ข่าว

ฮือฮา สาวเมืองน้ำดำขึ้นทำเนียบนักวาดภาพเชิงวัฒนธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา เลือกสาวเมืองน้ำดำขึ้นทำเนียบนักวาดภาพเชิงวัฒนธรรมอีสาน

 

          ฮือฮา สาวเมืองน้ำดำ ได้รับเลือกให้นำผลงานด้านจิตกรรมไปจัดแสดง ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 1- 23 ธันวาคมนี้ ซึ่งถือเป็นศิลปินหญิงคนแรกของกาฬสินธุ์ ที่ประสบความสำเร็จในผลงานที่ถ่ายทอดความงดงามทางวัฒนธรรมอีสานด้านจิตกรรม

 

          วันที่ 29 พ.ย. 2561  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งว่า นางสาวสิริรัตน์ฎา น้อยวิชัย ศิลปินภาพวาดด้านจิตกรรมวัฒนธรรมอีสาน เจ้าของผลงาน “สาวอีสาน” ได้รับเลือกจากหอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้นำผลงานภาพวาดระบายสีจากวรรณกรรมอีสาน ไปจัดแสดงภายในหอศิลป์จามจุรี ระหว่างวันที่ 1-23 ธ.ค.นี้ ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการศิลปะและผู้ที่ศึกษาภาพทางอีสานเป็นอย่างมาก

 

ฮือฮา สาวเมืองน้ำดำขึ้นทำเนียบนักวาดภาพเชิงวัฒนธรรม

 

          ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ 29/5 ต.นาจารย์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่ง น.ส.สิริรัตน์ฎา หรือสิริ น้อยวิชัย กำลังจัดเตรียมภาพวาดด้วยเทคนิคสีน้ำมัน ที่เป็นภาพวาดแนวอุดมคติเสมือนจริง ซึ่งถ่ายทอดองค์ประกอบและเค้าโครงมาจากความงามของสตรีในนามว่า “สาวอีสาน” ไม่ว่าจะเป็นภาพงานบุญประเพณี หรือภาพหน้าตรงของคนอีสานในยุคใหม่และแนวโบราณจำนวน 30 ภาพ และที่กำลังวาดเพื่อจัดแสดงภายใต้แรงบัลดาลใจจากวรรณกรรมพื้นบ้านและวัฒนธรรมการแต่งกายของคนอีสานจากอดีตถึงปัจจุบัน
 

ฮือฮา สาวเมืองน้ำดำขึ้นทำเนียบนักวาดภาพเชิงวัฒนธรรม

 

          น.ส.สิริรัตน์ฎา นักวาดภาพจิตกรรมด้วยสีน้ำมัน กล่าวว่า จุดเริ่มต้นจริงจังเป็นการตัดสินใจในการดำเนินชีวิตตั้งแต่วัยเรียนจะเป็นคนที่ชอบวาดภาพ จนเมื่อ ปี พ.ศ. 2552 มาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทีแรกเรียน คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม แต่เมื่อเข้าเรียนไปแล้วตนสนใจเกี่ยวกับการวาดภาพ จึงเลือกเรียนวิชาวาดภาพ แต่อาจารย์เห็นแววจึงได้ชักชวนและตัดสินใจไปเรียนคณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ เอกจิตกรรม จากนั้นก็เริ่มฝึกฝนอย่างจริงจังเรื่อยมา และก็มาเรียนต่อปริญญาโท สาขาทัศนะศิลป์ เอกจิตรกรรม

 

ฮือฮา สาวเมืองน้ำดำขึ้นทำเนียบนักวาดภาพเชิงวัฒนธรรม

 

          “ด้วยเทคนิคการวาดภาพด้วยสีน้ำมัน แนวอุดมคติ ซึ่งส่วนตัวเป็นลูกอีสานจะมีความผูกพันกับสายน้ำต้นไม้ และความงดงามของสาวอีสาน จึงหันมาวาดภาพในแนวนี้ โดยใช้ชื่อว่า “สาวอีสาน” และมีผลงานไปจัดแสดงตามที่ต่างๆมากมายภาพที่ลงด้วยสีน้ำมันในความรู้สึกส่วนตัวเป็นภาพที่มีจิตวิญญาณ โดยในแต่ละภาพที่วาดออกไปจะเน้นไปที่วัฒนธรรมการถือคองฮีต 12 คอง 14 และการแต่งกายของสาวอีสานที่ยังคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นภาพหน้าตรงก็จะสื่อให้เห็นถึงความใสซื่อบริสุทธิ์ และกลิ่นอายของธรรมชาติที่ยังคงอยู่ในพื้นที่อีสาน” น.ส.สิริรัตน์ฎา กล่าว

 

ฮือฮา สาวเมืองน้ำดำขึ้นทำเนียบนักวาดภาพเชิงวัฒนธรรม

 

          น.ส.สิริรัตน์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ภูมิใจคือ การได้ถ่ายทอดความรู้สึกและความงดงานผ่านภาพวาดและจินตนาการ และประสบการณ์ที่ตนได้ผ่านไปเห็นจึงกลายเป็นภาพวาดที่มีผู้คนให้ความสนใจ และถือเป็นเกียรติที่ตนได้มีโอกาสไปจัดแสดงผลงาน นิทรรศการ “สาวอีสาน” ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีการจัดแสดงระหว่างวันที่ 1-23 ธ.ค. 61 นี้ จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบไปร่วมให้กำลังใจด้วย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ