ข่าว

อ่อนพีอาร์คนตาบอดไม่เข้าใจลงคะแนนเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น - คมข่าวทั่วไทย

 

สำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. 62  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  สำหรับที่โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จ.ขอนแก่น ในระยะนี้ปิดภาคเรียนแล้ว ในโรงเรียนจึงมีเพียงคณะครู และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและกำลังเตรียมเดินทางกลับบ้านเพื่อไปลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 62 นี้ อีกกว่า 10 คน  

 

 

 

อ่อนพีอาร์คนตาบอดไม่เข้าใจลงคะแนนเลือกตั้ง

 

 

 

จากการสอบถามนายธีรชาติ  สมาธิ ผู้บริการเทคโนโลยี  โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้ขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว  กล่าวว่า  สำหรับขั้นตอนของการลงคะแนนเลือกตั้งของผู้พิการทางสายตานั้น ไม่ต่างจากคนตาดี  มีเพิ่มเติมคืออุปกรณ์ที่ใช้ในการลงคะแนนที่ทาง กกต.จะทำขึ้น คือการทำบล็อคสำหรับทาบลงบนกระดาษลงคะแนน

 

 

 

อ่อนพีอาร์คนตาบอดไม่เข้าใจลงคะแนนเลือกตั้ง

 

 

 

การเลือกตั้งแต่ละครั้ง ทางกกต.จะสำรวจว่าหน่วยใดมีผู้พิการทางสายตา เพื่อจัดทำบล็อก พร้อมทั้งเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ไว้สำหรับให้บริการ  สำหรับบล็อกจะมีเป็นกระดาษแข็งที่ตัดช่องสำหรับให้ลงคะแนน  หลังจากตรวจสอบรายชื่อและแจ้งลำดับที่กับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยแล้ว  เจ้าหน้าที่จะนำบล็อกไปทาบกับกระดาษลงคะแนนเลือกตั้งซึ่งต้องวางกระดาษให้ตรงกับบล็อค   แล้วใช้คลิปหนีบไว้เพื่อกระดาษกระดาษลงคะแนนซึ่งจะพอดีป้องกันการคลาดเคลื่อน  จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำเข้าคูหาแล้วออกมา เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้ใช้สิทธิ์   เมื่อกาเลือกตั้งเสร็จแล้ว ผู้ลงคะแนนต้องพบกระดาษแล้วใส่ซอง ปิดผนึกให้เรียบร้อย แล้วส่งให้เจ้าหน้าที่เซ็นต์ชื่อกำกับ จากนั้นจึงนำไปหย่อนลงกล่องรับบัตร  จึงจะเสร็จสิ้นการลงส่วนคะแนน

“ขั้นตอนไม่ต่างจากคนตาดี  เพียงแต่คนตาบอดเราต้องใช้อุปกรณ์ช่วยอย่างบล็อคกระดาษ  ก่อนเดินทางมาลงคะแนนจะให้คนในครอบครัวตรวจสอบรายชื่อ เมื่อถึงหน้าคูหาก็จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจให้อีกครั้ง  เพื่อความแม่นยำ  ที่สำคัญคือการฟังนโยบายพรรคแต่ละพรรคในพื้นที่เลือกตั้งว่ามีชื่อพรรคอะไรบ้าง  มีนโยบายอะไรที่น่าสนใจบ้าง แล้วก็จะจำไว้  ในส่วนของนักเรียนที่บกพร่องในการมองเห็น ซึ่งจะมีสิทธิ์ในการลงคะแนนครั้งแรกนั้น  ในส่วนของกระบวนการการเลือกตั้งทางหน่วยงานที่รับผิดชอบน่าจะมีบล็อกมาแนะนำวิธีการลงคะแนนก่อนการเลือกตั้ง  เพื่อให้นักเรียนได้ทดลองลงคะแนนก่อนที่จะไปเข้าสู่คูหาจริง   แนะนำขั้นตอน วิธีการ  ทางที่ดีควรมีการสอนเป็นประจำทุกปี  แม้ว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง  เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้สิทธิ์  และมีความรู้ ความเข้าใจในการลงคะแนนได้อย่างถูกต้อง”นายธีรชาติ  กล่าว

 

 

 

อ่อนพีอาร์คนตาบอดไม่เข้าใจลงคะแนนเลือกตั้ง

 

 

 

ด้านนายประสิทธิ์ ตำพิมพ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษาคนตาบอด กล่าวว่า เคยผ่านการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง  ทั้งการเลือกตั้งท้องถิ่น  และการเลือกตั้งในระดับประเทศ ซึ่งจะไปใช้สิทธิ์ทุกครั้ง  สำหรับครั้งนี้ตั้งใจจะเดินทางกลับบ้านที่ จ.นครราชสีมาในวันที่ 23 มี.ค. ก่อนวันเลือกตั้ง การเลือกตั้งแต่ละครั้ง กกต. จะจัดเครื่องมือสำหรับผู้พิการทางสายตา จะเป็นบล็อกถ้าสำรวจว่าหน่วยไหนจะมีคนตาบอดทั้งที่กกต. ในหน่วยนั้นๆก็จะเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ไว้เพื่อให้บริการสำหรับผู้พิการทางสายตา  สำหรับบล็อกที่ใช้ตามจุดลงคะแนน  เคยมีแนวคิดในการขอความอนุเคราะห์จาก สำนักงาน กกต.  มาทำเป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนแต่เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ของหน่วยงาน จึงไม่สามารถให้ได้  ทางโรงเรียนจึงต้องจำลองเหตุการณ์การลงคะแนนเลือกตั้ง  โดยใช้การลงคะแนนเลือกประธานนักเรียนมาใช้เป็นเหตุการณ์สมมุติที่คล้ายคลึงกับการลงคะแนนเสียงเลือก สส. มาให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อม  และยังเป็นการส่งเสริม  สร้างการเรียนรู้ด้านการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยด้วย

“สำหรับในการเลือกตั้งครั้งนี้ข้อกังวลคือการเข้าคูหาของคนตาบอดและกลุ่มคนแก่ที่มองไม่เห็น   การเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา จะมีเจ้าหน้าที่มาประชาสัมพันธ์ให้ความรู้  เรื่องการใช้อุปกรณ์  จึงมีข้อมูลให้ติดตามตามสื่อมวลชนต่างๆ   แต่ปีนี้จากการสังเกตไม่พบการแนะนำในส่วนของการเข้าคูหาแต่อย่างใด  ในกลุ่มคนตาบอดและกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจจะต้องใช้ขนาดอักษรที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อจะได้เห็นได้อย่างชัดเจน”นายประสิทธิ์  กล่าว

 

 

 

อ่อนพีอาร์คนตาบอดไม่เข้าใจลงคะแนนเลือกตั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ