ข่าว

นับพันร่วมพิธีล้างพระธาตุศรีสองรักครบ 459 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลย - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ที่ พระธาตุศรีสองรัก ต.ศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายชนาส ชวาลวงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2562           และร่วมกันล้างพระธาตุ มี นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอด่านซ้าย  เจ้าพ่อกวน ดร.ถาวร เชื้อบุญมี ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอด่านซ้ายและผู้นำจิตวิญญาณ พร้อมคณะพ่อแสน ให้การต้อนรับ ประชาชนจากทั่วสารทิศกว่า 5,000 ร่วมล้างพระธาตุ

 

 

 

นับพันร่วมพิธีล้างพระธาตุศรีสองรักครบ 459 ปี

 

 

 

นับพันร่วมพิธีล้างพระธาตุศรีสองรักครบ 459 ปี

 

 

 

นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอด่านซ้ายกล่าวว่า พระธาตุศรีสองรักเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นที่เคารพสักการะของพี่น้องชาวจังหวัดเลย และจังหวัดใกล้เคียง เช่นจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งประชาชนสปป.ลาว มาเป็นเวลาช้านาน พระธาตุศรีสองรัก เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างประมาณด้านละ 9 เมตร สูงประมาณ 19 เมตรสร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยากับพระไชยเชษฐาธิราชแห่งกรุงศรีสัตนา(เวียงจันทน์) เพื่อเป็นสักขีพยานแห่งการกระทำพระราชไมตรีของ 2 ราชอาณาจักร เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2103 ซึ่งตรงกับปีวอก โทศก จุลศักราช 922 โดยมีราษฎรทั้งสองอาณาจักรร่วมกันก่อสร้างจนแล้วเสร็จเมื่อปีพ.ศ.2106 ตรงกับปีกุน เบญจศก จุลศักราช 925 ในวันพุธขึ้น 14 ค่ำเดือน 6 และได้จัดทำ พิธีฉลองสมโภชในวันพฤหัสบดีขึ้น 15 ค่ำเดือน 6

โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 พฤษภาคม 2562  การจัดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก วันแรกเมื่อวานนี้ เป็นวันเปิดงาน ส่วนวันนี้เป็นพิธีล้างพระธาตุ ซึ่งชาวด่านซ้ายที่ไปทำงานหรือรับราชการยังต่างจังหวัดจะลากลับมาร่วมงานล้างพระธาตุทุกปี ส่วนวันพรุ่งนี้เป็นพิธีบวชเณร และแห่น้พสรงธาตุพระราชทาน จากในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่พระราชทานต่อเนื่องกันมาจากนำลวงรัชกาลที่ 9 เป็นปีที่ 4 ยังความปราบปลื้มแก่ชาวอำเภอด่านซ้ายและชาวจังหวัดเลย หาที่สุดมิได้ และเป็นที่น่ายินดี ที่หนุ่มสาว วัยรุ่น และเยาวชน มาร่วมงานมากขึ้นทุกปี

ขั้นตอนในการพิธีล้างพระธาตุ เจ้าพ่อกวน คณะพ่อแสน จะร่วมกันกล่าวขอขมา และกล่าวบูชาพระธาตุ จากนั้นจะปีนขึ้นไปนำน้ำจากลำน้ำหมัน ที่อยู่ข้างองค์เจดีย์ เทศบาลศรีสองรักจะสูบน้ำขึ้นมาบริการแก่ผู้มาร่วมงาน ยกเว้นสุภาพสตรี เด็ก ห้ามเข้าไปบริเวณกำแพงแก้ว งดสวมเสื้อผ้า หมวก กระเป๋า ที่มีสีแดง

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ