ข่าว

คาดเลือกตั้ง 2562 เงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน คาดเลือกตั้ง 2562 เงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท วานกกต.คุมเข้มกว่าเดิม

 

          นครราชสีมา วันที่ 20 ธ.ค. 2561 - นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองช่วงใกล้เข้าสู่การเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะถึงในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้ว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ ตนเองรู้สึกเป็นห่วงปัญหาใหญ่อยู่ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.เรื่องเกี่ยวกับความเข้าใจในกฎกติกาใหม่ ของการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากปัจจุบัน การประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งยังเข้าไม่ถึงประชาชนส่วนใหญ่

 

          คาดเลือกตั้ง 2562 เงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้าน

 

 

          อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน กล่าวอีกว่า ดังนั้น ก.ก.ต.จะต้องเร่งรณรงค์ให้มากกว่านี้ เพราะถ้าประชาชนไม่เข้าใจในกติกาก็จะทำให้การเลือกตั้งไม่มีประสิทธิภาพได้ 2.เรื่องการแบ่งเขตใหม่ ซึ่งทำให้นักการเมืองที่เคยอยู่ในเขตเดิม ต้องหลุดออกไปอยู่อีกเขตที่ไม่คุ้นเคยกับประชาชน ส่งผลให้เกิดความสับสนของประชาชนที่จะเลือกคนที่ตนเองชื่นชอบ และกลุ่มการเมืองต่างๆ ก็ยังจัดตัวว่าที่ผู้สมัครยังไม่ค่อยลงตัวนัก 3.เรื่องการทุจริต ซื้อสิทธิ์ ขายเสียง
 

         อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน กล่าวอีกว่า เนื่องจากล่าสุดทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินสถานการณ์แล้ว คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากนำพื้นที่เขตเลือกตั้ง 350 เขตมาหารดู ก็จะเฉลี่ยเงินสะพัดเขตละ 150 ล้านบาท โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 14 เขต จะมีเงินสะพัด 2,100 ล้านบาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 116 เขต ประมาณ 17,400 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกัน ก.ก.ต.กำหนดให้ใช้งบการหาเสียงได้คนละไม่เกิน 2 ล้านบาท 

 

คาดเลือกตั้ง 2562 เงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้าน

 

          "ดังนั้นจึงคาดว่าการเลือกตั้งปี 2562 นี้ จะมีการทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง และอาจจะมีการแจกใบแดง ใบเหลืองกันเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ก.ก.ต.คงต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อที่จะไม่ให้เกิดภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อการเลือกตั้งครั้งนี้" อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน กล่าว

 

          ส่วนงบประมาณที่ กกต. จะนำมาดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ ซึ่งเดิมตั้งไว้ประมาณ 4,000 ล้านบาท  แต่ขณะนี้ทราบว่าอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 4,600 ล้านบาท ขณะที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ ถ้าเทียบกับจังหวัดเล็กๆ อย่าง จ.สิงห์บุรี ก็เท่ากับ 14 จังหวัด ดังนั้นการเลือกตั้ง ส.ส.ก็จะมีการแข่งขันกันดุเดือดทุกครั้ง เจ้าหน้าที่ กกต. คงจะควบคุมได้ยาก ซึ่งคาดว่าจะมีการร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้งเป็นจำนวนมากแน่นอน
 

คาดเลือกตั้ง 2562 เงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้าน

 

          ส่วนการซื้อสิทธิ์ ขายเสียงนั้น จะมีทั้งการแจกเงินให้เป็นรายหัว และการทำงานเป็นทีมในพื้นที่ชุมชน เพื่อจ่ายเงินกันเป็นก้อนทีเดียว ซึ่งการชนะเลือกตั้งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ก็ถือว่าชนะทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือเลย ที่สำคัญในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ถ้าใครชนะในเขต 1 ถือว่าเป็นแชมป์ แม้ว่าเขตอื่นๆ ที่เหลืออีก 13 เขต จะแพ้การเลือกตั้งก็ตาม ดังนั้นครั้งนี้พรรคการเมืองใหญ่ต่างๆ ก็จะส่งตัวผู้สมัครสู้กันอย่างดุเดือดแน่นอน

 

          นายทวิสันต์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่รัฐบาล คสช.ได้อัดฉีดงบประมาณจำนวนมหาศาลลงไปให้ประชาชน ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงการเลือกตั้ง เพื่อให้พรรคการเมืองที่สนับสนุนตนเองได้เปรียบในการเลือกตั้งนั้น ตนเองมองว่าไม่น่าแปลกอะไร เพราะทุกรัฐบาลก็ทำกันอย่างนี้มาโดยตลอด เนื่องจากการอัดงบประมาณในรูปแบบประชานิยมก่อนเลือกตั้งนั้น ได้ผลดีที่สุด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของประชาชนที่เข้าคูหาเลือกตั้ง ว่าอยากจะได้คนแบบไหนเข้าไปบริหารประเทศ เพราะถ้าเราเลือกคนไม่ดีเข้าไป ประเทศชาติก็จะแย่ไปด้วย แต่ถ้าเลือกคนดีเข้าไป ประเทศชาติก็จะดีไปด้วย.


 ภาพ / ข่าว - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ