ข่าว

อะเมซิ่ง ! ชมจุดแคบสุดแม่น้ำน่านลำน้ำโค้งวิ่งสวนทางกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษณุโลก"อันซีน" ! ชมจุดแคบที่สุดของแม่น้ำน่านที่ สายน้ำคดเคี้ยววิ่งสวนทางกัน ก่อให้เหตุตลิ่งแคบความกว้างบนสันเดินเชื่อมไปยังเกาะกว้างแค่เมตรกว่า

       

              15 ตุลาคม 2561 “อันซีน”ที่พิษณุโลก ชมจุดแคบที่สุดของแม่น้ำน่านที่ สายน้ำคดเคี้ยววิ่งสวนทางกัน ก่อให้เหตุตลิ่งแคบความกว้างบนสันเดินเชื่อมไปยังเกาะกว้างแค่เมตรกว่า คล้ายบางกระเจ้า 

 

              ผู้สื่อข่าวพาชม จุดที่แคบที่สุดของแม่น้ำน่าน ที่บริเวณม. 3 ต.วังน้ำคู้ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นธรรมชาติของแม่น้ำน่านช่วงนี้ที่ไหลคดเคี้ยว แม่น้ำน่านไหลผ่านตำบลวังน้ำคู้ ลงทิศใต้เข้าสู่จ.พิจิตร เลี้ยวโค้งอ้อมพื้นที่สีเขียวลักษณะคล้ายเกาะใหญ่ รูบร่างคล้ายหัวใจ เนื้อที่ประมาณ 180 ไร่ ซึ่งก่อให้เกิดช่วงตลิ่งที่แคบที่สุด ความกว้างบนสันตลิ่งเพียงแค่เมตรกว่า ๆ เท่านั้น เป็นพื้นที่ลักษณะคล้ายบางกระเจ้า ปอดของชาวกรุงเทพมหานคร ที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลคดเคี้ยว และมีพื้นที่สีเขียวคล้ายกระเพาะหมู โอบล้อมด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา

 

อะเมซิ่ง ! ชมจุดแคบสุดแม่น้ำน่านลำน้ำโค้งวิ่งสวนทางกัน

 

              จุดแคบสุดของแม่น้ำน่านที่ตำบลวังน้ำคู้ อยู่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกบนเส้นทางถนนประมาณ 26 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 30 นาที บนถนนสายพิษณุโลก-บางกระทุ่ม มาทางตำบลวังน้ำคู้ ถ้าเปิดแผนที่นำทางของกูเกิลแม็พ เมื่อเลยจากเทศบาลตำบลวังน้ำคู้มาไม่กี่กิโลเมตร เลี้ยวเข้ามาทางสถานีอนามัยวังน้ำคู้ ก็จะมาจุดที่จะเข้าไปชม ซึ่งต้องจอดรถยนต์ไว้ด้านนอก ริมถนนภายในหมู่บ้าน และเดินเข้าไปชมจุดที่แคบที่สุดระยะทางประมาณ 200 เมตร

 

อะเมซิ่ง ! ชมจุดแคบสุดแม่น้ำน่านลำน้ำโค้งวิ่งสวนทางกัน

 

            เมื่อมาถึงจุดที่แคบที่สุด และไปยืนอยู่บนสันตลิ่ง ความกว้างประมาณ 1.5 เมตร ขณะที่ตลิ่งด้านล่างมีฐานกว้างประมาณ 15 เมตร และค่อนข้างชันมาก ด้านขวามือจะเป็นแม่น้ำน่านที่ไหลลงทิศใต้ ตรงด้านหน้าที่หันเข้าไปจะเป็นพื้นที่สีเขียว พื้นที่ป่า พื้นที่ทำเกษตร ที่เป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของชาวบ้านหลายราย ด้านซ้ายมือ ก็จะเป็นแม่น้ำน่าน ที่ไหลอ้อมผ่านพื้นที่สีเขียวรูบหัวใจ ซึ่งตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา มีชาวพิษณุโลกจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาพิสูจน์จุดที่แคบที่สุดของแม่น้ำน่านในจังหวัดพิษณุโลกแห่งนี้ หลังจากอาจารย์ขวัญทอง สอนศิริ อาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ ได้เดินทางมาชมและเก็บภาพโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ค

 

อะเมซิ่ง ! ชมจุดแคบสุดแม่น้ำน่านลำน้ำโค้งวิ่งสวนทางกัน

 

             ขณะที่ภาพจากโดรนของทีมข่าว จะเห็นได้ชัดเจนมาก จุดที่แคบที่สุดนั้น มีทางเดินเชื่อมไปยังพื้นที่สีเขียวรูปหัวใจ ระยะทางยาวประมาณ 30 เมตร ความกว้างของทางเดินเมื่อมองจากมุมสูงลงมายิ่งดูแคบมาก ๆ

 

อะเมซิ่ง ! ชมจุดแคบสุดแม่น้ำน่านลำน้ำโค้งวิ่งสวนทางกัน

 

              ชาวบ้านตำบลวังน้ำคู้ให้ข้อมูลว่า เป็นธรรมชาติของแม่น้ำน่านช่วงนี้ที่ไหลคดเคี้ยวและเกิดขึ้นมานานมากแล้ว ในอดีต 40-50 ปีก่อน เมื่อระดับน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงเกือบล้นตลิ่ง จะมีลำคลองเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านใช้ร่องเรือผ่านจุดแคบสุดของแม่น้ำน่านช่วงนี้ เพื่อร่นยะยะเวลาการเดินทาง ขณะที่ช่วงน้ำหลากมาก ๆ โดยเฉพาะปีมหาอุทกภัย 2554 น้ำได้กัดเซาจุดที่แคบสุดจงพังลง ชาวบ้านก็จะนำไม้มาปัก นำดินมาถม เพื่อให้คงสภาพเป็นทางทางเดินไปยังพื้นที่สีเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านหลายราย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ