ข่าว

หมอปรี๊ดแตก "โรงพยาบาลนะไม่ใช่เซเว่นฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพข่าวโดย...ธนภัท กิจจาโกศล

 

               เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีหญิงสาวเกิดอาการปวดหัวอย่างหนักไปที่โรงพยาบาลกลางดึก แต่เจอไล่กลับให้มาใหม่พรุ่งนี้ โดยแพทย์บอกว่า รพ.นะไม่ใช่เซเว่นฯ นั้น กรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 

               น.ส.เยาวลักษณ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ระบุว่า ตนเองมีอาการปวดศีรษะมาก จึงไปซื้อยาจากร้านขายยามากิน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงเดินทางไปโรงพยาบาลอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แต่พอตนเองถูกส่งเข้าไปพบแพทย์ในห้องฉุกเฉิน ปรากฏว่า ถูกแพทย์เวรซึ่งเป็นผู้ชายไล่และต่อว่า ว่านี่มันโรงพยาบาลนะ ไม่ใช่เซเว่นฯ นึกจะมาเวลาไหนก็ได้ ให้มาใหม่ในวันพรุ่งนี้

               น.ส.เยาวลักษณ์ ระบุด้วยว่า ด้วยที่ตนเองมีอาการปวดหัวมาก เมื่อมาเจอหมอไล่อีก จึงไม่รู้จะไปทางไหน ปวดหัวก็ปวด เสียความรู้สึกมาก ซึ่งหลังจากถูกไล่ก็มีพยาบาลได้ออกมาพูดคุยสอบถามเนื่องจากเห็นว่ามีอาการหนักและจะให้เข้าไปตรวจและขอคุยกับแพทย์ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีการตรวจแต่อย่างใด

               ล่าสุด ภายหลังผู้บริหารโรงพยาบาลอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทราบเรื่องตั้งแต่หลังเกิดเหตุการณ์เมื่อเวลา 21.00 น. โดยช่วงเช้าวันนี้ (19 ต.ค.) ทีมงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลคลองน้ำใส ได้ลงไปที่บ้านของผู้ป่วยหญิงคนดังกล่าว เพื่อดูแลสภาพจิตใจ อาการของโรค เพื่อทำความเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้น ทราบว่าป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา

               ต่อมาเวลา 10.00 น. นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ พร้อมด้วย นายแพทย์สรวิศ ชลาลัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลอรัญประเทศ นายอดุลย์ หาญชิงชัย สาธารณสุขอำเภออรัญประเทศ และคณะ ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

 

 

 

               นายแพทย์สรวิศ ชลาลัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลอรัญประเทศ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางโรงพยาบาลยอมรับว่าได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง โดยเมื่อคืนวันที่ 18 ต.ค. เวลาประมาณ 21.00 น. ที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลมีคนไข้วิกฤติฉุกเฉินมารับบริการหลายราย เช่น คนไข้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง 2 ราย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ , คนไข้โรคหัวใจขาดเลือด 1 ราย , คนไข้ป่วยกระดูกต้นคอทับเส้นประสาทจนเป็นอัมพาตทั้งตัว 1 ราย คนไข้มีแผลเปิด 2 ราย และคนไข้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เร่งด่วนแต่ไม่วิกฤติ 4 - 5 ราย

               นายแพทย์สรวิศ กล่าวอีกว่า ขณะเกิดเหตุมีแพทย์เวรปฏิบัติงาน 2 คน ซึ่งกำลังวุ่นกับการให้การรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินอยู่ ในขณะที่มีผู้ป่วยหญิงรายที่เป็นข่าวเข้ามารักษาด้วยอาการปวดศีรษะ ไอมา 2 - 3 วัน ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น และจากการสอบถามทีหลังพบว่า ก่อนหน้านี้แพทย์เวรมีอาการป่วยอยู่ ประกอบกับกำลังเครียดกับผู้ป่วยฉุกเฉินที่มารับบริการพร้อมกันจำนวนมาก เลยทำให้ปฏิบัติงานไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

               ทั้งนี้ โรงพยาบาลอรัญประเทศ ขอยอมรับในข้อผิดพลาดของการสื่อสารของแพทย์กับคนไข้ที่เกิดขึ้น พร้อมน้อมรับไปปรับปรุงระบบและพฤติกรรมบริการทั้งระบบ ในเบื้องต้นผู้บริหารโรงพยาบาลได้ว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจาในเรื่องการสื่อสารกับผู้ป่วยที่มารับบริการแล้ว ซึ่งแพทย์คนดังกล่าวก็ยอมรับและยินดีจะนำไปปรับปรุงด้วยความเต็มใจ

 

 

 

หมอปรี๊ดแตก "โรงพยาบาลนะไม่ใช่เซเว่นฯ"

 

 

 

หมอปรี๊ดแตก "โรงพยาบาลนะไม่ใช่เซเว่นฯ"

 

 

 

หมอปรี๊ดแตก "โรงพยาบาลนะไม่ใช่เซเว่นฯ"

 

 

 

หมอปรี๊ดแตก "โรงพยาบาลนะไม่ใช่เซเว่นฯ"

 

 

 

หมอปรี๊ดแตก "โรงพยาบาลนะไม่ใช่เซเว่นฯ"

 

 

 

หมอปรี๊ดแตก "โรงพยาบาลนะไม่ใช่เซเว่นฯ"

 

 

 

หมอปรี๊ดแตก "โรงพยาบาลนะไม่ใช่เซเว่นฯ"

 

 

 

               แพทย์หญิง อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ทุกวันนี้จำนวนบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลทุกแห่งให้บริการเกินกำลัง เนื่องจากขาดแคลนบุคลากรจำนวนมาก ประกอบกับการขยายตัวของจังหวัดสระแก้ว และจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้น ทำให้เกิดความแออัดในโรงพยาบาล ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขพยายามวางระบบ เพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม โดยมีนโยบายขับเคลื่อนโครงการหมอครอบครัว เพื่อให้ช่วยดูแลผู้ป่วยในชุมชนในลักษณะใกล้บ้าน ใกล้ใจ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่ดีและลดความแออัดของโรงพยาบาลใหญ่ในอนาคตด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ