ข่าว

"ปักกำ" ป้องกันหัวขโมย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวสงขลายังคงใช้วิธี "ปักกำ" ที่ผู้เฒ่าผู้แก่ทำมาในอดีตเป็นเครื่องหมายแสดงความเป็นเจ้าของ ป้องกันพืชผลทางการเกษตรถูกขโมยได้ผล โจรไม่กลัวตำรวจแต่กลัวสิ่งลี้ลับ

 


          วันที่ 13 พ.ย.61 - ชาวบ้านในพื้นที่หมู่1บ้านโคกขี้เหล็ก ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลายังคงใช้วิธี “ปักกำ”มาทำเครื่องหมายเชิงสัญลักษณ์เพื่อดูแลพืชผลทางการเกษตรไม่ให้ใครมาตัดหรือเป็นกุศโลบายในการป้องกันโจรมาขโมย 

 

          "ปักกำ" ซึ่งเป็นวิธีที่คนเฒ่าคนแก่ในสมัยก่อนใช้กัน เพื่อเป็นเครื่องหมายในจับจองสิ่งของต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือจับจองที่ดิน ให้ผู้อื่นรู้ว่ามีคนจองหรือมีเจ้าของแล้วคนอื่นก็จะไม่มาเอา

 

"ปักกำ" ป้องกันหัวขโมย

 

          หนึ่งในชาวบ้านที่นำวิธีปักกำมาใช้ คือ นายหมัดอุสัน เก็บเบ็ญหมาน อายุ 44 ปี ซึ่งมีอาชีพเกษตรกร ได้ใช้วิธีปักกำ ซึ่งนำไม้ความยาวประมาณ 2 เมตร มาผ่าตรงปลายแล้วนำหญ้าหรือเศษใบไม้มาเสียบเอาไว้ตรงปลายแล้วปักไว้ตรงแปลงปลูกหญ้าของตนเอง เพื่อให้ชาวบ้านคนอื่นรู้ว่าหญ้าแปลงนี้เป็นหญ้าที่ปลูกเอาไว้มีเจ้าของห้ามเข้ามาตัด เนื่องจากที่ผ่านมามักจะมีคนแอบมาตัดหญ้าที่ปลูกไว้ซึ่งเป็นหญ้าหวานอิสราเอลสำหรับเลี้ยงสัตว์เป็นประจำ เพราะอาจไม่รู้ว่าเป็นหญ้าปลูก

 

"ปักกำ" ป้องกันหัวขโมย

 

          อีกนัยหนึ่งก็เพื่อเป็นการป้องกันโจรมาขโมยตัดหญ้า เพราะปัจจุบันโจรไม่กลัวตำรวจแต่ถ้า “ปักกำ” เอาไว้โจรจะกลัวตามความเชื่อของคนโบราณที่ว่าหากเข้าไปขโมยของที่เจ้าของปักกำเอาไว้อาจจะมีอันเป็นไป

 

          นายหมัดอุสัน บอกว่า หลังจากที่ใช้วิธีปักกำก็ได้ผล เพราะหญ้าที่ปลูกไว้ไม่มีใครแอบเข้ามาตัดหรือขโมยอีกเลย ซึ่งวิธีนี้แทบไม่เชื่อว่ายังใช้ได้จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากธรรมชาติของคนโดยเฉพาะโจรจะกลัวสิ่งลี้ลับแต่ไม่กลัวตำรวจซึ่งใครสนใจก็สามารถนำไปทดลองใช้ได้.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ