ข่าว

จัดสวดอุทิศส่วนกุศลเหยื่อเรือฟินิกซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป สวดอุทิศส่วนกุศลให้ 47 ผู้วายชนม์เรือฟินิกซ์ล่ม พร้อมนำกระสอบทรายถ่วงตั้งเรือให้ตรงก่อนนำเรือขึ้นคาน จนท.พิสูจน์หลักฐาน เริ่มเก็บหลักฐาน

 

          เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 บริเวณจุดจอดเรือตำรวจน้ำ ภายในท่าเทียบเรือรัษฏา ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการนำเรือฟินิกซ์มาเทียบท่าไว้ชั่วคราว เพื่อรอการเคลื่อนย้ายไปยังคานเรือรัตนชัย ได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป มาประกอบพิธีทางศาสนา เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือฟินิกซ์อับปาง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากมีการกู้ซากเรือขึ้นมาได้ โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าฯภูเก็ต เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาถวายพระรัตนตรัย และถวายจตุปัจจัยแก่พระสงฆ์ 9 รูป 

 

          นอกจากนี้ยังมีนายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต, นายสมภพ ปัญญาไวย์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5, พ.ต.อ.สุเทพ โตอิ้ม ผู้กำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ , นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต , ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต , เจ้าหน้าที่ทหารจากทัพเรือภาคที่ 3 และทหารบก ชุด ชป.รส. ร.25 ร่วมในพิธี 

 

จัดสวดอุทิศส่วนกุศลเหยื่อเรือฟินิกซ์

 

          ทั้งนี้คณะสงฆ์ได้ทำการผูกสายสิญจน์โยงจากตัวเรือฟินิกซ์ มายังจุดประกอบพิธี ก่อนเริ่มพิธีสวด เมื่อถวายจตุปัจจัยต่างๆ แล้วเสร็จก็ได้ทำการเผากระดาษซึ่งมีรายชื่อผู้วายชนม์ทั้ง 47 รายเพื่ออุทิศส่วนกุศลก่อนเสร็จสิ้นพิธี ส่วนบริเวณจุดจอดเรือฟินิกซ์นั้น ทางเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารได้ทำการกั้นรั้วแนวเขตไว้ชัดเจน เพื่อห้ามไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปยังบริเวณดังกล่าว และอนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพได้นอกเขตแนวกั้นเท่านั้น

 

 

จัดสวดอุทิศส่วนกุศลเหยื่อเรือฟินิกซ์

 

          ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานของตำรวจภูธรภาค 8 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการตรวจสอบและเก็บหลักฐานในเบื้องต้น โดยไม่เปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากเป็นไปตามขั้นตอนการสอบสวน ส่วนแผนการทำงานก่อนนำเรือฟินิกซ์ขึ้นคานนั้น เจ้าหน้าที่ของคานเรือรัตนชัยและทีมวิศวกรได้เริ่มเข้าปฏิบัติงานด้วยเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า จะมีการนำกระสอบบรรจุทรายเข้าไปวางภายในตัวเรือฟินิกซ์ เพื่อทำการถ่วงดุลตัวเรือที่มีความเอียงให้มีความสมดุลและตั้งตรง ก่อนจะทำการลากไปขึ้นคาน ซึ่งระยะห่างจากจุดจอดเรือตำรวจน้ำประมาณ 500 เมตร โดยเจ้าหน้าที่คานเรือได้มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว เหลือเพียงการถ่วงดุลให้เรือตั้งตรง ก่อนจะใช้เรือเล็กลากเข้าไปขึ้นคาน เรือ ภายใน 1 – 2 วันนี้.

 

จัดสวดอุทิศส่วนกุศลเหยื่อเรือฟินิกซ์

 

ภาพ / ข่าว - สาลินี ปราบ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ