ข่าว

ยันไม่มีศึกแย่งน้ำโรยสารเคมีรอบสระสกัดโคกระบือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา-วันนี้(17 พฤษภาคม 2562) จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า  จังหวัดนครราชสีมา มีภัยแล้งคุกคามอย่างหนัก ทำให้สัตว์เลี้ยงประเภทโค-กระบือ จำนวนมากในหลายพื้นที่ไม่มีแหล่งน้ำกิน จึงต้องอพยพโค-กระบือออกไปหากินต่างถิ่น ซึ่งในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลโนนอุดม อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา ก็มีชาวบ้านโรยสารเคมีไว้รอบสระ เพื่อป้องกันไม่ให้โค-กระบือต่างถิ่นเข้ากินน้ำในพื้นที่ของตน ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านบางรายดังที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

 

ยันไม่มีศึกแย่งน้ำโรยสารเคมีรอบสระสกัดโคกระบือ

 

 

 

ยันไม่มีศึกแย่งน้ำโรยสารเคมีรอบสระสกัดโคกระบือ

 

 

 

ล่าสุด นายเจษฎา พิมพ์จันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนอุดม อำเภอเมืองยาง ได้ออกมาเปิดเผยกับทีมข่าวว่า รายงานข่าวเบื้องต้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะแม้ว่าสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จะรุนแรง แต่ทาง อบต.โนนอุดม ยังสามารถควบคุมและดูแลพี่น้องชาวบ้านในพื้นที่ได้ เนื่องจากแหล่งกักเก็บน้ำหลายจุดในพื้นที่ยังมีปริมาณน้ำเพียงพอ อีกทั้งในช่วงนี้มีพายุฝนตกเข้ามาบ่อยครั้ง จึงทำให้มีน้ำไว้ใช้รองรับสถานการณ์ภัยแล้งในช่วงแล้งได้

ซึ่งจากการตรวจสอบพบเกษตรกรเลี้ยงโคและกระบือ จำนวนกว่า 3 หมื่นตัว และยังไม่พบการเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยจากการกินน้ำปนเปื้อนสารเคมีแต่อย่างใด  ไม่รู้ว่าคนที่ปล่อยข่าวต้องการอะไร อีกทั้งในอำเภอเมืองยาง รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้มีการประชุมสอบถามไปถึงผู้นำชุมชนของแต่ละท้องที่แล้วว่า ใครมีปัญหาอะไรหรือไม่  แต่ก็ไม่มีใครรายงานข้อมูลความเดือดร้อนอะไรให้ทราบ ส่วนกรณีที่เกษตรกรต้องการฉีดยาฆ่าหญ้าในช่วงนี้ ก็ต้องบอกผู้นำชุมชนให้ทราบเพื่อประกาศให้ลูกบ้านที่เลี้ยงโค – กระบือมารับทราบร่วมกัน  จะได้ไม่เข้าไปในบริเวณพื้นที่นั้นๆ

 

 

 

ยันไม่มีศึกแย่งน้ำโรยสารเคมีรอบสระสกัดโคกระบือ

 

 

 

ด้านนางมุกดา สาหร่ายกลาง อายุ 51 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านโนนปีบ ตำบลโนนอุดม อำเภอเมืองยาง  เล่าว่า ตนเป็นเกษตรกรเลี้ยงโคเป็นหลัก จะนำออกไปหากินหญ้าตามทุ่งนาเป็นประจำ แต่ยังไม่เคยเจอปัญหาเกี่ยวกับภัยแล้งในพื้นที่ เพราะน้ำในแหล่งน้ำก็ยังมีปริมาณเยอะ ส่วนการโรยสารเคมีรอบสระน้ำเพื่อสกัดโคและกระบือไม่ให้เข้าไปกินน้ำนั้น ตนยังไม่ได้ยินข่าวนี้ แต่คิดว่าคงไม่มีใครใจดำ ถึงขั้นโรยสารเคมีทำลายชีวิตสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านแน่นอน  ส่วนน้ำใช้อุปโภคบริโภค ตนขอยืนยันว่าไม่มีการแย่งชิงน้ำในพื้นที่นี้อย่างแน่นอน

 

 

 

ยันไม่มีศึกแย่งน้ำโรยสารเคมีรอบสระสกัดโคกระบือ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ