ข่าว

พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์อายุประมาณ 130 ล้านปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบลราชธานี-พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์อายุประมาณ 130 ล้านปีในเขตพื้นที่อำเภอเขมราฐ อำเภอนาตาล และอำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี

 

 

1 พฤษภาคม 2562 ดร.ประดิษฐ์  นูเล นักธรณีวิทยาชำนาญการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2  เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2ได้มีภารกิจ ในการประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ 

 

 

รวมทั้งสำรวจตรวจสอบปรับปรุงข้อมูลทางธรณีวิทยาตามแนวลำน้ำโขงในเขตจังหวัดอุบลราชธานีบริเวณผาชันสามพันโบกนั้น ได้ลงพื้นที่พร้อมคณะทำการสำรวจธรณีวิทยาและปรับปรุงข้อมูลตามแนวลำน้ำโขงในเขตพื้นที่อำเภอเขมราฐอำเภอนาตาลและอำเภอโพธิ์ไทรผลการสำรวจมีการค้นพบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ใน3 พื้นที่ด้วยกันตามแนวลำน้ำโขง

 

พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์อายุประมาณ 130 ล้านปี

 

โดยจุดที่ 1 บริเวณบ้านลาดเจริญตำบลนาแวง อำเภอเขมราฐจังหวัดอุบลราชธานีห่างจากหาดทรายสูงไปทางทิศเหนือประมาณ 500 เมตร พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ ความยาว 10 เซนติเมตรในหินกรวดมนของหินโคกกรวดมีอายุประมาณ 100 ล้านปีอยู่ริมฝั่งตลิ่งแม่น้ำโขงชิ้นส่วนดังกล่าว คาดเป็นชิ้นส่วนของกระดูกไดโนเสาร์ จุดที่ 2 บริเวณหาดพะละกาย บ้านลาดเจริญตำบลนาแวงอำเภอเขมราฐจังหวัดอุบลราชธานี

 

 

พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์อายุประมาณ 130 ล้านปี

 

ห่างจากหาดทรายสูงไปทางทิศใต้ประมาณ 1.5 กิโลเมตรพบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ฝังอยู่ในชั้นหินกรวดมนของหมวดหินเสาขัวที่มีอายุประมาณ 130 ล้านปีอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำโขงชิ้นส่วนดังกล่าว คาดว่าเป็นชิ้นส่วนของกระดูกไดโนเสาร์และจุดที่ 3 บริเวณเวินครกบ้านสองคอน ตำบลสองคอนอำเภอโพธิ์ไทรจังหวัดอุบลราชธานีห่างจากสามพันโบกไปทางทิศเหนือประมาณ 5กิโลเมตร พบชิ้นส่วนซากไดโนเสาร์ซากดึกดำบรรพ์ความยาว 3เซนติเมตรในหินกรวดมนของหมวดหินเสาขัวมีอายุประมาณ 130 ล้านปี

 

พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์อายุประมาณ 130 ล้านปี

 

ดร.ประดิษฐ์  นูเล  กล่าวว่าในภาคอีสานเจอกระดูกชิ้นส่วนไดโนเสาร์ค่อนข้างเยอะนี่อาจจะเป็นการเจอครั้งแรกในพื้นที่ตรงนี้ก็ได้จริงๆแล้วชั้นหินที่เราเจอมันเป็นลักษณะของหินกรวดมนข้างบนจะเป็นหินทรายตรงนี้จะเจออยู่ในชั้นของหินกรวดมนเข้าใจว่าช่วงการตกสะสมตัวกระดูกที่เจอจะเป็นการพัดพามาพร้อมกันกับตะกอนที่เป็นตะกอนก้อนกรวดและตกสะสมอยู่ตรงนี้เป็นหินแล้วก็คิดว่าน่าจะเป็นจุดที่สนใจอีกจุดหนึ่งสำหรับตรงนี้อยู่ในพื้นที่เขตอุทยานธรณี ผาชันสามพันโบกตามเส้นทางล่องเรือจากหาดสลึงขึ้นมาตรงนี้อาจเป็นจุดไฮไลท์อีกจุดหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชมอุทยานธรณีแล้วล่องเรือมาที่หาดสลึงและที่สามพันโบกก็สามารถจะมาศึกษาจุดค้นพบกระดูกไดโนเสาร์ตรงนี้ได้

 

พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์อายุประมาณ 130 ล้านปี

 


เรื่อง / ภาพ  วิชิต มีสวัสดิ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ