ข่าว

ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมชั้นผิวจราจรสายแรกพัทลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปภาพข่าวโดย...ธัญวีร์ จันทร์สุขศรี

 

               โครงการปรับปรุงทางลาดยางถนนคันคลองส่งน้ำนาท่อม โดยใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมชั้นผิวจราจร ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกยางพาราและส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ที่สอดคล้องกับแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน

 

 

 

               ซึ่งสำนักงานชลประทานที่ 16 โดยโครงการชลประทานพัทลุง ได้มีการปรับปรุงผิวจราจรบนคันคลองชลประทานในจังหวัดพัทลุง จำนวน 29 โครงการ รวมระยะทาง 130 กิโลเมตร มีการใช้น้ำยางธรรมชาติเป็นส่วนผสม 217 ตัน สำหรับถนนบนคันคลอง LMC (นาท่อม) ช่วงกิโลเมตรทื่ 2.75 ถึง กิโลเมตรที่ 10 เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 รวมระยะทาง 4.34 กิโลเมตร กว้าง 6 เมตร ใช้ปริมาณน้ำยางพาราทั้งสิ้น 13.05 ตัน ซึ่งราษฎรในพื้นที่ตำบลปรางหมู่และพื้นที่ใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์ประมาณ 700 ครัวเรือน

               ดร.ทวีศักดิ์ ธรเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในปี 2561 กรมชลประทานมีโครงการปรับปรุงถนนผิวจราจรทั้งสิ้นจำนวน 317 โครงการ งบประมาณกว่า 3,500 ล้านบาท มีเป้าหมายในการใช้ยางพาราจำนวน 3,500 ตัน ส่วนในปี 2562 รัฐบาลได้สนับสนุนให้งบประมาณจำนวน 7,000 ล้านบาท ในการส่งเสริมการใช้ยางพาราจำนวน 15,000 ตัน ซึ่งจะดำเนินการปรับปรุงถนนตามคันคลองในความดูแลของกรมชลประทาน
ซึ่งรัฐบาลได้เน้นย้ำให้ใช้ยางพาราธรรมชาติ โดยการซื้อน้ำยางจากการยางแห่งประเทศไทยและจากเกษตรกรโดยตรง

               ดร.ทวีศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ถนนที่มีส่วนผสมของยางพารา มีความยืดหยุ่นและมีความคงทนกว่าถนนแอสฟัลท์ติก กรมชลประทานได้ทำถนนดังกล่าวขึ้น ซึ่งได้งบประมาณมาจากจากภาษีของประชาชน อยากจะฝากให้พี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลรักษาถนน เช่น การบรรทุก น้ำหนักต่างต่างๆ ก็อยากให้อยู่ภายใต้ข้อกำหนด ไม่เกินน้ำหนักที่ถนนออกแบบไว้

 

 

 

ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมชั้นผิวจราจรสายแรกพัทลุง

 

 

 

ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมชั้นผิวจราจรสายแรกพัทลุง

 

 

 

ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมชั้นผิวจราจรสายแรกพัทลุง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ