ข่าว

ครูโคราชเรียกร้องไม่เอาคำว่า "ครูใหญ่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา  เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ 11 พฤษภาคม 2562 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา เครือข่ายครูโคราช  จำนวน 300 คน จากการนำของนายไพฑูรย์  อักษรครบุรี ประธานเครือข่ายครูโคราชและนายเมธี  คอบตะขบ รองเลขาธิการเครือข่ายครูโคราช ได้พร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลืองรวมตัวกันชุมนุมแถลงการณ์ประกาศจุดยืนปกป้องศักดิ์ศรีวิชาชีพครูพร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ปัญหา 4 ข้อ 

 

 

 

ประกอบด้วย 1.ให้มีการเสนอแก้ไขรายละเอียดในมาตราที่ 37 ของร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติโดยมีสาระสำคัญคือผู้ที่จะเป็นครูต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูและยกเลิกการใช้ใบรับรองความเป็นครู ,2.เสนอให้แก้ไขมาตราที่ 38 ชื่อเรียกตำแหน่งให้ใช้คำว่า”ผู้อำนวยการสถานศึกษา”โดยให้ยกเลิกคำว่า “ครูใหญ่”และใช้คำว่า”รองผู้อำนวยการสถานศึกษา”ยกเลิกคำว่า”ผู้ช่วยครูใหญ่”และต้องมาจากบุคลากรวิชาชีพครูเท่านั้น ,3.ประเด็นเรื่องความก้าวหน้าทางวิชาชีพเสนอให้มีวิทยะแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทั้งก่อนและหลังการประกาศใช้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และ 4.เสนอให้รัฐบาลชุดใหม่ใช้ความรอบคอบถึงหลักปฏิบัติและบทบัญญัติตามมาตรา 77 และมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และเสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาอันเป็นแนวทางที่เหมาะสมในการตรากฏหมายที่สำคัญของประเทศชาติแทนการเสนอเป็นพระราชกำหนด

 

 

 

ครูโคราชเรียกร้องไม่เอาคำว่า "ครูใหญ่"

 

 

 

นายไพฑูรย์  อักษรครบุรี  ผู้อำนวยการโรงเรียนนารากอรพิมพ์ อ.ครบุรี ในฐานะประธานเครือข่ายครูโคราชกล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องครั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องศักดิ์ศรีวิชาชีพครูที่กำลังถูกย่ำยี โดยไม่ได้มีการเมืองอยู่เบื้องหลังแต่อย่างใดโดยเฉพาะประเด็นที่จะออก”ใบรับรองความเป็นครู”แทน”ใบประกอบวิชาชีพครู” ซึ่งครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงมีมาตรฐานวิชีพเป็นตัวกำหนดคนที่จะมาประกอบวิชาชีพครูจึงควรเป็นคนที่มีเจตคติ ค่านิยม มีความเคารพศรัทธาต่อวิชาชีพอย่างแท้จริงและมีใบประกอบวิชาชีพเป็นตัวกำกับจึงไม่มีเหตุผลใดที่จะจะยกเลิกการใช้ใบประกอบวิชาชีพครูและการยกเลิกก็จะมีผลต่อวิทยะฐานะครูในอนาคต และประเด็นการใช้คำว่า”ครูใหญ่”แทน”ผู้อำนวยการสถานศึกษา”และคำว่า”ผู้ช่วยครูใหญ่”แทนคำว่า”รองผู้อำนวยการสถานศึกษา” ซึ่งครูทั่วประเทศเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่สาระในการปฏิรูปการศึกษาและการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้เป็นการลดทอนขวัญกำลังใจของผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยตรงและที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงชื่อเรียกตำแหน่งผู้บริหารครั้งนี้ไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆต่อเด็กนักเรียนหรือการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษารวมถึงไม่ได้เป็นผลดีต่อการปฏิรูปการศึกษาไทยแต่อย่างใด

 

 

 

ครูโคราชเรียกร้องไม่เอาคำว่า "ครูใหญ่"

 

 

 

ด้านนายเมธี  คอบตะขบ ผู้อำนวยการโรงเรียนธงชัยเหนือวิทยา ในฐานะรองเลขาธิการเครือข่ายครูโคราชกล่าวว่า เครือข่ายครูโคราชได้ประสานกับเครือข่ายครูทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้วและได้มีการกำหนดขั้นตอนและแนวทางการเคลื่อนไหวเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะจัดตั้งขึ้นทางเครือข่ายครูทุกจังหวัดจะยื่นข้อเรียกร้องผ่าน ส.ส.ตัวแทนของประชาชนเพื่อให้ไปเป็นตัวแทนชี้แจงเหตุผลในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรและกรรมาธิการที่จะพิจารณา พรบ.การศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ต่อไป นายเมธีฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของเครือข่ายครูโคราชครั้งนี้ได้มี พ.ต.อ.คเชนท์  เสตะปุตตะ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครราชสีมา นำกำลังตำรวจและอาสาสมัครรักษาดินแดนของอำเภอเมืองนครราชสีมามาคอยรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด และหลังการอ่านข้อเรียกร้องแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้สลายตัวไปโดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆเกิดขึ้น

 

 

 

ครูโคราชเรียกร้องไม่เอาคำว่า "ครูใหญ่"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ