ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ตรวจโรงเกลือสกัดนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้าเสื้อผ้า สินค้ามือสองตลาดโรงเกลือ โอดถูกเรียกรับส่วยนำเข้าเสื้อผ้า ด้าน "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมลงพื้นที่ด่านคลองลึก สกัดลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายตามแนวชายแดน

 

          เมื่อวันที่ 30 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังกรณีที่พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ออกมาเปิดโปงชาย 3 คน อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดสระแก้ว เข้าไปข่มขู่และเรียกเก็บเงินจากพ่อค้าแม่ค้าบริเวณจุดตรวจสินค้ามือสอง เป็นเงินรายละ 5,000-15,000 บาทต่อเดือน หากไม่จ่ายจะถูกจับกุมทันที สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักเพราะต้องเสียภาษีตามกฎหมายนำเข้า และยังมาโดนขูดรีดจากเจ้าหน้าที่อีก จึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปดำเนินการแก้ไขนั้น 

 

          ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณด้านชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อพบกับ นางอุษณีย์ ม่วยอารีย์ เจ้าหน้าที่ประจำด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งประจำบริเวณหน้าด่านศุลกากรคลองลึก ให้ข้อมูลว่า การนำสินค้ามือสองเข้าประเทศ จะเสียภาษีตามน้ำหนัก เช่น เสื้อผ้ามือสองราคาตั้งแต่ กก.ละ 7 บาท เมื่อมีการชั่งน้ำหนักก็จะคิดคำนวณเป็นภาษีทันที และยอดตัวเลขจะขึ้นตรงที่กรมศุลกากร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะทำการตรวจสอบว่า สินค้าถูกต้องหรือไม่ มีการนำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ปะปนมาด้วยหรือไม่ ส่วนใหญ่ผู้นำเข้าจะรู้ข้อกฎหมายดี หากจับได้เพียง 1 ชิ้น จะยึดทั้งคันพร้อมรถเข็นด้วย 

 

"บิ๊กโจ๊ก" ตรวจโรงเกลือสกัดนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย

 

          ทั้งนี้ บรรยากาศบริเวณหน้าด่านศุลกากรอรัญประเทศ  มีการนำรถเข็นสินค้าประเภทเสื้อผ้ามือสองและสินค้าใหม่ มาเตรียมรอชั่งน้ำหนักนำเข้าจำนวนมาก ผู้ประกอบการหลายรายรอคิวเพื่อชำระเงินและตรวจสอบสินค้า โดยมีชาวกัมพูชาที่เป็นคนงานนั่งรออยู่ ซึ่งแม่ค้าสินค้ามือสองเกือบทุกราย ส่วนใหญ่ไม่ยินยอมให้ข้อมูลการเก็บส่วย เพราะเกรงกลัวจะเกิดผลกระทบภายหลัง   


     

 

          ด้าน"เฮียกวง" ผู้กว้างขวางและนำเข้าสินค้าเสื้อผ้าประเภทมือสองและสินค้าใหม่ กล่าวว่า การนำเข้าถูกต้องตามกฎหมายมักจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่บางครั้งผู้นำเข้าก็ไม่ทราบว่า มีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ติดมากับสินค้า เพราะส่วนใหญ่จะแพครวมกันมาจากพนมเปญ และเวียดนาม ก่อนจะส่งมาที่ตลาดโรงเกลือ แต่ก็ยอมรับว่า บางรายมีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่จริง การเสียภาษีเสื้อผ้ามือสองจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 9.75 บาท ส่วนเสื้อผ้าใหม่ก็จะอยู่ที่ กก.ละ 17 บาท ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะเข้มงวดสินค้าใหม่ซึ่งนำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์รวมมาด้วย 

 

"บิ๊กโจ๊ก" ตรวจโรงเกลือสกัดนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย

 

    แม่ค้าในตลาดโรงเกลือรายหนึ่ง บอกว่า ไม่อยากให้มีการเรียกรับส่วย เรียกเก็บเงินจากแม่ค้า ทุกคนต่างทำมาหากินไม่มีใครอยากเอาของที่ผิดเข้ามา แต่บางครั้งมีเพียงเล็กน้อยและไม่ได้ตั้งใจก็ถูกหาเหตุจับได้ตลอด หลายคนจึงไม่มีทางเลือก ไม่ต้องการให้มีการเรียกรับส่วยเพราะนำเข้าและเสียภาษีอย่างถูกต้อง และไม่อยากให้ข้อมูลอะไรมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะมีผลต่อการทำมาหากินต่อจากนี้ 

 

          อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง จะเดินทางลงพื้นที่ด่านชายแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อติดตามปัญหาดังกล่าวและควบคุมการลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาด้วย. 

 

ภาพ / ข่าว - ธนภัท กิจจาโกศล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ