ข่าว

เปิดใจ "หมอเชิด" แกนนำ ทษช. ยุบ - ไม่ยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น - คมข่าวทั่วไทย

 

จากกรณีที่เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 8 ก.พ. 2562 กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ได้เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค  โดยอ้างว่าได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องพบว่าทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนกระทั่งเวลา 22.40 น. ในวันเดียวกันมีราชกิจจานุเบกษา ตีพิมพ์ประกาศ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ สถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยใจความ ระบุว่า “เป็นการกระทำที่มิบังควรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง”

 

 

 

จากนั้นเมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 13 ก.พ. 2562  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ หลังจากที่เมื่อวันที่  12 ก.พ. 2562   ได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติมีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ  กกต.เห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.พ.  2562  ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคําร้องและเอกสารประกอบคําร้องแล้วเห็นว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ  ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคําสั่งรับคําร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561  มาตรา  7(13) ประกอบพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560  มาตรา 92 แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสําเนา คําร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในเจ็ดวัน  นับแต่วันที่ได้รับสําเนาคําร้อง มิฉะนั้นให้ถือว่าไม่ติดใจ ยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วิธีการส่งกําหนดให้เจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ส่ง ณ ที่ทําการพรรคผู้ถูกร้อง

 

 

 

หากไม่มี ผู้รับให้ปิดหนังสือนําส่งและสําเนาคําร้องไว้ ณ ที่ทําการพรรคผู้ถูกร้อง และให้ถือว่าได้ส่งโดยชอบ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 5 ประกอบมาตรา 54 แล้ว   ศาลให้พรรคไทยรักษาชาติชี้แจงตามข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน  โดยนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันพุธที่ 27 ก.พ. 2562  เวลา 13.30 น. นั้น 

 

 

 

เปิดใจ "หมอเชิด" แกนนำ ทษช. ยุบ - ไม่ยุบพรรค

 

 

 

เปิดใจ "หมอเชิด" แกนนำ ทษช. ยุบ - ไม่ยุบพรรค

 

 

 

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ เชิดชัย ตันติศิรินทร์   ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ  และในฐานะผู้ดูแล สส.รุ่นใหม่ ใน 20 จังหวัดอีสาน    กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก  หลังจากที่คณะกรรมการพรรคเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค  ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 88 และ 89 ทุกประการตามที่แถลงการณ์ของพรรคไทยรักษาชาติ ว่าเป็นสามัญชนไม่มีข้อห้าม    ทาง กกต.ก็รับไปแล้ว   หากมีความผิด กกต. ไม่ควรรับ และต้องปฏิเสธทันที   แต่ทาง กกต.วินิจฉัยภายหลังว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ  ซึ่งตามหลักกฎหมายแล้วไม่ควรพิจารณาย้อนหลัง  พร้อมกับอ้างพระราชโองการ  ซึ่งหลังจากนั้นทางพรรคไทยรักษาชาติได้น้อมรับแล้ว ทุกเรื่องควรจะจบลง  แต่เมื่อทางกกต. เมื่อมีการพิจารณาความผิดเมื่อทาง กกต.เป็นผู้รับ จึงต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย   

 

 

 

 

“ การที่กกต.ไม่รับรองบัญชีนายกรัฐมนตรี ทำให้พรรคไม่ถือว่าเคยเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันพรรคก็จะไม่สามารถเสนอแคนดิเดตนายกมนตรีได้แล้ว เพราะได้พ้นเวลาการเปิดรับสมัครไปแล้ว ส่วนสมาชิกพรรค ทษช. จะยังคงเดินหน้าหาเสียงตามปกติ ไม่กังวลกับประเด็นที่พรรคจะถูกโจมตี เพียงแต่กำชับให้ระหว่างนี้ผู้สมัครทุกคนได้ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด   ระหว่างนี้ทำความเข้าใจกับผู้สมัคร ส.ส. ที่ได้ช่วยดูแลเขตภาคอีสาน  หลายคนโทรศัพท์มาถามว่าให้ทำอะไรก็ทำไปตามปกติเพียงแต่ว่า อะไรที่ต้องใช้งบประมาณเยอะต้องรอความชัดเจน  รอคำวินิจฉัยของพรรค  ถ้าทำไปแล้วเกิดวินิจฉัยยุบพรรคก็จะเสียงบประมาณที่ลงไป ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ด้วยต้องรู้จักระวังตัวแต่ไม่หยุด  แต่ก็ทำให้เกิดความเสียเปรียบกับพรรคการเมืองอื่น” รศ.นพ.เชิดชัย  กล่าว

รศ.นพ.เชิดชัย  เพิ่มเติมว่า  เมื่อศาลให้ทางพรรคได้มีโอกาสชี้แจงภายใน 7 วันแล้ว  ถ้ายุบพรรคทันทีชื่อก็ไม่มีความหมาย เพราะว่าไม่มีพรรคให้สังกัด  คนที่สมัครไปแล้วเหมือนเสียเปล่า  ส่วนหลังเลือกตั้งแล้ว มีความเห็นส่วนตัว ไม่ควรยุบพรรค เพราะกระทบกระเทือนสิทธิเสรีภาพของคนที่มาสมัครและคนที่ตั้งใจจะเลือกพรรค  การดำเนินการต่างๆมีค่าใช้จ่ายไปแล้วและเป็นภาพลบที่มองได้ว่าองค์กรเกี่ยวข้องเหมือนไปรังแก 

 

 

 

เปิดใจ "หมอเชิด" แกนนำ ทษช. ยุบ - ไม่ยุบพรรค

 

 

 

“หากยุบหลังจากที่ประกาศชื่อแล้วต้องให้ความเป็นธรรม  ต้องให้ศาลพิจารณาให้ดีให้รอบคอบ  เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่แค่เรื่องกฎหมายอย่างเดียวต้องดูเรื่องอื่นด้วย  ต้องพิจารณาประโยชน์ต่อประชาชน  ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อระบอบ   ทางพรรคเองรู้สึกว่าโดนกลั่นแกล้ง เพียงแต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงต้องกลั่นแกล้ง ความจริงเรื่องยุบพรรค กกต.ต้องเปิดช่องให้ชี้แจง   ถ้ากกต.ไม่ยอมให้ชี้แจงเลยแต่ว่าอะไรเหมือนมีใบสั่ง ยังดีที่ศาลรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้   7 วันได้ชี้แจงอย่างน้อยอุ่นใจว่าคดียุบพรรคอาจจะไม่ยุบก็ได้ ”รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวในที่สุด

 

 

 

เปิดใจ "หมอเชิด" แกนนำ ทษช. ยุบ - ไม่ยุบพรรค

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ