหนิน  อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัว พื้นที่นาข้าวใน จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมในช่วง 2 วันนี้  

 

 

โดยเฉพาะแปลงข้าวนาหว่านในเขต ต.บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่  จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบน้ำฝนไหลเข้าท่วมและแช่ขังในนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง กว่า 200 ไร่  รวมถึงพื้นที่นาของตนด้วย

 

"นาล่ม"ฝนตกสะสมขังนาหว่านเสียหายกว่า 200 ไร่


โดยฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำท่วมขังไหลหลากจากหมู่บ้าน ทะลักเข้าท่วมนาข้าวที่เพิ่งทำการหว่าน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร ตนและเพื่อนชาวนาต้องเร่งนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำที่ท่วมขังออก เพราะหากสูบออกไม่ทัน หรือถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน  ก็จะทำให้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่หว่านไว้เน่าเสียหายได้ ถือเป็นภัยธรรมชาติที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนาที่ทำนาหว่านในช่วงนี้  
 

"นาล่ม"ฝนตกสะสมขังนาหว่านเสียหายกว่า 200 ไร่

 

ซึ่งฝนที่ตกชุกทำให้น้ำฝนไหลไปสะสมขังอยู่ตามรางระบายน้ำ  ลำรางสาธารณะ และทางน้ำธรรมชาติ จนทำให้เกิดตะกอนดินสะสมจนตื้นเขิน ขณะเดียวกันพื้นดินก็อิ่มตัวซึมซับน้ำไว้ไม่อยู่ พอมีฝนตกหนักติดต่อกัน

 

จึงเกิดภาวะน้ำท่วมขังดังกล่าว ชาวนาจำเป็นต้องพึ่งตนเอง ด้วยการหาเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งและเร่งสูบออกจากแปลงนา  ระบายน้ำออกให้หมดโดยเร็ว เพื่อป้องกันนาข้าวเสียหาย

    


เรื่อง / ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ