ข่าว

ทวงคืน ! โขลงช้างยึดผืนป่า"หลวงตามหาบัว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โขลงช้างป่า 10 เชือกทวงคืนผืนป่าหลวงตามหาบัวแหล่งน้ำธรรมชาติ อาหารอุดมสมบูรณ์ ขณะที่ลูกบ้านดงคล้อได้ช่วยซ่อมแซมถังและท่อประปาเสร็จแล้ว

 

                    9 เมษายน 2562 ความคืบหน้าหลังโขลงช้างป่า 10 เชือก บุกเข้าทำลายหอถังน้ำประปาหมู่บ้าน และทำลายถังพักน้ำประปาสำนักสงฆ์  ท่ามกลางความหวาดผวาของชาวบ้านในตำบลวังกวาง อ. น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

 

           

                   

                    ล่าสุดนายซินเฮง โพธิ์ศรี  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6  บ้านดงคล้อ ต. วังกวาง  จ. เพชรบูรณ์ กล่าวว่า  ช้างป่า จำนวนไม่ต่ำกว่า 10 เชือก  มีลูกอ่อน สองตัว มีตัวผู้ มีงาสองตัว เข้ายึดแปลงปลูกป่าเอฟพีทีเนื้อที่ประมาณ 5 พันไร่ เป็นที่พักพิงหากินในป่าแปลงนี้ เพราะมีสระน้ำ และมีโป่งช้างธรรมชาติพฤติดรรมโขลงช้างป่าจะเดินไปมาหากิน ระยะทางรัศมี 5 กิโลเมตรiรอบทุกทิศทาง

 

                    "รวมถึงบ้านห้วยทรายทอง บ้านซำม่วง  บ้านโค้งเหล็ก เพราะมีแปลงปลูกป่า เอฟพีที อีกแปลง เนื้อที่ประมาณ 3 พันไร้ แปลงปลูกป่า นี้ปลูกมา อายุเกิน 20 ปี สภาพเป็นป่า ร่มเย็น มีอาหารช้างเพียงพอ มีแหล่งน้ำ 10 แหล่ง  มีแหล่งโป่งธรรมชาติด้วย" ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านดงคล้อ กล่าว

 

ทวงคืน ! โขลงช้างยึดผืนป่า"หลวงตามหาบัว"

 

                    เมื่อสองวันที่ผ่านมาช้างป่าโขลงนี้ได้มาทำลาย ถังพักน้ำประปาหมู่บ้านดงคล้อเสียหายทั้งหมด  และหลังจากทำลายถังน้ำประปา และท่อสายส่งประปา ลูกบ้านต่างพากันมาช่วยซ่อมแซม และต่อท่อน้ำเข้าสำนักสงฆ์ดงคล้อ ซึ่งมีพระสงฆ์วัดป่าดงคล้อ ญาณสัมปันโน พระลูกวัดพร้อม ด้วย หลวงปู่ พิมพา ณาญสัมปันโน ได้มีน้ำใช้ หลังจากช้างป่ามาทำลาย แต่ขณะนี้ ช้างป่าโขลงนี้ยังวนเวียนไปมาในแปลงปลูกป่า FTP        

                   

                    ว่าที่ร้อยโทอุทัย  ชาญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวว่า ได้ส่งหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ ออกกระจายข่าว ประกาศเสียงตามส่าย แจ้งเตือนให้ ประชาชน ในหมู่บ้านที่ อยู่ในเขตอันตรายจาก ช่างป่า ว่าห้ามทำร้ายและยิงช้างป่าโดยเด็ด ขาดจากการตรวจพบ ทราบว่ามีช้างแม่ลูกอ่อน 2 ตัว และช้างตัวผู้มีงาสองตัว 

 

ทวงคืน ! โขลงช้างยึดผืนป่า"หลวงตามหาบัว"

 

                    นอกจากนี้ได้จัดกำลังเข้าสมทบกับผู้นำหมู่บ้านเฝ้าระวัง และคอยดูแลไม่ให้ ช้างป่าโขลงนี้ออกมาทำลายสิ่งของ บ้านเรือนประชาชนทั้งคืนเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่าที่ ยังไม่แน่ชัด ว่า ช้างโขลงนี้เป็นช้างป่า จากเขตภูหลวง หรือ ภูกระดึง หรือ ช้างจากอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เกรงว่าหากช้างทั้งสามโขลงลงมาหากินในพื้นที่ ตรงจุด นี้ จะเกิดการปะทะและต่อสู้กันเพื่อครอบครองพื้นที่  ทำให้หนักใจ และหากช้างป่าปะทะกัน แต่ละโขลงมีหัวหน้าโขลงและมีงาทั้ง นั้นและอาจหึงหวงตัวเมียช้างสาว ยิ่งจะทำให้การปะทะรุนแรง

 

                    ที่น่าเป็นห่วงคือมีสายไฟแรงสูง ผ่านแปลงป่า เพื่อส่งเข้าไปในบ้านดงคล้อและสำนักสงฆ์บ้านสามแยก ที่จะให้ไฟฟ้าดูดช้างล้มตายลงได้ และได้ รายงานเรื่องเข้าสู้สำนักที่ 11 ทราบเป็นระยะแล้วจะส่งช่างไฟฟ้า ไปยกสายไฟฟ้าให้สูง พ้นรัศมีการดึง ของช้างป่าคืนนี้ และอีกหลายๆคืน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ.น้ำหนาว ตั้งชุดเฉพาะกิจกระจายกำลัง.ออกเฝ้าติดตามดูแลช้างป่าจุดที่เกิดเหตุเกรงว่าช้างป่าจะได้อันตราย พร้อมกับคุ้มครองประชาชนในพื้นที่เสียงด้วย

 

ทวงคืน ! โขลงช้างยึดผืนป่า"หลวงตามหาบัว"

 


                    เรื่องโดย : สนม บุญจันทึก  ภาพโดย : ว่าที่รท. อุทัย ชาญสุข

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ