ข่าว

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น - คมข่าวทั่วไทย

 

บริเวณหน้าทันฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น เวลา 09.00 น. ของวันที่ 10 พ.ค. 2562 หลังจากนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน ปล่อยตัวผู้ต้องราชทันฑ์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 100 คนซึ่ง 1 ในนั้น ก็มี นาย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยไผ่ ได้เป็นผู้นำกล่าวคำปฏิญาน ซึ่งทันทีที่ไผ่ ก้าวออกจากเรือนจำ ก็มีพ่อแม่ และบรรดา กลุ่มผู้สนับสนุน ต่างเข้ามาให้กำลังใจ ที่บริเวณหน้าทันฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่คุมขัง ไผ่ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกตัดสินจำคุกในฐานความผิดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ โดยทันทีที่ไผ่เดินออกมาพบหน้าพ่อแม่ก็ก้มลงกราบที่เท้า ก่อนจะโผเข้ากอดกันอย่างชื่นมื่น

 

 

 

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน"

 

 

 

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน"

 

 

 

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน"

 

 

 

นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พร้อมด้วยนางพริ้ม บุญภัทรรักษา พ่อและแม่ของไผ่ ดาวดิน ก็ได้เดินทางมาตั้งแต่เช้า ตื่นเต้นที่จะได้กอดลูกชาย ซึ่งไผ่ ได้ให้สัมภาษณ์ ครั้งแรกหลังออกจากทันฑสถานบำบัดพิเศษ ว่า เห็นบรรยากาศการต้อนรับจากเพื่อนๆมากมายก็รู้สึกดีใจ และอาจจะต้องขอเวลาปรับตัว ส่วนเรื่องการเดินหน้าเป็นนักเคลื่อนไหว ก็จะขอทำต่อไป ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าจะเล่นการเมืองหรือไม่ ไผ่ก็บอกว่า อนาคตก็อยากจะเล่น

ส่วน นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ลูกชายได้รับอิสรภาพ ซึ่งหลังจากที่พ้นโทษออกมาแล้ว ก็อาจจะต้องพาลูกชายไปเที่ยวเพื่อลดความเครียด ส่วนในเรื่องการเมืองนั้นในช่วงนี้ไผ่ อาจจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวเพราะต้องมีการปรับสภาพการใช้ชีวิต ที่ตลอด2 ปีถูกจองจำ ส่วนกรณีที่มีการแชร์ข่าว จาก BBC นั้น ไผ่ถูกแจ้งดำเนินคดีคนเดียว และการดำเนินการเร็วกว่าคดีอื่นๆ นั้น นายวิบูลย์บอกว่า สิ่งนี้สะท้อนหลายอย่าง ถึงระบบความยุติธรรม

สำหรับ ไผ่ ดาวดิน นั้น ความผิดอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ได้รับการพิจารณาอภัยโทษโดยจะได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น เวลา 09.00 น. ของวันนี้ พร้อมกับนักโทษเด็ดขาดอื่น ๆ รวม 100 คน ที่ได้รับการอภัยโทษตามพระราชกฎษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10

โดย ไผ่ ดาวดิน มีกำหนดโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2559 กำหนดพ้นโทษวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ได้รับพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา 6 (1)

 

 

 

ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน"

 

 

 

ภาพและข่าวโดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ