ข่าว

รวบแก๊งโจรกรรมเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 พ.ค. 2562  ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 3 อ.เมือง นครราชสีมา  พล.ต.ท.พูลทรัพย์  ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภาค 3 พร้อมพล.ต.ต.ปภัชเดช  เกตุพันธู ผบก.สส.ภ.3 และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ร่วมแถลงผลจับกุม นายนนทรินทร์  สุวรรณคช อายุ 22 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 181/14 หมู่ 11 ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมพวกรวม 4 คน ตามหมายจับของศาลจังหวัดนครราชสีมา ฐานกระทำผิดร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนหรือรับของโจรและร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงและของกลางประกอบด้วยสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย บัตรเอทีเอ็ม โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

 

 

 

รวบแก๊งโจรกรรมเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

รวบแก๊งโจรกรรมเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา นางสาวณัฐภรณ์  พรรัตนศิริวงศ์ ผู้เสียหายได้มาพบ พล.ต.ต.ปภัชเดช  เกตุพันธ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสอนภาค 3 (ผบก.สส.ภ.3 ) เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษและให้ช่วยสืบสวนเงินในบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารกรุงไทยได้ถูกถอนออกไปจากบัญชีรวม 8 ครั้ง คิดเป็นเงินจำนวน 56,000 บาท จึงรายงานให้ พล.ต.ท.พูลทรัพย์  ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภาค 3 พร้อมผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นและประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลกับศูนย์ปรามปราบปราม อาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศตำรวจภูธรภาค 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิด 

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 พค. ตำรวจภูธรภาค 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามและ ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมตัวนายนนทรินทร์  ฯ พร้อมพวกรวม 4 คน ตามหมายจับของศาลจังหวัดนครราชสีมา สถานที่จับกุมบ้านเลขที่ 25/4 หมู่ 5 ต.นาเหรง อ.นบพิตํา จ.นครศรีธรรมราช

 

 

 

รวบแก๊งโจรกรรมเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

รวบแก๊งโจรกรรมเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ฯ ผบช. ภาค 3 เปิดเผยว่า คดีนี้ใช้เวลาสืบสวนมานานกว่า 4 เดือน จากการสอบปากคำผู้ต้องหาระบุวิธีโจรกรรมโดยเลือกเหยื่อที่ขายสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ก ที่ใช้บัญชีธนาคารในการรับโอนเงินซื้อขายสินค้า จากนั้นใช้กลอุบายติดต่อสอบถามซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้เหยื่อส่งข้อมูลบัญชีธนาคารและภาพหน้าบัตรประจำตัวประชาชนจากนั้นนำข้อมูลไปทำการแจ้งผูกบัญชีธนาคารของผู้เสียหายกับบัญชี True Money Wallet กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ต้องหา ซึ่งมีขั้นตอนการสมัครธนาคารเจ้าของบัญชีจะส่งข้อความไปโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายให้ยืนยันการผูกบัญชี เมื่อเหยื่อกดตกลงก็เป็นการทำรายการสำเร็จ

 

 

 

รวบแก๊งโจรกรรมเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

จากนั้นได้ถอนเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายเข้าบัญชี True Money Wallet ของคนร้ายแล้วโอนเงินที่ได้จากการกระทำผิดไปยังบัญชี True Money Wallet ของตนเองที่สมัครไว้อีกบัญชีเพื่อให้ยากต่อการติดตามและโอนต่อไปยังบัญชี True Money Wallet ของกลุ่มบุคคลที่รับแลกเงินอิเล็กทรอนิกส์ True Money Wallet ออกมาเป็นรูปแบบเงินระบบธนาคารแล้วโอนกลับมาเข้าบัญชีธนาคารของคนร้ายอีกครั้ง ผู้ต้องหารับสารภาพเมื่อเงินจากการกระทำผิดได้นำไปเล่นการพนันออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ สืบสวนทางลับพบแก๊งดังกล่าวได้หลอกเหยื่อกว่า 5 คน ได้เงินสูงสุด 56,000 บาท จนกระทั่งถูกจับกุมในที่สุด

อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาอ้างเคยถูกหลอกในลักษณะเช่นนี้มาก่อนจึงรู้วิธีการโจรกรรมเงินและนำมาสุ่มทำกับเหยื่อรายอื่นๆ หากไม่รอบครอบสังเกตให้ดีแล้วกดตอบตกลงการยืนยันบัญชีธนาคารผูกกับบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ก็จะถูกถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารฝากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระมัดระวังกลุ่มคนร้ายที่แฝงตัวเข้ามาในโลกสื่อสังคมออนไลน์และหลอกให้ส่งข้อมูลส่วนบุคคล

โดยเฉพาะบัตรประจำตัวประชาชน บัญชีธนาคารในลักษณะดังกล่าวแล้วนำไปกระทำผิดกฎหมาย โดยอาศัยประโยชน์จากการบริการด้านธนาคารและการเงินในปัจจุบันที่มีวิธีการบริการแก่ลูกค้าให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว กลุ่มผู้รับจ้างโอนเงินให้ผู้อื่นหรือรับแลกเงินอิเล็กทรอนิกส์อาจตกเป็นเครื่องมือในการรับโอนเงินที่ได้มาจากกระทำความผิดของกคนร้ายที่รู้จักกันในสังคมออนไลน์โดยไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริง หากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดอาจถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายได้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ