ข่าว

ผอ.รพ.สมุทรสาคร แจงปมดราม่าค่าจัดการศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.รพ.สมุทรสาคร แจงปมดราม่าญาติผู้เสียชีวิตกับห้องเก็บศพ กรณีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการศพ พร้อมเตรียมยกเลิกสัมปทานเอกชน

 

          วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 นายแพทย์โมลี วนิชสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้แถลงถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุดราม่าระหว่างญาติผู้เสียชีวิต กับการบริหารจัดการศพ ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการศพโรงพยาบาลสมุทรสาคร ว่าการจัดการศพในปัจจุบันนี้เป็นหน้าที่ของบริษัทเอกชนที่ได้รับสัมปทานให้เข้ามาดำเนินการเป็นระยะเวลาเกือบ 5 ปีแล้ว 

 

          ผอ.รพ.สมุทรสาคร กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น หลังจากที่ได้มีการเรียกผู้ดำเนินการจัดการศพมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ก็ได้รับการชี้แจงจากทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการศพว่า น่าจะเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการศพกับญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งทางโรงพยาบาลก็เข้าใจถึงหัวอกของคนที่กำลังสูญเสีย หากต้องมาเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดแล้ว ก็จะยิ่งทำให้เสียความรู้สึกได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วย

 

 ผอ.รพ.สมุทรสาคร แจงปมดราม่าค่าจัดการศพ

 

          นายแพทย์โมลี กล่าวด้วยว่า นอกจากจะเรียกผู้รับผิดชอบในการจัดการศพมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ยังได้มีการประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบดูแลด้านนี้ ซึ่งก็มีมติเห็นชอบว่า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้องเรียนหรือเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจแก่ญาติของผู้เสียชีวิตอีก ดังนั้นจึงเห็นสมควรที่จะยกเลิกสัมปทานหรือยกเลิกการให้บริษัทเอกชนเข้ามาเป็นฝ่ายจัดการศพ โดยทางโรงพยาบาลจะเป็นผู้ดำเนินการจัดการเอง แต่ก็คงต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือนเศษ ด้วยเงื่อนไขทั้งสัญญาที่กำลังจะหมดลง , การจัดหาเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลฝ่ายจัดการศพประมาณ 4 คน , การจัดเตรียมสถานที่สำหรับเก็บศพ และการวางระบบ กับ ระเบียบในการจัดการศพเพื่อป้องกันไม่ให้มีใครเข้ามาหาผลประโยชน์จากญาติของผู้เสียชีวิตได้ และยังเป็นการสร้างความมั่นใจกับญาติของผู้เสียชีวิตได้อีกว่า จะไม่มีเหตุการณ์เรียกรับผลประโยชน์ใดๆ เกิดขึ้น       

 

 ผอ.รพ.สมุทรสาคร แจงปมดราม่าค่าจัดการศพ

 

          ด้านนายอุทิศ มุขเงิน อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นผู้ดูแลด้านฝ่ายจัดการศพ ก็บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ทำงาน กับญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งในคืนดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการชี้แจงให้ญาติได้รับทราบทุกอย่างแล้ว ทั้งเรื่องของระเบียบเกี่ยวกับเงินมัดจำ และรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตลอดจนขั้นตอนการนำศพออก ซึ่งเมื่อญาติไม่ประสงค์ที่จะใช้บริการในการจัดหาโลงศพกับใช้รถนำส่ง ทางเจ้าหน้าที่ในขณะนั้นก็อธิบายให้ฟังว่า ในส่วนของค่ามัดจำจะไม่ได้คืน เพราะเป็นระเบียบของบริษัทฯ ซึ่งทางญาติอีกคนหนึ่งที่มาคุยด้วยก็ไม่ได้ติดใจอะไร และบอกว่ายกให้กับทางโรงพยาบาลฯ ไป โดยในส่วนตรงนี้ตนเองก็งงเหมือนกันที่พอตอนเช้าของอีกวันหนึ่งกลายเป็นข่าวว่า ทางเราไม่ให้นำศพออกเพราะไม่จ้างรถนำส่งกับไม่ซื้อโลง ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อการทำหน้าที่ในการจัดการศพให้กับโรงพยาบาลที่ดำเนินการมาเกือบ 5 ปีแล้ว

 

          นายอุทิศ กล่าวอีกว่า ตนก็ต้องการขอความเป็นธรรมจากสังคมด้วย เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบทั้งต่อการทำหน้าที่ฝ่ายจัดศพของตน ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของโรงพยาบาล และกระทบต่อการทำธุรกิจนอกโรงพยาบาลของครอบครัวตนด้วย ดังนั้นจึงอยากจะขอให้ญาติได้เข้าใจถึงเจตนาที่แท้จริงว่า พวกตนทำตามระเบียบของโรงพยาบาลทุกอย่าง และไม่มีเจตนาที่จะเอาเปรียบญาติของผู้เสียชีวิต หรือเรียกรับเงินเกินกว่าความเป็นจริงแต่อย่างใด ที่ผ่านมาทางเราก็ทำทุกอย่างตามความประสงค์ของญาติผู้เสียชีวิตและไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เลย ซึ่งหลังเกิดกรณีนี้ขึ้น ตนก็ได้ไปชี้แจงต่อคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลสมุทรสาคร ตามข้อเท็จจริงแล้ว.

 

ภาพ / ข่าว - ณัฏฐนันท์ ศิริสันติวรกุล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ