ข่าว

จ.เลย ชวนเที่ยวงานบุญบั้งไฟเอราวัณ ปี 62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลย - คมข่าวทั่วไทย

 

              เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 พ.ค. 2562 ณ ที่ว่าการอำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายวิทยา สันติกุล นายอำเภอเอราวัณ , นายประจวบ มะปะเข นายกเทศมนตรีตำบลผาอินทร์แปลง , นายประพนธ์ พลอยพุ่ม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเลย ร่วมในการแถลงข่าวการเตรียมการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ ประจำปี 2562 ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ก็มีการทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงพระอินทร์ บวงสรวงพญาช้างเอราวัณ นมัสการพระพุทธรูปบารมีร่วมเย็น หลังการแถลงข่าวก็มีการฟ้อนรำ และจุดบั้งไฟ

 

 

 

              การจัดงานบุญประเพณีบั้งไฟเอราวัณถือเป็นประเพณีที่สำคัญของท้องถิ่น ที่ประชาชนทุกคนมีความภาคภูมิใจและร่วมกันจัดกันมาเป็นประจำทุกปี ตามความเชื่อของชาวอีสานว่าได้มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟที่ปฏิบัติได้ถูกต้องตามประเพณีจะบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลเกิดประโยชน์แก่เกษตรกรทั่วไป ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

              ประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประเพณีหนึ่งของภาคอีสานของชาวไทยรวมถึงชาวตำนานมาจากนิทานพื้นบ้านของภาคอีสานเรื่องพระยาคันคาก เรื่องผาแดงนางไอ่ นิทานพื้นบ้าน กล่าวถึงการที่หมู่บ้านจัดงานบุญบั้งไฟขึ้นเพื่อเป็นการบูชาพระยาแถน หรือเทพวัสสกาลเทพบุตร ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่องว่าพระยาแถนมีหน้าที่คอยดูแลให้เกิดฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล หากฝนจะไม่ตกตามฤดูกาล จะเกิดภัยพิบัติกับหมู่บ้านได้ ซึ่งเป็นช่วงการจัดงานคือเดือน 6 เดือน หรือเดือน พ.ค.ของทุกปี

 

 

จ.เลย ชวนเที่ยวงานบุญบั้งไฟเอราวัณ ปี 62

 

 

              ชาวบ้านเชื่อว่ามีโลกเทวดาและโลกมนุษย์อยู่ใต้อิทธิพลของเทวดา การรำผีฟ้าเป็นตัวอย่างที่แสดงออกทางด้านการนับถือเทวดาและเรียกเทวดาว่า “แถน” มีแถนก็มีฝนมีฟ้าฝน หากทำให้แถนโปรดปรานมนุษย์จะมีความสุข  การจัดงานปีนี้โดยอำเภอเอราวัณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับชุมชน ที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สวยงาม ความสมัครสมานสามัคคีให้ประจักษ์และประทับใจแก่คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว

              กำหนดการจัดงานบวงสรวงพระอินทร์และพญาช้างเอราวัณ พิธีทำบุญตักบาตรและนมัสการพระพุทธรูปบารมีร่มเย็น ในวันที่ 24 พ.ค. 2562 การจุดบั้งไฟวันที่ 1 และ 3 มิ.ย. 2562 ณ เทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง ตั้งแต่ 13.00 น. ถึง 16.00 น. และพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอเอราวัณ ขบวนแห่บั้งไฟ และการแสดงต่างๆ ในวันที่ 2 มิ.ย.62 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ถึง 16.00 น. ณ บริเวณหน้าป้อมตำรวจภูธรเทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง และเคลื่อนขบวนแห่เข้าสู่สนามเทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง

 

 

จ.เลย ชวนเที่ยวงานบุญบั้งไฟเอราวัณ ปี 62

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ