ข่าว

ท่าข้าวราชบุรีจ่ายเช็คเด้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพข่าวโดย...สายชล ศรีนวลจันทร์

 

               วันนี้ (18 ต.ค.) ได้มีชาวนาใน ต.ทุ่งหลวง และ ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี รวม 7 ราย นำโดย นายศักดิ์ สุโขประสพชัย ตัวแทนชาวนา ได้นำตั๋วบิลข้าวเปลือกที่ท่าข้าวแห่งหนึ่งออกให้เป็นหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.ท.หญิง เกวลิน นิ่มนวล ร้อยเวร สภ.เมืองราชบุรี กรณีท่าข้าวดังกล่าวรับซื้อข้าวเปลือกที่เกษตรกรชาวนานำไปขายให้ แต่ยังไม่ยอมจ่ายเงินค่าข้าวให้ประมาณเกือบ 2 อาทิตย์แล้ว มีการนัดหมายเจรจาเรื่องเงินกันหลายครั้งกับเจ้าของท่าข้าว แต่พอถึงกำหนดนัดจ่ายเงินก็ผิดนัดเรื่อยมา ล่าสุด ทางท่าข้าวให้เป็นเช็คเงินสดมา แต่เมื่อนำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคารก็ไม่สามารถเบิกเงินได้อีก

 

 

 

               นางวันใหม่ เสียงเพราะ อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 36 หมู่ 5 ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ เล่าให้ฟังว่า ตนปลูกข้าวเปลือกพันธุ์หอมปทุม ได้ข้าวไปขายประมาณ 9 ตัน ตันละ 7,500 บาท รวมเป็นเงิน 67,500 บาท ซึ่งเป็นข้าวที่เก็บเกี่ยวก่อนที่จะถึงฤดูกาล และยังไม่มีท่าข้าวที่ใดเปิดรับซื้อ มีแต่ท่าข้าวแห่งนี้ ตนกับชาวนาอีกหลายคนก็นำไปขายให้ ที่ผ่านมาก็เคยนำไปขายให้และได้เงินมาตลอด แต่ครั้งนี้ตนนำข้าวไปขายให้ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา และทางท่าข้าวก็นัดให้ไปรับเงินในวันถัดมา ซึ่งตนก็ไปรับ แต่ทางท่าข้าวก็ผลัดผ่อนเรื่อยมา มีการนัดเจรจาพูดคุยกันแล้วหลายครั้ง ก็ยังไม่ได้เงินอีก

               จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ทางท่าข้าวให้เป็นเช็คเงินสด เมื่อนำไปขึ้นเงินที่ธนาคารก็ถูกปฏิเสธจากธนาคาร เพราะมีเงินในบัญชีไม่พอ ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะชาวนาในพื้นที่นี้ แต่ยังมีเพื่อนเกษตรกรอีกหลายคนที่มีปัญหาเดือดร้อนเหมือนกัน เพราะในวันที่ไปทวงถามเงินค่าข้าวก็มีชาวนาอีกหลายคนมาทวงถามเหมือนกัน เพราะอยากใช้เงินไปจ่ายค่ารถเกี่ยว ค่ารถเข็น ค่ายา ค่าปุ๋ย และอื่นๆ อีกหลายเรื่อง ส่วนราคาข้าวที่ชาวนาปลูกจะมีราคาขายไม่เท่ากัน เช่น ข้าวพันธุ์หอมปทุมที่ปลูกจะมีราคาประมาณตันละ 7,500 บาท แพงกว่าข้าวพันธุ์อื่นที่จะขายตันละ 6,800 บาท จึงอยากให้ทางท่าข้าวเอาเงินมาจ่ายให้ชาวนาโดยด่วนด้วย เพราะทุกคนกำลังเดือดร้อนกันมาก

 

 

 

               นายศักดิ์ สุโขประสพชัย ตัวแทนชาวนา ต.ทุ่งหลวง กล่าวว่า ตัวเองได้ปลูกข้าวนาปี แต่ได้ทำก่อนฤดูกาล โดยปลูกเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน เกี่ยวเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม เป็นข้าวพันธุ์ กข 49 นำมาขายให้แก่ท่าข้าว จำนวน 11 ตัน ราคาตันละ 6,800 บาท ทางท่าข้าวออกตั๋วบิลมาเป็นเงิน 74,800 บาท ที่นำมาขายให้ที่นี่เพราะได้รับคำแนะนำมาจาก นางวันใหม่ เสียงเพราะ เนื่องจากเป็นคนไปขายข้าวให้แก่ท่าข้าวนี้เป็นประจำ เพราะรับซื้อดี

               โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้วก็เคยนำข้าวประมาณ 4 ตัน ของพี่สาวไปขายมาแล้ว ท่าข้าวนัดจ่ายเงินใช้เวลาเพียง 2 วัน ก็จ่ายเงินให้แล้ว แต่มาครั้งนี้ได้ผ่านมานานเป็นอาทิตย์ก็ยังไม่ยอมจ่าย เพื่อนๆ พยายามติดตามเรื่องเงินทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีการนัดหมายบอกจะให้เป็นเงินสด พอไปรอก็ผิดนัด

               พอท่าข้าวให้เช็คมาเป็นเงินรวมกันประมาณ 3 แสนบาท นำไปขึ้นเงินที่ธนาคาร เช็คกลับเด้งอีก จนที่สุดแล้วจึงได้บอกไปว่าถ้าไม่เอาเงินมาให้วันนี้ ก็จะรวมตัวกันไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะว่าได้ให้โอกาสมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะมีเพื่อนชาวนาอีกหลายคนที่นำข้าวไปขายให้ท่าข้าวแห่งนี้โดนโกงเงินเหมือนกับตัวเองและเพื่อนๆ ด้วย

               อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี ได้ติดต่อไปยังเจ้าของท่าข้าวแห่งนี้ให้มาเจรจาพูดคุยกัน โดยนัดตกลงในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ แต่จนกระทั่ง 16.00 น. ทางเจ้าของท่าข้าวก็ไม่มาตามที่นัดและไม่ยอมรับโทรศัพท์ด้วย ชาวนาจึงได้ร่วมกันแจ้งความเพื่อเอาผิดกับทางเจ้าของท่าข้าวดังกล่าว

 

 

 

ท่าข้าวราชบุรีจ่ายเช็คเด้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ