ข่าว

"แพทย์"เตือนอากาศร้อนผสมฝุ่นเลือกตั้งต้องเตรียมพร้อม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เตือนอากาศร้อนมาพร้อมฝุ่นจิ๋วpm2.5เลือกตั้คนจำนวนมาก ผู้สูงอายุควรเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ยืนกลางแดดนานๆและพกร่มติดตัวไปด้วย


                     21 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในจังหวัดขอนแก่นเกือบทะลุ 40 องศาเซลเซียสประกอบกับมีปัญหาฝุ่นจิ๋วpm 2.5มาอย่างต่อเนื่อง แพทย์จากโรงพยาบาลขอนแก่นเผยมียอดผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่มถึง 15 เปอร์เซ็นต์อาการที่เข้ารักษาส่วนใหญ่เป็นอาการหายใจลำบากโดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหอบหืดอยู่แล้วหากสูดดมฝุ่นเข้าไปอาจจะทำให้อาการกำเริบ

 

 

                     นายแพทย์ชาญชัย  จันทร์วรชัยกุล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า จากที่จ.ขอนแก่นเผชิญกับปัญหาฝุ่นpm2.5 มาระยะหนึ่งมีผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลซึ่งจำนวนที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ถือว่ามากจนน่าตกใจ เพราะปัญหาฝุ่นควันเป็นปัญหาที่สะสมไม่ได้เกิดอาการทางเดินหายใจในทันทีหรือภายในวันเดียว แต่จะเป็นลักษณะในคนที่เป็นโรคหอบหืดหรือถุงลมโป่งพองอยู่แล้วก็ จะมีอาการบ้างแต่สำหรับคนที่ร่างกายปกติจะยังไม่พบอาการ

 

                     ในช่วงนี้นอกจากฝุ่นจิ๋วpm2.5ที่ประชาชนจะต้องระวังแล้วช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัดพยายามหลีกเลี่ยงที่จะอยู่กลางแจ้งเพราะในบางรายอาจจะเกิดโรคลมแดดหรือฮีทสโตรกอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตแต่โรคนี้ส่วนใหญ่อยู่ในทหารที่ฝึกหนักกลางแดดซึ่งเมื่อปี 2561 มีผู้ป่วยด้วยโรคลมแดดข้ามารักษาตัวแต่ปีนี้ยังไม่พบผู้ป่วยด้วยฮีทสโตรก

 

"แพทย์"เตือนอากาศร้อนผสมฝุ่นเลือกตั้งต้องเตรียมพร้อม 

 

                     สำหรับเด็ก ๆ เมื่อเจอสภาพอากาศร้อนอาจจะลงเล่นน้ำตามลำคลองถึงแม้ระดับน้ำจะตื้นเขินแต่บางช่วงอาจมีระดับน้ำสูงซึ่งน่าเป็นห่วงเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองต้องดูแลโดยเฉพาะสระน้ำตามธรรมชาติจะไม่เหมือนสระน้ำตามโรงแรมที่จะมีเครื่องช่วยชีวิตไว้ซึ่งสระน้ำธรรมชาติบางครั้งเด็กประเมินความลึกของน้ำผิดพลาดก็อาจต้องระวังเรื่องเด็กจมน้ำในหน้าร้อน

 

                     อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือในสภาพอากาศที่ร้อนมักจะมีเรื่องของทางเดินอาหารด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอาจจะทำให้อาหารเน่าเสียได้เร็วจึงต้องควรระวังการรับประทานอาหารที่เสียแล้วซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์ตลอดมาคือเรื่องของการกินร้อนช้อนกลางล้างมือเป็นเบื้องต้นที่จะปลอดภัยจากโรคท้องร่วงได้

 

                      ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 2 4มีนาคมเป็นวันเลือกตั้งนั้นการที่จะเข้าไปในที่ชุมชนหรือคนจำนวนมากผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวไม่ควรตากแดดนาน ๆ  ควรพกร่มติดตัวไปด้วยซึ่งคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เหมือนการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีผู้ใช้สิทธิ์ในหน่วยเดียวจำนวนเป็นหมื่นคนต่อการเลือกตั้งครั้งนี้มีการกระจายหน่วยเลือกตั้งตามชุมชนก็จะทำให้ไม่แออัดมากจนเกินไป อย่างไรก็ตามควรดูแลผ็สูงอายุอย่างใกล้ชิดไม่เปิดพัดลมใส่ตัวมากจนเกินไปเพราะอาจทำให้เสียน้ำและหมั่นดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำจนเป็นอันตราย

 

                      เรื่องโดย : สุมาลี สุวรรณกร  ภาพโดย : พรพรรณ เพ็ชรแสน

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ