ข่าว

"ทดลองแทรม"ดันระบบรางต้นแบบแห่งแรกของประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดห้องทดลองเหมือนจริงแทรมสาย 907 จากญี่ปุ่นถึงขอนแก่น พร้อมใช้เป็นรถต้นแบบ จัดทำหลักสูตรการศึกษาเชื่อมต่อพัฒนาระบบขนส่งระบบราง เชื่อมต่อรถไฟฟ้า

 

                     18 มีนาคม 2562 จากการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งระบบรางในเขตเทศบาลนครแก่นมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการสมาร์ทซิตี้ผ่านการสร้างรถไฟฟ้ารางเบาอย่างเต็มกำลัง  

 

 

                     กระทั่งได้รับการสนับสนุนโบกี้รถรางจากประเทศญี่ปุ่น จึงได้เกิดโครงการสร้างรถรางขนาดย่อม หรือ แทรมเพื่อนำร่องการสร้างรถไฟฟ้ารางเบาในพื้นที่ และถือเป็นห้องทดลองระบบรางครั้งแรกของประเทศที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาและประชาชนทั่วไป

         

                     นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวถึงรถแทรม หรือ รถราง ที่ได้รับอนุเคราะห์จากประเทศญี่ปุ่นว่า  รถแทรม สาย 907 ได้รับความอนุเคราะห์จาก บริษัท ทิสโกเด้ง ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าของรถแทรม มอบผ่านเทศบาลนครฮิโรชิมา ส่งต่อให้กับเทศบาลนครขอนแก่น  โดยทางเทศบาลนครขอนแก่นรับรถแทรมจากญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 มี.ค. 62  โดยนำมาจอดไว้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลหลักเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสถาบันการศึกษา ภาครัฐ เอกชน  ประชาชนและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับแทรมจากญี่ปุ่น ในครั้งนี้ด้วย

 

"ทดลองแทรม"ดันระบบรางต้นแบบแห่งแรกของประเทศ

 

                     นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า  รถแทรมที่ได้รับมอบจากเทศบาลฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น  ตามโครงการพัฒนาทดลองระบบรางและต้นแบบรถแทรมขนาดเท่าของจริง  โดยตั้งโชว์ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนถึงปลายเดือนมีนาคม ต่อจากนั้นจะมอบให้กับเทคโนราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ดำเนินการศึกษาเพื่อทดลองใช้ที่รอบบึงแก่นนคร ระยะทาง 4 กิโลเมตร หลังจากศึกษาความเป็นไปได้แล้ว ทางเทศบาลนครจะเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

           

                     “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขต จะได้จัดทำหลักสูตรระบบราง ซึ่งมีหลักสูตรอยู่แล้ว  เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนจากของจริง หรือเป็นห้องแลปเสมือนจริง ใช้พื้นที่รอบบึงแก่นนครระยะทาง 4 กม. เป็นพื้นที่ศึกษาระบบราง  โดยใช้รถแทรมคันนี้ให้นักศึกษาได้เรียนจากของจริง ขณะเดียวกันใช้เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวประชาชนที่มาได้ใช้บริการ สร้างความคุ้นเคยระบบรางซึ่งอยู่ในระดับดิน ให้กับประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว  และใช้รถยนต์สาธารณะ ว่าสามารถใช้ร่วมกันโดยไม่มีปัญหา อีกทั้งเพื่อรอความพร้อมเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าระบบรางสายเหนือใต้ ของเทศบาลนครขอนแก่นด้วย” นายธีระศักดิ์ กล่าว                

 

  "ทดลองแทรม"ดันระบบรางต้นแบบแห่งแรกของประเทศ

 

                      สำหรับโครงการนี้พบว่าได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนที่มีทั้งเห็นด้วย  และตั้งคำถามในการนำรถมือสองมาใช้ในการพัฒนาระบบรางจะทำให้ได้รับประโยชน์จริงหรือไม่นั้น

 

                     นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า  อาจมีประชาชนบางส่วนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องรับรถเก่ามาใช้ในการศึกษา เนื่องจากการพัฒนารถไฟฟ้าระบบรางในขอนแก่นนั้น ทางจังหวัดได้ดำเนินการเอง ทั้งด้านการลงทุน การศึกษา การนำมาศึกษาไม่สามารถที่จะใช้รถใหม่ศึกษาได้  เพราะประเทศไทยยังไม่เคยมีรถรางในลักษณะนี้มาก่อน การนำรถมือสองจากฮิโรชิมาให้นักศึกษาได้ศึกษา เพื่อจะทดลองประกอบหรืออาจจะสร้างใหม่ขึ้นมาได้เอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟฟ้าระบบรางสายเหนือใต้ เป็นโครงการที่จังหวัดขอนแก่นดำเนินการเอง รวมถึงสร้างรถเอง ซึ่งก่อนจะสร้างรถเองนั้น จึงจำเป็นต้องใช้รถรางมือสองจากญี่ปุ่นคันนี้เป็นต้นแบบเพื่อการศึกษา หลังจากได้ข้อมูลแล้วจึงจะจัดเวทีประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่   

 

"ทดลองแทรม"ดันระบบรางต้นแบบแห่งแรกของประเทศ

 

                    “นอกจากใช้รถรางเป็นต้นแบบในการศึกษาเรียนรู้แล้ว   ยังได้เตรียมวางแผนศึกษาในเรื่องประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในทุกด้าน ทั้งการศึกษาค่าใช้จ่ายที่จะลงทุน  รูปแบบการจัดหางบประมาณเพื่อการดำเนินการ   การพัฒนาที่ดินรอบสถานีขนส่งซึ่งจะเป็นพื้นที่ต้นแบบในการทำก่อนทำโครงการใหญ่  ซึ่งจะทำให้ขอนแก่น เป็นพื้นที่ศึกษากรณีการพัฒนาระบบขนส่งระบบรางในระดับภูมิภาค และระดับประเทศ” นายธีระศักดิ์ กล่าว

 

                    เรื่องโดย : กวินทรา ใจซื่อ  ภาพโดย : คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ