ข่าว

มข.ทำเหรียญโปรยทานดอกคูณบุญ ระลึก ลพ.คูณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น - คณะแพทยศาสตร์ มข. จัดทำเหรียญโปรยทาน "ดอกคูณบุญ" ร่วมระลึกความเมตตา หลวงพ่อคูณ

 

          วันที่ 7 ม.ค. 2562 - รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมการจัดงานพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ม.ค. 2562 นั้น มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบแต่ละเรื่องให้แต่ละคณะไปดำเนินการ และประสานงานพร้อมรายงานความก้าวหน้าในแต่ละเรื่องไปแล้ว ส่วนทางคณะแพทยศาสตร์วันนี้ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ได้ทำเหรียญโปรยทาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราได้เห็นมาในงานต่างๆ  

 

มข.ทำเหรียญโปรยทานดอกคูณบุญ ระลึก ลพ.คูณ

 

          สำหรับเหรียญโปรยทานของคณะแพทย์นั้น จะมีความแตกต่าตรงที่เป็นเหรียญโปรยทาน “ดอกคูณ” ที่ทางคณะแพทย์ฝ่ายการพยาบาลได้ทำเรื่องจิตอาสา การพัฒนาการบำเพ็ญประโยชน์ได้ริเริ่มทำเหรียญนี้ เดิมใช้ชื่อ “เหรียญดอกคูณบุญ” ซึ่งจะใช้ในงานตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. ที่จะเคลื่อนร่างหลวงพ่อคูณจากคณะแพทยศาสตร์ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกเพื่อบำเพ็ญกุศล และจะโปรยตาม 4 แยกต่างๆ เหมือนเป็นการขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อขอนำร่างหลวงพ่อไปทำบุญ

 

มข.ทำเหรียญโปรยทานดอกคูณบุญ ระลึก ลพ.คูณ


          นอกจากนั้นยังจะใช้ในการเคลื่อนร่างหลวงพ่อคูณในช่วงบ่ายวันที่ 29 ม.ค. ไปยังบริเวณเมรุลอยชั่วคราว บริเวณพุทธมณฑลอีสาน และเมื่อมีการพระราชทานเพลิงในช่วงดึกวันที่ 29 ม.ค. ต่อเนื่องเช้าวันที่ 30 ม.ค. โดยจะโปรยตามเส้นทางสู่จังหวัดหนองคาย เพื่อลอยอังคาร เพื่อเป็นการขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทาง ในช่วงของการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณตามประเพณีชาวอีสาน ก็จะเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีของทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณได้ระบุไว้ก่อนละสังขารเมื่อ 19 ปีที่แล้ว อย่างไร เหรียญโปรยทานนี้ตั้งเป้าเอาไว้ 1 หมื่นเหรียญ ขณะนี้เกินจำนวนแล้ว เนื่องจากมีบุคลากร ผู้ใจบุญบริจาคเหรียญเข้ามาจำนวนมาก คาดว่ากว่าจะถึงวันงานน่าจะทะลุถึง 3 หมื่นเหรียญ

 

          สำหรับ "ดอกคูณบุญ" มีความหมายในการร่วมกันทำบุญช่วยเหลือองค์กรและสังคม เพื่อระลึกถึงความเมตตาของหลวงพ่อคูณ และเข้ากับพิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่หลวงพ่อคูณ วัสดุที่ใช้ในการจัดทำเหรียญโปรยทานดอกคูณบุญนี้ ทางคณะกรรมการได้นำวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการช่วยเหลือชุมชน โดยใช้กระดาษสาและย้อมสีได้ง่ายผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ในพินัยกรรม สมถะ เรียบง่าย.
 

         
ข่าว - สุมาลี สุวรรณกร
ภาพ - ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ