ข่าว

บุรีรัมย์แล้งจัด 400 ครัวเรือนไม่มีน้ำกินน้ำใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุรีรัมย์ - #คมข่าวทั่วไทย

 

             วันที่ 26 เม.ย. 2562 ตัวแทนชาวบ้านบ้านหนองค่าย ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนักไม่มีน้ำกินน้ำใช้ เนื่องจากสระน้ำขนาดใหญ่กลางหมู่บ้านเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ที่ใช้ผลิตประปาหมู่บ้านมีสภาพแห้งขอดในรอบ 60 ปี จนเห็นดินแตกระแหง ทำให้ไม่มีน้ำดิบในการผลิตประปา   ส่วนบ่อบาดาลที่เจาะไว้เพื่อสูบดึงน้ำใต้ดินมาสำรองผลิตประปาก็ไม่ไหล ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านทั้ง 355 ครัวเรือน มีประชากรกว่า 1,300 คน ได้รับความเดือดร้อน ต้องลงทุนควักเงินซื้อน้ำกินน้ำใช้มานานกว่า 2 เดือนแล้ว

 

 

 

             โดยเฉพาะคนชรา และผู้พิการต้องเจียดเงินเบี้ยยังชีพมาซื้อน้ำอุปโภคบริโภค นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่ทำกับข้าว หรืออาหารตามสั่งขายในหมู่บ้าน ก็ต้องปิดร้านแบบไม่มีกำหนด เพราะไม่มีน้ำในการประกอบอาหาร ล้างถ้วยชาม ทำให้ขาดรายได้ เพราะหากจะลงทุนซื้อน้ำมาล้างถ้วยชามก็คงขาดทุน จากผลกระทบดังกล่าวจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนด้วย

 

 

บุรีรัมย์แล้งจัด 400 ครัวเรือนไม่มีน้ำกินน้ำใช้

 

 

             นายอเนก ปันรัมย์ อายุ 64 ปี บอกว่า ปีนี้แล้งหนักที่สุดในรอบ 60 ปี ไม่ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยเห็นสระกลางหมู่บ้านแห้งขอดถึงขนาดนี้ ทำให้ชาวบ้านไม่มีน้ำกินน้ำใช้ บางครัวเรือนที่พอมีกำลังก็พอจะซื้อน้ำได้ แต่หลายครัวเรือนที่ฐานะยากจนจะให้ซื้อน้ำใช้ก็คงไม่ไหว ลำพังซื้อน้ำกินถังละ 15 บาทก็ยังลำบาก เพราะต้องซื้อทุกวัน จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย

 

 

บุรีรัมย์แล้งจัด 400 ครัวเรือนไม่มีน้ำกินน้ำใช้

 

 

 

             ด้านนางต่ำ ปันรัมย์ อายุ 69 ปี แม่ค้าขายของชำ บอกว่า ที่ผ่านมาสระน้ำดังกล่าวไม่เคยแล้งเลย พึ่งแห้งปีนี้ปีแรก ทำให้ชาวบ้านประสบปัญหาไม่มีน้ำกินน้ำใช้มานานกว่า 2 เดือนแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองลงทุนเจาะบ่อบาดาลไว้สำรอง แต่ปัจจุบันน้ำก็ไหลบ้างไม่ไหลบ้าง ต้องเปิดรองไว้เป็นวันๆถึงจะมีน้ำใช้ แต่บางวันก็ไม่ไหลเลย ขณะที่ร้านขายกับข้าว อาหารตามสั่ง ใกล้กับร้านของตนเองก็ต้องปิดร้าน เพราะไม่มีน้ำที่จะประกอบอาหาร ล้างถ้วย จาน  ก็อยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือด้วย โดยเบื้องต้นก็อยากให้นำน้ำมาแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนก่อน

 

 

บุรีรัมย์แล้งจัด 400 ครัวเรือนไม่มีน้ำกินน้ำใช้

 

 

             ขณะที่นายสาคร ปลื้มรัมย์ ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า ปีนี้ประสบปัญหาแล้งหนัก โดยเฉพาะน้ำในสระมีสภาพแห้งขอดเป็นปีแรก ส่วนน้ำบาดาลที่เจาะไว้สำรองก็ไม่ไหล ทำให้ชาวบ้านไม่มีน้ำกินน้ำใช้เดือดร้อนมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ที่ผ่านมาได้ร้องขอไปยังเทศบาลตำบลบ้านบัว แต่เนื่องจากมีหมู่บ้านที่ประสบภัยแล้งทั้งตำบล ทำให้รถน้ำไม่เพียงพอที่จะนำน้ำไปแจกจ่ายได้อย่างทั่วถึง จากผลกระทบดังกล่าวจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำน้ำมาแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านก่อนเบื้องต้น ส่วนระยะยาวก็อยากให้มาสำรวจขุดลอก หรือทำทางน้ำไหลเข้าเพิ่มเติม เพราะสระดังกล่าวไม่มีทางน้ำไหล ต้องรอน้ำจากน้ำฝนเพื่อกักเก็บเพียงอย่างเดียว

 

 

บุรีรัมย์แล้งจัด 400 ครัวเรือนไม่มีน้ำกินน้ำใช้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ