ข่าว

"หลวงปู่บุดดาฯ" เศร้า!!  สิ้น"หลวงปู่ทวน ปุสสวโร"เดินทางร่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าว-ภาพ.. โดย... ธนภัท กิจจาโกศล

 

 

          สระแก้ว - หลวงปู่บุดดาฯ พระเกจิชื่อดังแห่งวัดป่าใต้พัฒนาราม จ.สระแก้ว เศร้าโศกหลังรับทราบข่าวหลวงปู่ทวน ปุสสวโร พระเกจิดังคู่บุญบารมี อายุใกล้เคียงกัน 108 ปี และ 110 ปี มรณภาพ เดินทางร่วมอาลัยครั้งสุดท้าย

 

 

 
          เมื่อวันที่ 20 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าใต้พัฒนาราม ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร อายุ 108 ปี ซึ่งปัจจุบันยังคงออกรับบิณฑบาตจากญาติโยมในช่วงเช้า และทราบข่าวการมรณภาพของ หลวงปู่ทวน ปุสสวโร พระเกจิดัง อายุ 110 ปี แห่งวัดจันทคุณาราม (วัดโป่งยาง) อ.แก่งหางแมว จันทบุรี หลังประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจและกำลังเดินทางกลับวัด ที่บริเวณนายายอามเมืองใหม่ อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ซึ่งช่วงสายวันนี้ หลวงปู่บุดดาฯ ได้เดินทางด้วยรถยนต์พร้อมลูกศิษย์ไปที่ จ.จันทบุรี เพื่อไปร่วมพิธีศพด้วย

 

 

"หลวงปู่บุดดาฯ" เศร้า!!  สิ้น"หลวงปู่ทวน ปุสสวโร"เดินทางร่วม

 


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร อายุ 108 ปี แห่งวัดป่าใต้พัฒนาราม ถึงกับน้ำตาคลอ หมดเรี่ยวหมดแรง และซึมเศร้าหลังทราบข่าวเมื่อวานนี้ โดยญาติโยมที่มาคอยเฝ้าดูแลต่างให้กำลังใจและต่างพากันร้องไห้ด้วย ส่วนลูกศิษย์อีกหลายคนก็เข้ามาช่วยกันปลอบ และรับปากจะพาหลวงปูไปร่วมรดน้ำศพที่จันทบุรี ท่านจึงสงบและทำใจได้ เนื่องจากเคยร่วมกับหลวงปู่ทวน ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามาหลายวัดในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว และจันทบุรี 
 

 

 

"หลวงปู่บุดดาฯ" เศร้า!!  สิ้น"หลวงปู่ทวน ปุสสวโร"เดินทางร่วม

 

          หลวงปู่บุดดา บอกว่า เคยนิมิตร่วมกันว่า เป็นพี่น้องกัน โดยท่านหลวงปู่ทวน ปุสสวโร ไปเกิดที่ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ส่วนท่านเองมาเกิด จ.ปราจีนบุรี และให้การช่วยเหลือกันมาตลอดจนพูดได้ว่า เป็นพระพี่ พระน้องกัน ช่วยเหลือกันมาตลอดในการพัฒนาสร้างวัดต่าง ๆ มาแล้วหลายวัด ซึ่งที่วัดป่าใต้พัฒนาราม อ.เมือง จ.สระแก้ว ได้เตรียมการจะทอดกฐินและสร้างโบสถ์หลังใหม่ที่มีเอกลักษณ์เป็น 1 ใน 3 แห่งของประเทศ เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวให้กับชาวบ้านและคนสระแก้ว ระหว่างวันที่ 3-4 พ.ย.นี้ โดยหลวงปู่ทวนรับปากจะมาร่วมพิธี แต่ล่าสุดท่านได้ละสังขารไปก่อน  


 

 

 

"หลวงปู่บุดดาฯ" เศร้า!!  สิ้น"หลวงปู่ทวน ปุสสวโร"เดินทางร่วม

 

          "หลวงปู่ทวนฯ มาเกิดด้วยกัน ลมมันพัดเพไปคนละทาง น้องตกไปปราจีนบุรี พี่ตกไปลพบุรี ครั้งหนึ่งเคยได้รับนิมนต์ไปด้วยกัน ซึ่งไม่เคยเจอกันมาก่อน พอไปถึงท่านก็บอกหลวงปู่ว่า เรามาด้วยกันตอนเกิด แต่ลมพัดไปคนละทิศละทาง " หลวงปู่บุดดาฯ กล่าว
 

          ทั้งนี้ สำหรับความผูกพันระหว่าง "หลวงปู่ทวน ปุสสวโร" และ "หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร" ซึ่งมีศักดิ์เป็นพระพี่ชายของหลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร นั้น ท่านได้เดินทางมาร่วมสร้างโบสถ์ที่วัดป่าใต้พัฒนาราม จ.สระแก้ว ทุกปี และปวารณาตัวไว้ว่า จะช่วยถวายสร้างโบสถ์จนกว่าจะเสร็จด้วย 

 

"หลวงปู่บุดดาฯ" เศร้า!!  สิ้น"หลวงปู่ทวน ปุสสวโร"เดินทางร่วม


 

          อย่างไรก็ตาม หลวงปู่ทวน ปุสสวโร แห่งวัดจันทคุณาราม หรือวัดโป่งยาง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี เป็นพระเถระผู้มีพุทธาคม เรียนอักขระเลขยันต์และวิทยาคม ศิษย์สายตรงหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และฝากตัวเป็นศิษย์ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์สายพระป่าแห่งถิ่นอีสาน ซึ่งก่อนมาจำพรรษาที่วัดโป่งยาง 11 ปี หลวงปู่ทวนฯ ได้ออกธุดงควัตรไปตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติกิจวิปัสสนากัมมัฏฐานตลอดเส้นทาง จนมาจำพรรษาอยู่ที่วัดจันทคุณาราม โดยไปมาหาสู่กับหลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร ที่ จ.สระแก้ว เป็นประจำจนถึงปัจจุบัน นามเดิม ทวน โสภา เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พ.ค.2451 ปีวอก ที่ ต.ชอนสารเดช อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี  

 

 

"หลวงปู่บุดดาฯ" เศร้า!!  สิ้น"หลวงปู่ทวน ปุสสวโร"เดินทางร่วม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ