ข่าว

"กกต."ติวเข้มบัญชีค่าใช้จ่ายเลือกตั้งส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต.โคราช"ติวเข้มผู้สมัคร ส.ส เขต และผู้ติดตามทำบัญชีค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งส.ส ให้ถูกต้อง

 
                 14 มีนาคม 2562 ที่ห้องโคราชฮอลล์ 1 ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลนครราชสีมา  นายศิริชัย  วิริยพงศ์ ผู้อำนวยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.สนง.กกต.จ.) นครราชสีมา  

 

                 เป็นประธานเปิดโครงการชี้แจงการจัดทำบัญชีแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดนครราชสีมา โดยมีผู้สมัคร ส.ส พร้อมผู้ติดตามทั้ง 14 เขตเลือกตั้งกว่า 500 คน รับฟังการชี้แจงให้ความรู้พร้อมทำความเข้าใจกฎระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเปิดโอกาสให้สอบถามข้อสงสัย   

 

"กกต."ติวเข้มบัญชีค่าใช้จ่ายเลือกตั้งส.ส.

 

                 นายศิริชัย  เปิดเผยว่า กิจกรรมครั้งนี้ได้เชิญผู้สมัคร ส.ส และผู้ติดตามรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายมารับฟังการให้ความรู้การจัดทำบัญชี ฯ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎหมายกำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส แบบแบ่งเขตเลือกตั้งมีค่าใช้จ่ายต่อคนไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ทั้งผู้สอบได้และสอบตกต้องแจ้งภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันลงคะแนนเลือกตั้ง การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครและพรรคการเมืองใหม่ ส่วนใหญ่ไม่มีประสบการณ์การจัดทำบัญชีค่าใช้จ่าย ใช้หลักฐานอะไรบ้างและกรณีไม่มีเอกสารใบเสร็จรับเงินหรือใบสำคัญการรับรองการจ่ายเงิน ต้องทำอย่างไรบ้าง หากละเมิดหรือแจ้งเท็จกรณีไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงรวมทั้งเกินระยะเวลาที่กำหนดจะมีโทษทั้งคดีอาญาและเสียสิทธิการเลือกตั้ง

 

"กกต."ติวเข้มบัญชีค่าใช้จ่ายเลือกตั้งส.ส.

 

                 ส่วนการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้งจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 45,185 คน มากที่สุดในภูมิภาค ได้กำหนดสถานที่ลงคะแนน ฯ ส่วนใหญ่ใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอ ส่วนเขต 1 ซึ่งมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 17,101 คน เพื่อความสะดวกในการเดินทางและพื้นที่จอดรถรวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้เปลี่ยนมาใช้ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลนครราชสีมา ล่าสุดได้สอบถาม ผอ.และ กกต.ทั้ง 14 เขตเลือกตั้ง ได้รับการส่งมอบวัสดุ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับลงคะแนนรวมทั้งได้จัดประชุม ซักซ้อมความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่และอนุกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อย ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ผ่านการจัดการเลือกตั้งมาหลายครั้ง จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

 

                  เรื่องโดย : เกษม โคราช  ภาพโดย : คมข่าวทั่วไทย
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ