ข่าว

ผู้ว่าฯ เลย ลุยตรวจอ่างเก็บน้ำแก้ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลย - คมข่าวทั่วไทย

 

จากสถานการณ์ความแห้งแล้งของปี 2562 จ.เลย  ทีเกิดขึ้นต่อเนื่องยาวนานมาหลายเดือน  เนื่องจากปริมาณฝนตกมาน้อยกว่าคาปกติ  อากาศร้อนอบอ้าวและร้อนจัด   และการระเหยของน้ำมีจำนวนมาก  ส่งผลให้น้ำในอ่างลดลงอย่างรวดเร็วที่ จ. เลยมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 14 แห่ง เช่นที่ อ่างเก็บน้ำห้วยอีเลิศ บ้านเขตอุดมศักดิ์ ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย  ณ  วันนี้(9 พ.ค.2562) มีระดับน้ำเพียงร้อยละ 12 เท่านั้น ไม่สามารถผันน้ำออกสู่คลองมานานกวา 3 เดือน

 

 

 

ผู้ว่าฯ เลย ลุยตรวจอ่างเก็บน้ำแก้ภัยแล้ง

 

 

 

ผู้ว่าฯ เลย ลุยตรวจอ่างเก็บน้ำแก้ภัยแล้ง

 

 

 

นอกจากนี้โครงการชลประทานเลย และส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ต้องระดมรถบรรทุกน้ำออกไปแจกจ่ายแก่ประชาชนที่เดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภควันละกว่า 20 เที่ยว    

นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และนายเกรียงไกร  ภาคพิเศษ  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเลย ออกทำการตรวจแหล่งน้ำ  ทั้งอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมาน  โดยเฉพาะที่อ่างเก็บที่ห้วยอีเลิศ เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร จำนวน 2,3000 ไร่ เพื่ออุปโภค บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกษตรกรในเขตพื้นที่ชลประทาน ได้รับน้ำสมบูรณ์และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

 

 

 

ผู้ว่าฯ เลย ลุยตรวจอ่างเก็บน้ำแก้ภัยแล้ง

 

 

 

ผู้ว่าฯเลย กล่าวว่า นอกจากนี้ ทางจังหวัดเลยต้องระดมการทำฝายกระสอบทราบ  ฝายมีชีวิต ออกตรวจพื้นที่แหล่งน้ำ  อ่างเก็บน้ำ  พร้อมร่วมทำความสะอาด ปรับปรุง พัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง บรมราชาภิเษก ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและบำรุงรักษาแหล่งน้ำชลประทาน   โครงการชลประทานเลย ร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

ผู้ว่าฯเย กล่าวอีกว่า สำหรับการชวยเหลือตนเองของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง นั้น  ต้องหันไปพึ่งการบริการบ่อน้ำดื่มของเอกชนที่บ้านวังน้ำเย็น ต.วังสะพุง อ.วังสะพุงที่มีอยู่ 6 บ่อ มีความสะอาดและรสชาติอร่อยมีบริการปั้นน้ำจากบ่อเข้าสู่ท่อและต่อสายยางไปยังรถปิคอัพ ออกไปส่งลูกค้าตามหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ต่างๆ ตามออร์เดอร์ที่สั่งมา  รถแต่ละคันสามารถบริการได้  2-3  เที่ยว/วัน บรรจุน้ำคันละ 2 ถัง  แต่ก็ต้องนั่งรอนานนับชั่วโมงเพราะน้ำผิวดินมีน้อย มีระดับต่ำ และแห้งไหลซึมเข้าบ่อน้อยและช้ากว่าทุกๆ ปี ที่ผ่านมา  

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ