ข่าว

แมงกะพรุนนับล้านโผล่ชายฝั่งอันดามัน ประมงแห่จับขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อันดามันทะเลแปรปรวนจากช่วงรอยต่อของมรสุม ทำให้แมงกะพรุนนับล้านตัวโผล่ตลอดตามชายชายฝั่งอันดามันด้าน จ.ระนอง เรือประมงพื้นบ้านหยุดจับปลา แห่จับขายสร้างรายได้

 

          วันที่ 9 พ.ย. 61 - นายวิโรจน์ หลีไม ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหงาว ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง และเจ้าของเรือประมงพื้นบ้าน จ.ระนอง เปิดเผยว่า หลังจากหมดช่วงฤดูมรสุมประมาณช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ที่ถือเป็นช่วงรอยต่อของฤดูมรสุมจะเกิดปรากฏการณ์แมงกะพรุนลอดช่องจำนวนมากเป็น 10 ล้านตัว จะโผล่ตามแนวชายฝั่งทะเลอันดามันด้าน จ.ระนอง เป็นแนวยาวติดต่อกัน 3 อำเภอประกอบด้วยอ.สุขสำราญ อ.กะเปอร์ และ อ.เมือง ทำให้ในช่วง 2 เดือนปลายปีของทุกปีเรือประมงพื้นที่ใน จ.ระนองกว่า 500 ลำจะหยุดจับปลาเพื่อมาจับแมงกะพรุนขายแทน

 

          เนื่องจากมีรายได้ดีกว่า สามารถจับขายได้วันต่อวัน โดยในแต่ละวันเรือแต่ละลำจะจับแมงกะพรุนได้มาก 2-3 เที่ยว แต่ละเที่ยวหากได้แมงกระพรุน 1,000 ตัวก็สามารถขายพ่อค้าที่มารอรับซื้อได้ในราคา ตัวละ 4 บาท ดังนั้นแต่ละเที่ยวเจ้าของเรือประมงพื้นบ้านจะมีรายได้จากการขายแมงกระพรุน 4,000 บาท หากบวกลบค่าน้ำมันก็จะเหลือประมาณ 1,500-2,000 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีมากในแต่ละวัน

 

          นายหมาน หรือบังหมาน พ่อค้ารับซื้อแมงกะพรุน กล่าวว่า ตนตั้งจุดรับซื้อที่บ้านท่าต้นสน ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง มีเรือที่นำแงกระพรุนมาขายตนจำนวนประมาณ 100 ลำ แต่ละวันตนจะรับซื้อแมงกระพรุนประมาณ 50,000-60,000 ตัว ส่วนจุดที่มีการซื้อขายในจุดอื่นๆ อีก 4-5 จุดที่กระจายตามแนวชายฝั่งที่พบแมงกะพรุนมาก อาทิ หาดประพาส ,บ้านกำพวน ,บ้านบางเบน และบ้านราชกรูด แต่ละจุดก็จะมีเรือที่นำแมงกะพรุนมาขายไม่ต่ำกว่า 80-100 ลำ และการซื้อขายในแต่ละวันในแต่ละจุดก็มีการรับซื้อแมงกระพรุนไม่ต่ำกว่า 50,000 ตัวต่อจุดรับซื้อ หากรวมทั้ง 5 จุดรับซื้อในแต่ละวันจะมีการรับซื้อแมงกะพรุนใน จ.ระนอง ไม่ต่ำกว่า 250,000 ตัว ซึ่งในปีนี้ยอมรับว่าแมงกะพรุนมีจำนวนมากและได้ขนาด โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการจับประมาณ 60 วันหรือ 2 เดือน ซึ่งจะสามารถจับแมงกะพรุนได้ไม่ต่ำกว่า 8-10 ล้านตัว ส่วนแมงกระพรุนที่จับได้จะถูกนำไปทำความสะอาด และดอง จากนั้นจะตากแห้งและส่งขายสู่พ่อค้าทั้งในและต่างประเทศต่อไป   
 

 

แมงกะพรุนนับล้านโผล่ชายฝั่งอันดามัน ประมงแห่จับขาย

 

          นายสมชาย หัสจักร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชน ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงรอยต่อฤดูและการเปลี่ยนของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เข้าสู่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และเปลี่ยนจากฤดูฝนเข้าสู่ช่วงอากาศเย็นหรือช่วงปลายฝนต้นหนาว ปรากฏว่าทำให้แมงกะพรุนที่อาศัยในทะเลอันดามันได้โผล่บริเวณแนวชายหาดใน อ.กะเปอร์ ตลอดแนวเป็นระยะหว่า 50 กม.มีจำนวนมากกว่าทุกๆ ปี ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัว ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความแปลกประหลาดใจแก่ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างที่แห่มาชมปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมากในแต่ละวันโดยเฉพาะบริเวณหาดบางเบน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.ระนองพบมีแมงกะพรุนลอดช่องลอยอยู่เหนือผิวน้ำหลายหมื่นตัวตลอดแนวชายหาด. 

 

ภาพ / ข่าว - บุญเลื่อน พรมประทาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ