ข่าว

"รอง มทภ.3" ชี้ "เผาป่า" มีนัยการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ - คมข่าวทั่วไทย

 

            นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้ สภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ของกรมควบคุมมลพิษจำนวน 4 สถานี ค่า AQI ระหว่าง 202-290 ไมโครกรัมต่อตารางเมตร สูงเกินค่ามาตรฐาน และค่าจุดความร้อน(Hotspot)สะสมจากดาวเทียมเวีย 131 จุด โมดีส 35 จุด สภาพอากาศในพื้นที่ มีกระแสลมจากทิศตะวันตก พัดพาฝุ่นควันจากประเทศพม่าเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ประกอบกับกระแสลมอ่อนอากาศปิดทำให้ฝุ่นละอองหนาแน่น

 

 

 

"รอง มทภ.3" ชี้ "เผาป่า" มีนัยการเมือง

 

 

 

"รอง มทภ.3" ชี้ "เผาป่า" มีนัยการเมือง

 

 

 

           ดังนั้น มาตรการเร่งด่วนที่ได้ดำการ คือการ ติดตามข้อมูลการเกิด Hotspot จากดาวเทียมเวียส์ เวลา 02.30 น.ให้ทุกอำเภอส่งกำลังเข้าดับไฟป่าดังกล่าวโดยทันที โดยได้รับการสนับสนุนกำลังทหารจาก พล.ร.7 ร่วมเข้าปฏิบัติการในพื้นที่ ขณะเดียวกันยังคงมาตรการทางกฏหมายในการจับกุมผู้ลักลอบเผาป่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.62 ถึงปัจจุบัน ดำเนินคดีแล้ว 23 คดี

 

 

 

"รอง มทภ.3" ชี้ "เผาป่า" มีนัยการเมือง

 

 

 

"รอง มทภ.3" ชี้ "เผาป่า" มีนัยการเมือง

 

 

 

           ส่วนด้านการดูแลสุขภาพประชาชน ได้ประสานทุกอำเภอ ประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางถึงหอกระจายข่าวในหมู่บ้าน ให้ประชาชนเข้าใจสภาพอากาศและการดูแลสุขภาพ พร้อมแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง ขณะนี้แจกจ่ายไปแล้วประมาณ 1,400,000 กว่าชิ้น โดยขณะนี้หน้ากากอนามัยที่ทำการแจกจ่ายให้กับประชาชนนั้น ไปเบื้องต้นนั้นอาจไม่มีคุณภาพพอ หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปบริจาคหน้ากากอนามัย N95 เพื่อทางจังหวัดจะได้นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนต่อไป โดยติดต่อบริจาคได้ที่ อาคาร SMEs ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบประชนมพรรษา ที่ทางจังหวัดได้จัดให้เป็นจุดเซฟตี้โซน

           นอกจากนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งพร้อมกับทุกอำเภอ ชุมชนฉีดพ่นละอองน้ำ ลดภาวะฝุ่นละออง เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดรถน้ำออกปฏิบัติการ ประมาณ 60 คันในถนนและขุมชนพร้อมติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำตามจุดต่างๆบริเวณชุมชนหนาแน่น และความร่วมมือจากเอกชนพ่นละอองน้ำจากอาคาร รวมทั้งจัดพื้นที่ Safety zone มิดชิดปลอดมลพิษ ในระดับจังหวัด และอำเภอ โดยที่จังหวัดได้จัดตั้งไว้ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ สามารถรองรับประชาชนได้กว่า 1,000 คน นอกจากนั้นกองทัพภาคที่ 3 และหน่วยทหารในพื้นที่เพิ่มมาตรการเข้าแก้ไขสถานการณ์ร่วมกับจังหวัดในการสนับสนุนกำลังทหารเข้าประจำในพื้นที่ป่าต่างๆที่พบจุดความร้อน

 

 

 

"รอง มทภ.3" ชี้ "เผาป่า" มีนัยการเมือง

 

 

 

"รอง มทภ.3" ชี้ "เผาป่า" มีนัยการเมือง

 

 

 

           ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 11.54 น.พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่3 ได้โพสต์ในแอพพลิเคชั่นไลน กลุ่ม”ควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ทภ.3” ระบุข้อความว่า ฝากเรียนเพื่อนๆสื่อครับ ในขณะนี้ทุกภาคส่วนพยายามช่วยกันอย่างเต็มที่..เราปรับกระบวนการคิด ระดมความคิดของ9 จังหวัดภาคเหนือ และเพื่อนๆข้าราชการ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนแก้ไขระยะยาว, ระดมสรรพกำลังจากทุกส่วนราชการและภาคประชาชนในการช่วยกันดับจุด Hotspot ที่เกิดขึ้นทุกวัน รวมถึงสร้าง Public mind ปลูกจิตสำนึก ภาคประชาชน ในการร่วมมือกันแก้ปัญหา อันนำไปสู่กระบวนการ ร่วมกันคิดร่วมกันแก้ไข เพื่อ Public Healthyของประชาชน

           แต่ในปัจจุบัน ปรากฏมีกระบวนการลอบเผาป่าอย่างมีนัยยะ เพื่อใช้ในการโจมตีทางการเมือง โดยเอาสุขภาพของประชาชนเป็นเครื่องล่อเป้า รวมทั้งมีกระบวนการ ทางระบบโซเชียลโจมตีการทำงานของพวกเรา  ซึ่งทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ จึงฝาก เพื่อนๆสื่อ ช่วยตักเตือนคนกลุ่มนี้ที่มีการเผาป่าเพื่อสร้างภาพความล้มเหลวในการทำงานแล้วก็มีคนหนุนเขียนโซเชียลว่าประชาชนเป็นทุกข์จากหมอกควัน PM 2.5 แต่ทำไมไม่พูดถึงพวกที่ลักลอบเข้าไปเผาป่า

            “ผมยืนยันว่า กองทัพและ ทุกส่วนราชการ ได้เข้ามาช่วยในการดำเนินการทุกเรื่องแม้แต่ระดมความคิดและขอความคิดจากทุกส่วนราชการเพื่อนำมาสังคายนาแผนในการป้องกันในวงรอบต่อไปของความแห้งแล้งที่จะเกิดในปีหน้า แต่ปัจจุบันเรามุ่งเน้น ณ ขณะนี้คือดับไฟให้หมดก็หมดควัน ทำฝนหลวงให้ได้เพื่อจัดการกับ PM 2.5 ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ แต่ยังมีพวกมุ่งเน้นทำเช่นกันคือเข้าไปลักลอบเผาป่า คงต้องถึงเวลาที่พวกเราจะต้องหาตัวตนจริงๆของคนชั่วพวกนี้มาตีแผ่ซะทีครับ” รองแม่ทัพภาคที่3 กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ