ข่าว

"ธนาธร" ท้า "บิ๊กตู่" ลาออก "นายกฯ - หน.คสช."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา วันนี้ (15 ก.พ.  2562) ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ในฐานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังคงไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องมาโดยตลอดให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เนื่องจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ฯ ไม่ได้ดำรงตำแหน่งรักษาการเหมือนที่รัฐบาลอื่นเคยทำมา ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้งออกมา นายกรัฐมนตรีปัจจุบันก็ต้องเป็นค่าตำแหน่งรักษาการเท่านั้น

 

 

 

นายธนาธร  กล่าวอีกว่า แต่พลเอกประยุทธ์ ยังมีอำนาจนายกรัฐมนตรีเต็มทุกประการ และยังเดินหน้าใช้งบประมาณที่เป็นภาระผูกพันไปจนถึงรัฐบาลหน้า นอกจากนี้ยังใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง และสร้างความได้เปรียบให้กับพรรคการเมืองที่สนับสนุนตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย อีกทั้งในฐานะหัวหน้า คสช.ก็ยังมีมาตรา 44 อยู่ในมือ รวมทั้งมีอำนาจแต่งตั้ง ส.ว.จำนวน 250 คน ที่จะเข้าไปยกมือในรัฐสภาเลือกตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกด้วย ซึ่งเท่ากับกำลังเหยียบหรือ 2 แคม ขาหนึ่งยืนอยู่ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า  คสช. อีกขาหนึ่งยืนอยู่ในฐานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ จงไม่สง่างามและไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวง

"ดังนั้นถ้าอยากต่อสู้แบบแมนๆ พลเอกประยุทธ์ฯ ควรที่จะลาออกจากตำแหน่งทั้ง 2 ตำแหน่ง เพื่อลงมาสู่สนามการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มตัวจะดีกว่า" นายธนาธร กล่าว

 

 

 

"ธนาธร" ท้า "บิ๊กตู่" ลาออก "นายกฯ - หน.คสช."

 

 

 

ต่อคำถามที่ว่า กรณีการที่ ก.ก.ต.ได้ดำเนินการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาตินั้น นายธนาธรฯ กล่าวว่า ตนอยากจะตั้งคำถามว่าองค์กรอิสระในปัจจุบัน มีอิสระจริงหรือไม่ ซึ่งองค์กรอิสระไม่ว่าจะศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอื่นๆ ใช้อำนาจที่เป็นของประชาชน แต่องค์กรอิสระเหล่านี้มีที่มาที่ไป ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนเลย ดังนั้นเมื่อมีที่มาที่ไปไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน จึงมีความเป็นไปได้ที่การใช้อำนาจไม่จำเป็นต้องไปคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน และไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายใดๆ ในการตัดสินใจ

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการหลายคน ระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการทุ่มเม็ดเงินมหาศาลกว่า 1 แสนล้านบาท ในการซื้อเสียงนั้น รู้สึกหนักใจหรือไม่ นายธนาธรฯ กล่าวว่า ตนเองไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะเป็นพรรคการเมืองที่ไม่ได้มีเงินมีทองจำนวนมากที่จะมาใช้ซื้อเสียงแข่งขันต่อสู้กับพรรคอื่นๆ อยู่แล้ว พรรคอื่นจะใช้เงินเท่าไหร่ในการซื้อเสียงก็ทำไป เพราะพรรคอนาคตใหม่ไม่สู้ในเกมนั้นอยู่แล้ว ถ้าสู้ในเกมนั้นมีแต่แพ้กับแพ้

"พรรคอนาคตใหม่ต้องการสร้างการเมืองรูปแบบใหม่ ดังนั้นจึงมีนโยบายว่าทุกเขตเลือกตั้ง ต้องไม่ใช้เงินในการซื้อเสียง 100% ถึงแม้ว่าเราจะแพ้หรือชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่เรารู้สึกภูมิที่ได้เดินหน้าสร้างการเมืองรูปแบบใหม่ ที่ไม่ใช้เงินซื้อเสียง ไม่ใช้อิทธิพลในการหาเสียง จึงอยากขอให้ประชาชนทั่วประเทศ มาลองทำกันดูว่าการเมืองแบบนี้เราต้องการจริงหรือไม่" นายธนาธร กล่าว

 

 

 

"ธนาธร" ท้า "บิ๊กตู่" ลาออก "นายกฯ - หน.คสช."

 

 

 

"ธนาธร" ท้า "บิ๊กตู่" ลาออก "นายกฯ - หน.คสช."

 

 

 

ขณะที่ผลโพลของ ม.ขอนแก่น ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่มาแรงแซงทางโค้ง ขึ้นมาได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ รองแต่เพียงพรรคเพื่อไทยเท่านั้น นายธนาธรฯ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ที่ยกให้พรรคอนาคตใหม่ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่ดี เพราะเราต้องการเป็นพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล การได้รับความนิยมสูงขึ้นจะเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นขวัญกำลังใจที่ดีให้เดินหน้าเสนอนโยบายสู่ภาคประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งวันนี้เดินทางมาพบชาวภาคอีสาน ที่ จ.นครราชสีมา เป็นแห่งแรก เนื่องจากเป็นประตูสู่ภาคอีสาน ต่อจากนี้ก็จะเดินทางไป จ.ชัยภูมิ และจังหวัดอื่นๆ ตามลำดับ ซึ่งหวังว่าจะได้รับการต้อนรับที่ดีทุกพื้นที่ต่อไป

 

 

 

/ "ธนาธร" ท้า "บิ๊กตู่" ลาออก "นายกฯ - หน.คสช."

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ