ข่าว

กาแฟบ้านร่องกล้าคุณภาพดี วอนภาครัฐช่วยส่งเสริม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษณุโลก-ชาวบ้านร่องกล้าที่ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า วอนภาครัฐช่วยสนับสนุนเครื่องคั่วกาแฟ เพื่อนำผลผลิตออกจำหน่าย

 

          ที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ภูหินร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ขณะนี้สภาพอากาศเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว โดยเฉพาะในช่วงนี้ ต้นกาแฟอาราบิก้า ซึ่งเป็นกาแฟที่นิยมของท้องตลาด ที่ได้ปลูกไว้เป็นแปลงสาธิต กำลังออกผลพร้อมเก็บผลผลิต อีกทั้งจากพื้นที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,200 เมตร และอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี ไม่เกิน 25 % ทำให้การปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้าได้ผลดีและมีรสชาดดี ในขณะที่ชาวบ้านที่ปลูกกาแฟ อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนเครื่องคั่วกาแฟ เพื่อนำผลผลิตออกจำหน่าย

 

กาแฟบ้านร่องกล้าคุณภาพดี วอนภาครัฐช่วยส่งเสริม

 

          นายศุภกุล จันทร์ลา หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามพระราชดำริภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า “ทางโครงการได้ทำแปลงสาธิต ได้ส่งเสริมชาวบ้านร่องกล้าปลูกกาแฟอาราบิก้า ตอนนี้ในชุมชนบ้านร่องกล้า มีกาแฟประมาณหลายร้อยไร่ผลผลิตเพิ่งเริ่มทยอยออก ซึ่งกาแฟบ้านร่องกล้ามีรสชาติค่อนข้างดีเพราะว่าอยู่ในพื้นที่ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณพันสอง รสชาติอร่อยไม่แพ้ที่อื่น 

 

กาแฟบ้านร่องกล้าคุณภาพดี วอนภาครัฐช่วยส่งเสริม

 

          "ปัญหาคือตอนนี้ชาวบ้านขาดแคลนเครื่องคั่วกาแฟ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งในการรอผลผลิตที่เยอะขึ้น ที่จะคุ้มการลงทุน เราก็ต้องหาเครื่องคั่วมาคั่วเอง” หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามพระราชดำริภูหินร่องกล้า กล่าว

 

          ด้าน นางธัญภัส  อินสูง เจ้าของร้านกาแฟตานวยโฮมสเตย์ บ้านร่องกล้า กล่าวว่า ในพื้นที่ของบ้านร่องกล้า เป็นชาวบ้านจากเข็กน้อย ซึ่งเป็นเจ้าแรกๆ ที่ปลูกกาแฟมาก็ประมาณ 7-8 ปีแล้ว ซึ่งเริ่มแรกเลยก็จะมีกรมส่งเสริมการเกษตรเข้ามา แล้วเอามาให้ชาวบ้านทดลองปลูก แต่ก็ไม่มีตลาดเพราะช่วงนั้นอาจจะเจอยุคเศรษฐกิจไม่ดี ชาวบ้านบางคนก็ยังเสียดาย เพราะยังมีต้นพันธุ์เดิมอยู่ จึงทดลองเอาพันธุ์ไปเพาะกล้าแล้วทดลองปลูกดู ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแวะชิมเขาบอกว่ากาแฟอร่อย คนที่เป็นคอกาแฟก็จะมาให้คำแนะนำหลายๆอย่าง

 

กาแฟบ้านร่องกล้าคุณภาพดี วอนภาครัฐช่วยส่งเสริม

 

          นางธัญภัส กล่าวอีกว่า สำหรับผลผลิตรวมชาวบ้านทั้งหมดได้ประมาณ 10 ตัน ซึ่งก็มีปัญหาบ้าง เพราะชาวบ้านบางคนยังขาดความรู้เรื่องการทำกาแฟ ตั้งแต่การเริ่มเก็บ และการดูแลกาแฟอย่างไร หากเก็บไม่ดี เมื่อพ่อค้ามาซื้อไป  เขาก็จะซื้อแค่ครั้งเดียว ไม่ซื้ออีกเลย อันนี้คือขาดความรู้จริงๆ ส่วนเจ้าที่ขายได้ก็จะมีกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเล็กๆ ซึ่งจะมีหน้าร้าน และขายให้กับนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาเที่ยว รวมทั้งร้านกาแฟ และคอกาแฟทั่วไปสั่งซื้อผ่านทางโทรศัพท์ และจัดส่งทางไปรษณีย์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ขาดเครื่องคั่วกาแฟ ต้องไปจ้างคั่วที่อื่น เครื่องคั่วกาแฟสำคัญมาก ในหมู่บ้านถ้ามีเครื่องคั่วกาแฟ มีตัวแปรรูปที่ดี ให้ความรู้ให้คำแนะนำที่ดี กาแฟของบ้านร่องกล้าน่าจะไปได้ไกล

 

          สำหรับกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า นำมาปลูกตั้งแต่ปี 2554 ได้ตั้งแบรนด์ร้านกาแฟของโครงการฯ ว่า “กาแฟพบรัก@ภูหินร่องกล้า” 

 

ภาพ / ข่าว - มนัสชัย อนันตะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ