ข่าว

โจรกรรมแผงพระพุทธรูปไม้โบราณอายุ 100 กว่าปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจรกรรมแผงพระพุทธรูปไม้โบราณอายุ 100 กว่าปี


3 มิถุนายน 2562 พระยงยุทธ ธัมมยุตโต เจ้าอาวาสวัดม่อนคีรีชัย ถนนลำปาง-งาว ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง คณะกรรมการวัด ได้นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง

 

 

พร้อมผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบพิพิธภัณท์พุทธิโกศลภายในศาลาพุทธิโกศล หลังมีคนร้ายเช้ามาโจรกรรมแผงพระพุทธรูปไม้หรือพิมพ์พระแผง โบราณอายุ 100 กว่าปีและเป็นโบราณวัตถุที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งวางที่ข้างๆ พระประทานภายในศาลาดังกล่าว

 

พระยงยุทธ ธัมมยุตโต  เจ้าอาวาสวัดม่อนคีรีชัย  ถนนลำปาง-งาว ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง พร้อมคณะกรรมการวัด ได้นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง พร้อมผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบพิพิธภัณท์พุทธิโกศลภายในศาลาพุทธิโกศล หลังมีคนร้ายเช้ามาโจรกรรมแผงพระพุทธรูปไม้หรือพิมพ์พระแผง โบราณอายุ 100 กว่าปีและเป็นโบราณวัตถุที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งวางที่ข้างๆ พระประทานภายในศาลาดังกล่าว   

 

โจรกรรมแผงพระพุทธรูปไม้โบราณอายุ 100 กว่าปี

 

พระยงยุทธ ธัมมยุตโต. เจ้าอาวาสวัดม่อนคีรีชัย เปิดเผยว่าแผงพระพุทธรูปไม้หรือพิมพ์พระแผงเป็นโบราณวัตถุที่อยู่คู่กับวัดม่อนคีรีชัยมานานแล้ว อายุเก่าแก่น่าจะเกิน 100 ปี สำหรับลักษณะของพิมพ์พระแผงทำด้วยไม้สัก มีพระพิมพ์ด้วยไม้จำนวนมากแปะติดอยู่จนเต็มแผง แผงไม้ตกแต่งด้วยสีแดง ส่วนพระพิมพ์ต่างและส่วนอื่นๆตกแต่งด้วยสีทองโบราณทรงคุณค่าและเก่าแก่มากเป็นโบราณวัตถุเก่แก่ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ในวัดมานานแล้ว

 

ก่อนที่จะทราบว่าแผงพระพุทธรูปไม้หรือพิมพ์พระแผงหายไปตอนแรกพิมพ์พระแผง รวมถึงของโบราณอื่นได้ถูกเก็บไว้ในพิพิธิภัณฑ์หลังเก่าซึ่งตั้งอยู่ใกล้วิหารวัดจาดกนั้นเมื่อปีพ.ศ.2559 ได้มีการย้ายของโบราณที่เก็บไว้มาอยู่ที่พิพิธภัณท์พุทธิโกศลภายในศาลาพุทธิโกศลแห่งใหม่ซึ่งขณะนั้นมีคณะกรรมการรวมถึงศรัทธาได้ช่วยกันขนย้ายมาไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ จนกระทั่งเมือวันที่ 23 พ.ค.2562ที่ผ่านมาอาตมาพร้อมคณะกรรมการวัดได้เข้าตรวจสอบพิพิธภัณท์พุทธิโกศลปรากฏว่า  แผงพระพุทธรูปไม้หรือพิมพ์พระแผงซึ่งวางไว้ข้างพระประทานหายไปจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองลำปาง

 

โจรกรรมแผงพระพุทธรูปไม้โบราณอายุ 100 กว่าปี

 

พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน5ลำปางเดินทางมาตรวจสอบและเก็บหลักฐานดังกล่าว ส่วนคนร้ายเชื่อว่าน่าจะเคยมาที่วัดจึงรู้ว่าของเก่าแก่ของวัดอยู่บริเวนไหนบ้าง คาดว่าน่าจะโตรกรรมตอนขนย้ายเพราะว่าไม่ร่องรอยงัดแงะพิพิธภัณฑ์เลยสักแห่ง  แต่อย่างไรก็ตามจะได้มีการประชุมคณะกรรมการวัดรวมถึงคณะศรัทธาวัดต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป (เครดิตภาพแผงพระพุทธรูปไม้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญไชย ลำพูน)

 

 

เรื่อง / ภาพ  ประทีป นันทะผาบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ