ข่าว

ร.10 พระราชทานกระแสชมเชย 2 วีรบุรุษไฟป่าผู้เสียสละ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงราย - คมข่าวทั่วไทย

 

               วันที่ 18 เม.ย. 2562 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้อัญเชิญพระราชกระแสทรงชมเชยแก่ราษฎรและมอบสิ่งของพระราชทาน ไปยัง 2 หมู่บ้าน ใน จ.เชียงราย ที่มีผู้เสียสละชีวิตจากการเข้าไปช่วยทางราชการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยมี พลอากาศตรี วีระพันธ์ คูวจินดา เป็นผู้อัญเชิญพระราชกระแสทรงชมเชย และมอบสิ่งของพระราชทาน ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อมอบให้กับครอบครัวของ นายอาโละ อาซังกู่ ราษฎรชาวบ้านป่าคาสุขใจ หมู่ 5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และนายจำลอง อาทะ ราษฎรชาวบ้านแม่แก้ว ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งทั้ง 2 คนได้เป็นจิตอาสาดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านของตนเอง กระทั่งเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่

 

 

 

               โอกาสนี้ พลอากาศตรี วีระพันธ์ คูวจินดา ได้เป็นผู้แทนมอบสิ่งของพระราชทานเป็นกระเป๋าจิตอาสาพระราชทานให้แก่ราษฎรที่ได้ร่วมกันดับไฟป่า จำนวน 95 คน และมอบเครื่องเขียนพระราชทานให้แก่เด็กนักเรียน จากโรงเรียนบ้านสันติคีรี จำนวน 61 คน ซึ่งสร้างความปลาบปลื้มใจให้กับครอบครัวของทั้ง 2 คนและราษฎรชาว จ.เชียงราย เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ภายในบริเวณอาคาร อบต.แม่สลองนอก ได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทานและแจกอาหารกล่องพระราชทานแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

 

 

ร.10 พระราชทานกระแสชมเชย 2 วีรบุรุษไฟป่าผู้เสียสละ

 

 

               สำหรับนายอาโล๊ะ อาซางกู่ อายุ 62 ปี เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชาวอาข่า มีพี่น้องอยู่ด้วยกันทั้งหมดจำนวน 6 คน โดยนายอาโล๊ะ เป็นพี่ชายคนโตและมีจิตอาสาช่วยเหลืองานในหมู่บ้าน โดยเฉพาะดูแลรักษาผืนป่ามานานกว่า 30 ปี กระทั่งเกิดเหตุการณ์ไฟป่าขึ้นจึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า เข้าไปดับไฟในพื้นที่ภูเขาสูงชัน เขตรอยต่อระหว่างหมู่บ้านป่าคาสุขใจ ต.แม่สลองนอก กับหมู่บ้านป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน และประสบอุบัติเหตุพลัดตกเขาจนเสียชีวิตเมื่อเวลา 01.00 น.ของวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ร.10 พระราชทานกระแสชมเชย 2 วีรบุรุษไฟป่าผู้เสียสละ

 

 

               ส่วน นายจำลอง อาทะ อายุ 59 ปี เป็นอาสาสมัครป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งประสบเหตุถูกไฟคลอกขณะเข้าไปร่วมดับไฟป่าพื้นที่ดอยแม่แก้ว อุทยานแห่งชาติแม่ปืม อ.พาน เมื่อเย็นวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้รับการช่วยเหลือนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แต่ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2562

 

 

ร.10 พระราชทานกระแสชมเชย 2 วีรบุรุษไฟป่าผู้เสียสละ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ