ข่าว

อากาศเปลี่ยน "เป็ด" ไม่ยอมออกไข่ รายได้ลดฮวบ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา-อากาศเปลี่ยน เป็ดไม่ยอมออกไข่ ทำรายได้ลดลงกว่าครึ่ง

 

          วันที่ 11 ธ.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในหลายพื้นที่ ของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะ ในพื้นที่ อำเภอพิมาย ซึ่งช่วงเช้ามีอากาศเย็น 19-20 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ที่ต้องเคลื่อนย้ายเป็ดไปหาอาหารตามทุ่งนาที่เพิ่งเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งจะให้ไข่เป็ดเป็นค่าตอบแทนเจ้าของนา แต่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น พบว่า เป็ดจำนวนมากมีอาการป่วยเป็นหวัด กินอาหารน้อยลง ไม่ยอมออกไข่ หรือชาวบ้านเรียกว่าเป็ดไข่หด ทำให้ไข่เป็ดลดจำนวนลงไปกว่าครึ่ง

 

อากาศเปลี่ยน "เป็ด" ไม่ยอมออกไข่ รายได้ลดฮวบ !!

 

          นายวิชัย กวางแก้ว อายุ 47 ปี เกษตรกรเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งรายหนึ่งในตำบลกระเบื้องใหญ่ อำเภอพิมาย กล่าวว่า ตนเองได้เลี้ยงเป็ดจำนวน 3,200 ตัว เริ่มประสบปัญหาอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง มีหมอกลงจัด หนาวเย็น ทำให้เป็ดเริ่มป่วย ไม่ออกไข่ ผลผลิตหายไปกว่าครึ่ง ทำให้รายได้ลดไปกว่าครึ่งเช่นกัน โดยเป็ดเคยไข่วันละ 70-80 แผง ลดลงเหลือไม่ถึง 10 แผง ทำให้เกิดปัญหาเป็นอย่างมาก

 

อากาศเปลี่ยน "เป็ด" ไม่ยอมออกไข่ รายได้ลดฮวบ !!

 

          ขณะเดียวกัน ปศุสัตว์อำเภอพิมาย ได้แจ้งเตือนผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ให้ระมัดระวังสัตว์ป่วย เนื่องจากในช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อาจทำให้สัตว์เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน หากพบสัตว์ป่วยขอให้แจ้งสำนักงานปศุสัตว์ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ