ข่าว

"หญิงหน่อย" ชู หนองบัวลำภูโมเดล อ้อนเลือก "เพื่อไทย" ยก จว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนองบัวลำภู - คมข่าวทั่วไทย

 

วันที่ 6 มีนาคม 2562 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย นายวิชัย สามิตร นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 หมายเลข 5 นายไชยา พรหมา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 หมายเลข 9 นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส. เขต 3 หมายเลข 4 ลงพื้นที่บ้านป่าแดงงาม ตำบลกุดแห่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เยี่ยมชมฟาร์มน้องต้น ของ นายต้นตระกาน สุวรรณศรี ซึ่งเป็น เกษตรกรตัวอย่างที่ใช้เทคโนโลยีทางการเกษตร ทดแทนการใช้สารเคมีในการทำไร่อ้อย ซึ่งปัญหาหนึ่งของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ที่ผ่านมาได้มีการใช้สารเคมีในการกำจัดวัชพืชกันเป็นส่วนมากและใช้ในปริมาณที่สูง แต่เกษตรกรรายดังกล่าวได้ใช้เครื่องจักรกลในการทำการเกษตรแบบใหม่ซึ่งไม่ต้องใช้สารเคมี

 

 

 

"หญิงหน่อย" ชู หนองบัวลำภูโมเดล อ้อนเลือก "เพื่อไทย" ยก จว.

 

 

 

จากนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมคณะได้ทดลองขึ้นรถไถซึ่งเป็นรถพรวนดินในไร่อ้อย ของฟาร์มดังกล่าว และได้พูดคุยกับชาวบ้านขอให้เลิกใช้สารเคมีในการทำการเกษตร โดยมาใช้เครื่องมือทดแทนเพื่อจะไม่ได้รับผลกระทบจากสารเคมี ที่จะมาส่งผลร้ายต่อชีวิตและร่างกาย ซึ่งการมาครั้งนี้ในการติดตามปัญหาสารเคมี เป็นการมาครั้งที่สอง หลังจากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาก็ได้มาพบกับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบไปแล้วครั้งหนึ่ง

คุณหญิงสุดารัตน์ ได้กล่าวกับชาวบ้านว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้มาเพื่อพบและสอบถามปัญหาของชาวบ้านที่ปลูกอ้อยแม้ว่า ก่อนหน้านี้จะได้มาในพื้นที่นี้แล้วแต่ไม่ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกันมาก วันนี้ได้มาเห็นพื้นที่ปลูกอ้อยและเห็นวิธีการใช้เทคโนโลยีมาทดแทนการใช้สารเคมีโดยเฉพาะสารพาราควอต จึงอยากจะให้ชาวบ้านที่ทำไร่อ้อยได้นำเอาวิธีการทำไร่อ้อยใช้แทนการซื้อยาฆ่าหญ้า เพราะผลกระทบของสารเคมีทำให้ชาวบ้านเป็นทุกข์ ขณะเดียวกันก็ไม่คุ้มค่าเพราะขายแล้วขาดทุน แต่ทุกข์ใหญ่ที่ชาวบ้านพบเจอคือต้องเสียสุขภาพจากการใช้ยาฆ่าหญ้า หลายคนติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องตัดขาทิ้ง ทำให้เป็นคนพิการยิ่งทำยิ่งจนและยิ่งเจ้ง จากประเด็นสารเคมีตกค้างในพืชผลทางการเกษตรและแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นปัญหาของจังหวัดหนองบัวลำภู และเป็นจังหวัดที่มีประชากรมีรายได้ต่ำสุดที่สุดในประเทศ คุณภาพชีวิตของเกษตรกรตกต่ำและย่ำแย่ ประเด็นสำคัญมากจากความยากจน

 

 

 

"หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาสินค้าทางการเกษตรให้ได้ภายใน 6 เดือน และจะเอาหนองบัวลำภู เป็นต้นแบบ หนองบัวลำภู โมเดล ในการแก้ไขสารเคมีตกค้างในระดับประเทศต่อไป การมาของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ มีแนวคิดและนโยบายส่งเสริมให้ชาวสวนไม่ใช้ยาพิษ แต่จะให้เกษตรกรรวมกลุ่มจัดเครื่องมือพรวนดิน ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนให้เงินกู้เพื่อไปซื้อเครื่องมือทดแทนการใช้สารเคมีพาราควอต และ หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งจะทำให้ราคาอ้อยมีราคาไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องมาเสี่ยงตายจากสารเคมี และยืนยันจะไม่ให้ราคาอ้อยต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน " คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ก็ได้เดินทางไปพบกลุ่มเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมี และพระพระภิกษุสงฆ์ที่ ได้รับผลกระทบจากปัญหาจากการใช้สารเคมีของเกษตรกรที่ฉีดพ่นในไร่อ้อยแล้วออกบิณฑบาตไม่ใส่รองเท้า และได้รับผลกระทบจากสารเคมีในไร่นาและหนองน้ำ จนต้องตัดอวัยวะเท้า และขาทิ้ง ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างเกษตรกร พระภิกษุสงฆ์และผู้ได้รับผลกระทบ 63 คน จากพื้นที่ของ อำเภอนากลาง อำเภอนาวังและสุวรรณคูหา มาให้ข้อมูลผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวเองและครอบครัว

"พรรคเพื่อไทย ได้พยายามในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ จึงอยากขอฝากให้ชาวหนองบัวลำภู หนองบัวลำภู เลือกพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 เขต เพื่อที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับชาวหนองบัวลำภู ซึ่งวันนี้ต้องแก้อย่างเร่งด่วน โดยใช้หนองบัวลำภูโมเดล ต้องพลิกหน้าดินผ่านกองทุนปรับเปลี่ยนหน้าดินเพื่อไม่ให้เกษตรกรไม่ใช้สารเคมี โดยจะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตพืชผลการเกษตรเพื่อทำอาหารสุขภาพเพื่อป้อนคนทั้งโลก ตลาดอาหารสุขภาพใน 4 ปีข้างหน้าต้องอยู่ที่ประเทศไทย โดยจะหารายได้ 1.4 ล้านล้านบาทเข้าประเทศ พร้อมทั้ง นโยบายของการปรับเปลี่ยนให้สินค้าเกษตรเป็นอาหารสุขภาพ และลดผู้ป่วยมะเร็ง ยกระดับสินค้าเกษตรให้ผลิตน้อยแต่มีรายได้สูง" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวในที่สุด

 

 

 

"หญิงหน่อย" ชู หนองบัวลำภูโมเดล อ้อนเลือก "เพื่อไทย" ยก จว.

 

 

 

"หญิงหน่อย" ชู หนองบัวลำภูโมเดล อ้อนเลือก "เพื่อไทย" ยก จว.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ