ข่าว

(คลิป) สถานีรถไฟบัวใหญ่ไร้มาตรฐานความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อร้องเรียนถึงปัญหาการใช้บริการสถานีรถไฟแห่งใหม่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ที่ไม่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะผู้พิการและผู้สูงอายุที่ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการบริการของการรถไฟ แต่บางส่วนก็มีเสียงทักท้วงถึงมาตรฐานความปลอดภัยที่ต้องมีเพิ่มมากขึ้นทำให้ได้รับความสะดวกสบายจากการบริการที่ลดน้อยลง

 

 

 

(คลิป) สถานีรถไฟบัวใหญ่ไร้มาตรฐานความปลอดภัย

 

 

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. สถานีรถไฟชุมทางบัวใหญ่ ซึ่งเป็นชุมทางขนาดใหญ่ตามเอกสารโครงการ มีสถานีจำน่ายตั๋วอยู่ภายนอกชานชาลากล่าวคือต้องซื้อตั๋วรถไฟแล้วจึงขึ้นสะพานลอยเพื่อข้ามไปชานชาลา ซึ่งถ้าเป็นผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่ไม่สามารถขึ้นสะพานลอยจะมีทางลาดสำหรับผู้พิการที่สุดปลายของชานชาลา ซึ่งต้องเดินหรือใช้รถเข็นไปจากช่องจำหน่ายตั๋วประมาณ 200 เมตร หลังจากนั้นลงทางลาดข้ามรางรถไฟขึ้นมาที่ชานชาลาแล้วเดินกลับมาอีก 200 เมตรเพื่อมารถขึ้นรถไฟ

ทั้งนี้ ตามมาตรฐานความปลอดภัยที่การรถไฟ  กล่าวอ้างในเมื่อสร้างสะพานลอยเพื่อไม่ต้องการให้มีการเดินตัดข้ามรางรถไฟ แต่ผู้สูงอายุและผู้พิการให้สามารถข้ามตัดรางรถไฟได้ โดยไม่มีอุปกรณ์กั้นความปลอดภัย ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล และไม่มีหลังคาสำหรับกันแดดกันฝน จึงเป็นข้อกังขาในการออกแบบที่น่าจะมีข้อบกพร่องของการรถไฟเองหรือไม่ และสถานีรถไฟเมืองคงซึ่งเป็นสถานีขนาดใหญ่

เช่นเดียวกันสถานีชุมทางบัวใหญ่ ก็พบปัญหาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งทั้งสองสถานีเป็นสถานีขาดใหญ่ที่มีชานชาลายาวประมาณ 500 เมตร แต่การใช้งานจริงกลับใช้ชานชาลาในการรอขึ้นรถไฟเพียงไม่กี่ร้อยเมตร เมื่อเทียบกับสถานทีรถไฟบัวลาย ที่เป็นสถานีขนาดเล็กมีชานชาลายาวเพียงไม่กี่ร้อยเมตร การที่ผู้สูงอายุและผู้พิการจะเดินไปขึ้นรถไฟที่ทางลาดปลายชานชาลากลับทำได้สะดวกกว่า เพราะอยู่ห่างจากช่องจำหน่ายตั๋วเพียง 150 เมตร

 

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ยังพบปัญหาในลักษณะเดียวกันนั้นคือไม่มีหลังคาสำหรับกันแดดกันฝน กลับกันเมื่อเทียบกับสถานีรถไฟบ้านไผ่ซึ่งเป็นสถานีในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น เช่นเดียวกัน แต่กลับเป็นสถานีที่มีทั้งบันไดเลื่อนและลิฟท์สำหรับผู้พิการ จึงทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบถึงความเท่าเทียมของแต่ละสถานีในโครงการ

 

 

 

(คลิป) สถานีรถไฟบัวใหญ่ไร้มาตรฐานความปลอดภัย

 

 

 

นอกจากนี้ จากการสอบถาม นายจรัญ ประติทน อาชีพรถสามล้อรับจ้างหน้าสถานีชุมทางบัวใหญ่ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ใช้บริการลดลงเป็นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่โดยสารมากับรถไฟ และเนื่องจากพบอุปสรรคในการใช้งานไม่ว่าจะเป็นสะพานลอยหรือแม้แต่ทางลาด ทำให้เกิดทางเลือกในการเดินทางที่สะดวกสบายกว่า ผู้สูงอายุบางท่านที่โดยสารมากับรถไฟขากลับก็ใช้บริการเหมารถให้ไปส่งบ้านดีกว่าต้องขึ้นสะพาน ซึ่งเป็นการปรับตัวของชาวบ้านในการใช้บริการโดยสารรถไฟ นั่นคือไปเลือกใช้บริการโดยสารอย่างอื่นในการเดินทางที่สะดวกสบายมากกว่า

นายจรัญ   กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยสอบถามผู้สูงอายุและผู้พิการหลายรายให้ความเห็นตรงกันว่าเห็นควรสร้างทางลาดไว้ใกล้ๆ ที่สามารถเดินข้ามไปมาได้ ส่วนปัญหาเรื่องความปลอดภัยก็จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องกั้นควบคุมเวลารถเข้าสถานี ซึ่งก่อนรถไฟจะเข้าสถานีจะมีการแจ้งเตือนก่อนอยู่แล้วถ้าเป็นคนปกติคงไม่มีใครเดินไปให้รถไฟชน

 

 

 

(คลิป) สถานีรถไฟบัวใหญ่ไร้มาตรฐานความปลอดภัย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ