ข่าว

สมัครส.ส.วันแรกชัยภูมิแจกเงินสะพัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยภูมิสมัครวันแรก 3 ตระกูลใหญ่การเมืองดัง ศึกช้างชนช้างเจอส.ส.หน้าใหม่ พบมีการลงพื้นที่แจกเงินสะพัดบ้างแล้วในหลายพื้นที่แข่งเดือด

 
                   4 กุมภาพันธ์  2562  บรรยากาศการเตรียมจัดการเลือกตั้งในปี 2562 เปิดรับสมัคร ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิในวันนี้เป็นวันแรก เป็นไปอย่างคึกคักตามคาด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สมัครตัวเต็งจากพรรคใหญ่ 

 

 

                   รวมทั้งขนาดกลางมากันเดินทางมารอตั้งแต่เช้าตั้งแต่เวลา 06.00 น. เพื่อหวังที่จะได้หลายเลข 1 เป็นผู้ยื่นรับสมัครเป็นรายแรก ก่อนถึงเวลา 08.30 น.ที่จะเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ ครั้งนี้จึงทำให้พรรคการเมืองที่เดินทางมายื่นความจำนงรับสมัครก่อนในหลายพรรคที่มาพร้อมกัน ต้องชิงกันจับฉลากเพื่อที่จะให้พรรคตนเองได้หมายเลขสวยๆอันดับต้นๆที่คนจำได้ง่าย

 

                   และมีการเตรียมความพร้อมจัดส่งผู้สมัครลงชิงชัยในครั้งนี้ครบทุกเขต รวมกว่า 23 พรรคการเมืองในวันแรก ที่มีทั้งการเตรียมกองเชียร์นำดอกไม้ พวงมาลัย และป้ายหาเสียงมายื่นรอชูให้กำลังใจเพื่อรอจับสลากว่าจะได้หมายเลขใด ที่มีการเตรียมความพร้อมนำสติกเกอร์หมายเลขมารอและติดหมายเลขผู้สมัครของตนเองได้ทันทีหลังยื่นสมัครเสร็จสิ้นวันนี้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งครั้งนี้ในการเลือกตั้งของจ.ชัยภูมิ มีว่าที่ผู้สมัครชิงส.ส.ในครั้งนี้ไล่เรียงในแต่ละเขตเลือกตั้ง ทั้ง 6 เขต ว่ามีใครเป็นใครบ้างในครั้งนี้ โดยเฉพาะตัวเต็งศึกช้างชนช้างที่น่าจับตาครั้งนี้ ประกอบด้วย


                 เขตเลือกตั้งที่ 1 ได้แก่ อำเภอเมืองชัยภูมิ 19 ตำบล 244 หมู่บ้าน มีประชากร 183,976 คน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 147,508 คน มีผู้สมัครในครั้งนี้ ประกอบด้วย(แชมป์เก่าส.ส.เพื่อไทยเขตนี้)นายแพทย์โอชิษฐ์  เกียรติก้องชูชัย จากพรรคเพื่อไทย ที่มีดรีกรีทายาทเศรษฐีพันล้านน้องชายนายบรรยงค์  เกียรติก้องชูชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชัยภูมิมายาวนานนับสิบปีจนปัจจุบัน, นายแพทย์ประสิทธิ์  ชัยวิรัตนะ (ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคเพื่อไทยและไทยรักไทยเดิมครั้งนี้ย้ายมาอยู่ในนามพรรคภูมิใจไทย),น.ส.นัฎฐิกา โล่ห์วีระ จากพรรคประชาธิปัตย์ อาชีพอิสระ(อดีตผู้ประกาศข่าวเนชั่น) ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายธเนศ  โลห์วีระ อดีตนายก อบจ.ชัยภูมิ หลายสมัยในอดีต และเป็นน้องชายของนายอร่าม  โล่วีระ อดีตรมช.คมนาคม ส.ส.ชื่อดังหลายสมัยในอดีตจากพรรคความหวังใหม่

 

                  นายวสันต์  กล้าแท้ จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นบุตรชายกำนันดังตำบลบุ่งคล้าและส.อบจ.เขตอ.เมืองชัยภูมิ ในอดีต นายปัญญา  กล้าแท้ ซึ่งเดิมเคยได้เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคไทยรักไทยในเขตนี้ที่มีฐานเสียงหนาแน่นเช่นกัน แต่ครั้งนั้นยอมหลบให้นายแพทย์ประสิทธิ์  ชัยวิรัตนะ ได้เป็นผู้ลงสมัครไทยรักไทยแทนไปก่อน ซึ่งศึกเลือกตั้งครั้งนี้นายวสันต์ฯ เองในครั้งนี้มีฐานเสียงของพ่อคือนายปัญญาที่ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว แต่ก็ยังมีฐานเสียงพ่อมากพอควรในพื้นที่ไม่ใช่หมูให้ใครเคี้ยวง่ายๆในนามพรรคพลังประชารัฐเช่นกันในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

สมัครส.ส.วันแรกชัยภูมิแจกเงินสะพัด

 

                 นอกจากนี้ มีผู้สมัครสีสันเพิ่มเติมมีนายโสโชค  สู้โนนตาด อดีตข้าราชการครูจากพรรคอนาคตใหม่,นายศิริศักดิ์  ธงทอง อดีตข้าราชการครูและประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยบง จากพรรคสยามพัฒนา ของเขต 1

 

                  เขตเลือกตั้งที่ 2 ได้แก่ อำเภอจัตุรัส อำเภอเนินสง่า อำเภอบ้านเขว้าและอำเภอหนองบัวระเหว มี 24 ตำบล 313 หมู่บ้าน มีประชากร 190,774 คน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 152,847 คน มีผู้สมัครครั้งนี้ ไล่เรียงตั้งแต่แชมป์เก่า นางปาริชาติ  ชาลีเครือ อดีตส.ส.เพื่อไทย ที่ครั้งนี้หันมาเป็นรองหัวหน้าพรรคใหม่อย่างพรรครักษ์ผืนป่า และลงชิงส.ส.ในนามพรรครักษ์ผืนป่าในครั้งนี้แทน,ที่จะต้องแข่งกับผู้สมัครหน้าใหม่ในนามพรรคเพื่อไทยมาแทนคือนายอรรถวีรย์  อุระวัฒนพันธุ์ อดีตส.อบจ.อำเภอจัตุรัส ผู้สมัครเพื่อไทย เขต 2 ที่ครั้งนี้มีศักดิ์เป็นเขยของพ.ท.อรุณ  ชาลีรินทร์ ที่มีสายสัมพันธ์ทางกลุ่มทหารคสช.พอควร และยังมีการจัดส่งทายาทแทงกั๊กไว้อีกคนในนามพรรคพลังประชารัฐโดยให้บุตรชาย นายเชิงชาย  ชาลีรินทร์ อดีตส.อบจ.พื้นที่อีกคนลงชิงส.ส.ในเขตนี้ในนามพรรคพลังประชารัฐ มาแข่งกันเองด้วยอีกคน และจากอดีตส.ส.เพื่อไทย อีกคนคือนางสาวสุนทรี  ชัยวิรัตนะ ที่ครั้งนี้ย้ายจากเพื่อไทยหันมาสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย

 

                   นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครสีสันเพิ่มเติมมีนายไถง ครอบบัวบาน อดีตส.อบจ.ปัจจุบันประกอบอาชีพอิสระลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ และนายไพโรจน์  วงงาน จากพรรคอนาคตใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 2

 

                  เขตเลือกตั้งที่ 3 ได้แก่ อำเภอเทพสถิต อำเภอบำเหน็จณรงค์ อำเภอภักดีชุมพลและอำเภอซับใหญ่ มี 19 ตำบล 271 หมู่บ้าน มีประชากร 170,566 คน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 130,774 คน มีผู้สมัครแชมป์เก่า อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยคนเดิม คือนายอนันต์  ลิมปคุปตถาวร ที่ครั้งนี้ค่อนข้างได้เปรียบคนอื่นที่ครั้งนี้คู่แข่งเดิมในเขตนี้จากตระกูลดัง”สงวนวงษ์ชัย” นายพุฒพงษ์  สงวนวงษ์ชัย อดีต ส.ส.พรรคปชป.เพียงหนึ่งเดียวของจ.ชัยภูมิ ที่ครั้งนี้ของดส่งผู้สมัครลงแข่งในนามพรรคใดๆของเขตนี้เพื่อขอพักการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้ไปแบบเงียบๆไปก่อน จะมีก็แต่ผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคพลังประชารัฐ ที่ครั้งนี้พอจะเสนอตัวเข้ามาสู้ได้เท่านั้นคือ นายสัมฤทธิ์  แทนทรัพย์ อดีตนายก อบต.ห้วยยายจิ๋ว อ.เทพสถิต ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ,และสีสันจากพรรคประชาธิปัตย์ส่งนายกฤษณ์ดนัย  หมู่สะแก อาชีพทนาย และนายสุรศักดิ์ ชื่นจรัสพรสกุล จากพรรคอนาคตใหม่

 

                   เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอเกษตรสมบูรณ์และอำเภอหนองบัวแดง มี 19 ตำบล 275 หมู่บ้าน มีประชากร 214,083 คน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 169,208 คน  ที่การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ในครั้งนี้ ที่พรรคเพื่อไทยครั้งนี้เอง ทำให้จำนวนส.ส.ในพื้นที่ลดลงจาก 7 เขต เหลือ 6 เขตเลือกตั้ง ที่จะทำให้อดีตส.ส.หน้าเดิมของพรรคที่มีฐานคะแนนในเขตอ.หนองบัวแดงและเกษตรสมบูรณ์ คือนายมานะ  โลหะวณิชย์ และนายเจริญ  จรรย์โกมล ทับเขตพื้นที่กันเองต้องเลือกส่งเหลือคนเดียว และครั้งนี้ก็ส่งนายนายมานะฯ ลงแข่งในนามเพื่อไทยแทน ที่เขตนี้จะมีคู่แข่ง จากพรรคพลังประชารัฐ ที่ส่งนายนายสุขสันต์  ชื่นจิตร นายสุขสันต์ ส.อบจ.อำเภอเกษตรสมบูรณ์,นายสมาน  สุธรรมาภิวัฒน์ อดีตนายกอบต.โนนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ จากพรรคเพื่อชาติ และสีสันจาก ปชป.ส่งนายชยานนท์  คำเบ้า อาชีพอิสระและนางรัชภัทร์  เบ้าทุมมา จากพรรคอนาคตใหม่

 

                 เขตเลือกตั้งที่ 5 อำเภอภูเขียวและอำเภอคอนสาร มี 19 ตำบล 240 หมู่บ้าน มีประชากร 186,711 คน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 146,391 คน  ที่มีรอยต่อในเขตเลือกตั้งในอ.ภูเขียวและอ.คอนสาร ที่อดีตส.ส.เพื่อไทยของเขตนี้ ก็มีการทับเขตฐานเสียงกันเองอีกระหว่าง นายเจริญ  จรรย์โกมล และนางพรเพ็ญ  บุญศิริวัฒนกุล ที่ครั้งนี้นายเจริญเองก็หลบขึ้นไปอยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เพื่อให้นางพรเพ็ญ ส่งลงสู้ศึกแทนในนามเพื่อไทย ที่จะแข่งกับ นายพีระพล  ติ้วสุวรรณ อดีตประธานสภา อบจ.ชัยภูมิ ในนามพรรคพลังประชารัฐ ,นายเชวงศักดิ์  เร่งไพบูลย์วงษ์ พรรคภูมิใจไทย, นายเสถียร เที่ยงตรง อาชีพทนายความ พรรคประชาธิปัตย์,นางอรนุช ผลภิญโญ พรรคอนาคตใหม่

 

สมัครส.ส.วันแรกชัยภูมิแจกเงินสะพัด

 

                และสุดท้ายในเขตเลือกตั้งที่ 6 อำเภอแก้งคร้อ อำเภอคอนสวรรค์และอำเภอบ้านแท่น มี 24 ตำบล 295 หมู่บ้าน มีประชากร 193,246 คน มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 154,049 คน ที่ยังจะมีอดีตส.ส.ของพรรคเพื่อไทยหน้าเดิมครองแชมป์เป็นส.ส.ในเขตนี้มาหลายสมัยยาวนาน คือนายแพทย์สุรวิทย์  คนสมบูรณ์ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ในทุกเขตเลือกตั้งทั้ง 6 เขตเลือกตั้ง ของจ.ชัยภูมิ มีแนวโน้มว่าจะมีคู่แข่งจากพรรคพลังประชารัฐที่จะเข้ามาเป็นคู่แข่งคนสำคัญ คือนายอภิสิทธ์  เวียนวิเศษ ส.อบจ.แก้งคร้อ และอดีตนายกเทศบาลตำบลแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ จากพลังประชารัฐ และมีนางสาวเพชราพร  ภูมิรัตนประพิณ อดีตนายกเทศบาลตำบลคอนสวรรค์ น้องสาวของนายสุริยน  ภูมิรัตนประพิณ อดีตสว.ชัยภูมิ และนายก อบจ.ชัยภูมิ ส่งสู้ในนามพรรคภูมิใจไทย ,นายสากล มาชัยภูมิ อาชีพทนายความ จากประชาธิปัตย์,นางกมลวรรณ โคจำนงค์ พรรคอนาคตใหม่

 

                  ซึ่งโดยรวมแล้วในการชิงเก้าอี้ ส.ส.ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ทั้ง 6 เขต ครั้งนี้ น่าจับตาว่าศึกจาก 3 ตระกูลการเมืองดังในพื้นที่จ.ชัยภูมิ มายาวนาน ในครั้งนี้มาเจอกับผู้สมัครหน้าใหม่ ใครจะอยู่ใครจะไป เพราะเริ่มมีการเตรียมหลักฐานพบว่ามีการลงพื้นที่ออกแจกเงินซื้อเสียงกันจำนวนมากก่อนหน้าเปิดรับสมัครส.ส.วันนี้ไม่กี่วันกันบ้างแล้ว ที่น่าจะกลายเป็นปัญหาร้องเรียนให้ กกต.ชัยภูมิต้องตรวจสอบกันของแต่ละฝ่ายตามมาอีกจำนวนมากดุเดือดต่อเนื่องจากนี้ไป

 

                 และที่น่าจับตาว่าในเขตศึกช้างชนช้างที่น่าจับตาในครั้งนี้ของจ.ชัยภูมิ ทั้งที่ เขต 1,2,4,5 และเขต 6 ต้องบอกว่าอย่ากระพริบตาจากนี้ไป

 

 

                      เรื่องโดย : สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี  ภาพโดย : สุทธิพงศ์

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ