ข่าว

คลื่นซัดขยะมหาศาลเกยชายฝั่งช่วงมรสุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทิ้งเท่าไหร่กลับมาเท่านั้น คลื่นซัดขยะจำนวนมหาศาลเกยชายฝั่งในช่วงมรสุม สะท้อนภาพบางกลุ่มบางชุมชนมักง่ายไม่คำนึงถึงความสะอาด ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

 

          เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 5 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบขยะจำนวนมากเกยตื้นบริเวณอ่าวแนวริมเขื่อนกั้นคลื่นซึ่งมีความยาวประมาณ 200-300 เมตร หมู่ 10 เขตเทศบาลตำบลท่ายาง อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร ทำให้ดูไม่สวยงามในสายตานักท่องเที่ยวและชาวบ้านที่มาพบเห็น

 

คลื่นซัดขยะมหาศาลเกยชายฝั่งช่วงมรสุม

 

          พบว่าอ่าวดังกล่าวอยู่แนวริมเขื่อนกั้นคลื่นติดกับชุมชนบ้านหัวถนน ซึ่งเป็นตลาดปากน้ำถนนสายเก่า มีแพปลาและโรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก เรือประมงขนาดเล็กใหญ่เเล่นเข้าออกเป็นตลอดเวลา โดยขยะจำนวนมากปะปนคละเคล้ากันไปจากขยะสิ่งเหลือใช้และของใช้ประจำวัน จากมนุษย์ เช่น กล่องโฟมใส่อาหาร รองเท้า ลูกฟุตบอล ถุงพลาสติก ขวดน้ำพลาสติก เศษเสื้อผ้า กล่องนม ซองใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มและอื่นๆอีกจิปาฐะ ซึ่งขยะดังกล่าวนับล้านชิ้น

 

คลื่นซัดขยะมหาศาลเกยชายฝั่งช่วงมรสุม

 

          นายตู่ อายุ 47 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าให้ฟังว่า ขยะที่เห็นนั้นเกิดขึ้นทุกปีในช่วงมรสุมคลื่นลมแรงตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์เป็นเวลา 3-4 เดือน ขยะจำนวนมากมหาศาลที่ลอยมาเกยตื้นนั้นมาจากหลากหลายพื้นที่มารวมกันที่บริเวณตำบลท่ายาง ตำบลปากน้ำ และตำบลหาดทรายรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับคลื่นลมตะวันออกเฉียงเหนือจากจีน โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และทางหน่วยงานของเทศบาล ตำบลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในแต่ละพื้นที่ก็ร่วมกันนำชาวบ้าน หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ช่วยกันเก็บ กำจัด อยู่เป็นระยะแต่เก็บอย่างไรก็ไม่หมด

 

คลื่นซัดขยะมหาศาลเกยชายฝั่งช่วงมรสุม

 

          อย่างไรก็ตามขยะจำนวนมากดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ายังมีบุคคลบางกลุ่มบางชุมชน ไม่คำนึงถึงความสะอาดของบ้านเมืองผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเลโดยเฉพาะเต่าที่มีอัตราการตายด้วยกินขยะจากความมักง่ายของมนุษย์ปีละกว่า 100 ตัว

 

 

ภาพ / ข่าว - ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ