ข่าว

โรงเรียนสร้างผิดแบบผนังหล่นทับ 4 ขวบดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯขอนแก่น-จนท.ตรวจสอบอาคารโรงเรียนเอกชนชื่อดัง ใน ต.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น หลังผนังปูนหล่นทับ ด.ญ.4 ขวบเสียชีวิต เบื้องต้นพบมีการก่อสร้างผิดแบบ

 

                       23 เมษายน 2562  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ด เทศบาลตำบลบ้านเป็ด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  

 

 

                       ได้เข้าตรวจสอบอาคารภายในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน ต.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น หลังจากเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) เวลาประมาณ 16.30 น. ได้เกิดพายุลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก เป็นเหตุให้ผนังปูนของตัวอาคารบนชั้น 3 ร่วงหล่นลงมาทับศีรษะของ ด.ญ. วัย 4 ขวบ ซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้เสียชีวิตคาที่ ส่วนผู้เป็นพ่อของเด็กที่เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณแขนซ้ายเป็นแผลฉีกขาด ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาอาการบาดเจ็บ

 

                       โดยการเข้าตรวจสอบครั้งนี้มีผู้บริหารของโรงเรียนพาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในอาคารซึ่งพบว่า ยังมีชิ้นส่วนของผนังปูนที่หล่นลงมาตกอยู่เต็มพื้นห้องโถง ขณะที่ผนังปูนบนชั้น 3 จุดที่ผนังปูนล่วงหล่น ห่างจากพื้นประมาณ 8 เมตร ยังคงมีแผ่นผนังปูนที่อยู่ในสภาพชำรุดและหน้าต่างที่ได้รับความเสียหายติดอยู่ด้านบน เจ้าหน้าที่ต้องนำแผงเหล็กกันพื้นที่ไว้เพื่อความปลอดภัย

 

                        ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า อาคารดังกล่าวมีการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบแปลน โดยจุดที่ผนังปูนล่วงหล่นลงมานั้น ตามแบบแปลนแล้วจะเป็นผนังทึบทั้งหมด แต่การก่อสร้างจริงพบว่าผิดไปจากแบบแปลน คือมีการติดตั้งกระจกเข้าไป ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจะเข้ามาตรวจสอบการก่อสร้างอาคารทั้งหมดอย่างละเอียด และเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายอาจจะเกิดขึ้น ได้ประสานให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ออกคำสั่งให้โรงเรียนนี้งดการเรียนการสอนไปก่อน พร้อมกับกันเป็นพื้นที่อันตรายและห้ามใช้อาคาร พร้อมกับให้โรงเรียนทุกแห่ง ตรวจสอบโครงสร้างอาคารเรียนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

โรงเรียนสร้างผิดแบบผนังหล่นทับ 4 ขวบดับ

 

                       นางธัญวลัย พรรณะ ผู้ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างโรงเรียน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่ทางโรงเรียนไม่อยากให้เกิดขึ้นและทางโรงเรียนก็เสียใจอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาครูอาจารย์ทุกคนก็ดูแลเด็กนักเรียนเป็นอย่างดี เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วทางโรงเรียนก็พร้อมที่จะรับผิดชอบต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกกรณี และขอโทษทุกคนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของการก่อสร้างอาคารนั้น ทางโรงเรียนยืนยันว่า ได้ก่อสร้างตามแบบทุกอย่างตั้งแต่เริ่มก่อสร้างอาคารเรียน 

 

                       ส่วนในเรื่องของคดีความพ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ด จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญผู้บริหารโรงเรียนเข้ามาสอบปากคำในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา เพราะต้องรอการตรวจสอบการก่อสร้างอาคารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด ทั้งนี้จะต้องทำการสอบสวนในอีกหลายประเด็น เช่น มีการขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ โดยจะขอแบบแปลนจากเทศบาลตำบลบ้านเป็ด มาตรวจสอบเปรียบเทียบกับแบบแปลนของเจ้าของอาคารว่าตรงกันหรือไม่ , ตรวจสอบว่าผู้เขียนแบบ ออกแบบอาคารเป็นไปตามหลักวิศวกรรมสถานหรือไม่ โครงสร้างถูกต้องหรือไม่ สามารถป้องกันภัยพิบัติได้หรือไม่ ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะต้องมีการสอบสวนอย่างละเอียด ซึ่งหากพบว่า ไม่เป็นไปตามหลักวิศวกรรมสถานก็จะมีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

                       สำหรับโรงเรียนที่เกิดเหตุ เป็นโรงเรียนของเอกชน ตั้งอยู่ริมถนนทางเลี่ยงเมืองขอนแก่น – อุดรธานี ในพื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2556 ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดสอนเมื่อปี 2557 เป็นอาคารหลังเดียว ความสูงขนาด 3 ชั้น มีครูและบุคลากรประมาณ 40 คน เปิดสอนนักเรียนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รวมจำนวนนักเรียนเกือบ 400 คน

 

 

                        เรื่อง  สุมาลี สุวรรณกร  /  ภาพโ กฤศเมธ โลโห

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ