ข่าว

กกต.แจงอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี สมัคร ส.ส.ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น - ผอ.กกต.ขอนแก่น แจง ผู้กระทำความผิดอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีไม่อยู่ในบุคคลต้องห้าม สมัคร ส.ส.ได้

 

          วันที่ 6 ธ.ค. 61 - จากกรณีนายนวัธ เตาะเจริญสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย มีข่าวทำร้ายร่างกายเพื่อนผู้สมัคร ส.ส.ที่จะถูกให้มาลงแทนที่ตัวเอง เนื่องจาก นายนวัธ ถูกออกหมายจับคดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น โดยคดียังอยู่ในการพิจารณาคดีของศาลนั้น

 

          นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกกต. เนื่องจากยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาในการเลือกตั้ง ยังไม่ได้ประกาศรับสมัคร ส.ส. มีเพียงการประกาศเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว 350 เขต เพื่อให้พรรคการเมืองได้วางแผนกำหนดผู้สมัครในแต่ละเขตว่าจะส่งผู้สมัครรายใด ลงเขตใด ต้องเป็นเรื่องของทางพรรคที่จะตัดสินใจ ซึ่งตามกฎหมายพรรคต้องทำไพรเมอรีโหวตในการจัดหาผู้สมัครที่ผู้บริหารพรรคเห็นว่าเหมาะสม ส่วน กกต.จะเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต่อเมื่อมีกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือกตั้ง ประกาศวันรับสมัคร ผู้สมัครของแต่ละพรรคต้องแสดงเอกสาร หลักฐาน ว่าไม่มีลักษณะต้องห้าม มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด ทางกกต. จะดำเนินการตรวจสอบว่าเคยกระทำความผิดใดๆหรือไม่ เมื่อมีการยืนยันว่าไม่ได้เป็นบุคคลต้องห้ามก็จะสามารถสมัครรับเลือกตั้งได้

 

          ส่วนลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครที่เพิ่มเติมขึ้นมานั้น ตาม รธน.ฉบับปัจจุบัน คือ ผู้สมัครต้องไม่เป็นผู้กระทำผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด ไม่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และไม่มีความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน เป็นลักษณะต้องห้ามใหม่เพื่อป้องกันในกลุ่มผู้มีอิทธิพลไม่ให้เข้าสู่แวดวงทางการเมือง และเป็นการป้องกันการกระทำทุจริตด้วย

 

          “ส่วนของผู้กระทำความผิดที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ตามกฎหายระบุว่าคดีต้องถึงที่สุด ในเรื่องของคดีอาญาหรือว่าเคยกระทำผิดมาแล้วต้องพ้นโทษมาแล้ว 10 ปี ซึ่งตาม รธน.ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจน หากไม่เข้าเกณฑ์ก็ไม่สามารถสมัครได้ แต่หากยังไม่สิ้นสุดก็ยังถือว่าไม่ใช่บุคคลต้องห้าม สามารถสมัครรับการเลือกตั้งได้ ในวันนั้นทางกกต. จึงจะสามารถพิจารณาคุณสมบัติ โดยจะต้องตรวจรายละเอียดเอกสารทั้งหมด” นายอภินันท์  กล่าว.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ