ข่าว

บ้านมั่นคงบ่อบัวแปดริ้ว ส่อวุ่น !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านมั่นคงบ่อบัวแปดริ้วส่อวุ่น ชาวบ้านข้องใจงบอุดหนุนสาธารณูปโภคที่ได้รับจาก พม. หาย ประปา ไฟฟ้า ท่อระบายน้ำ บ่อบำบัด เส้นทางสัญจรในหมู่บ้านไม่มี

 

          วันที่ 11 ต.ค. 2561 ที่บริเวณหมู่บ้านมั่นคงบ่อบัว ม.1 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ชาวบ้านต่างพากันออกมารวมตัวเรียกร้องผ่านสื่อขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับโครงการหมู่บ้านมั่นคง เข้ามาตรวจสอบสภาพหมู่บ้านที่ได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณแผ่นดินมาทำการก่อสร้างและจัดสรรให้ประชาชนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยเข้ามาเช่าซื้อในรูปแบบของสหกรณ์บ้านมั่นคงนั้น

 

          ขณะนี้ผู้อยู่อาศัยได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมขังภายในหมู่บ้านเนื่องจากโครงการฯไม่มีระบบบำบัดและท่อระบายน้ำ ทั้งที่ได้รับเงินงบประมาณสนับสนุนมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโครงการเมื่อปี พ.ศ.2551 จำนวน 4.2 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างวางระบบสาธารณูปโภคในหมู่บ้าน ทั้งไฟฟ้า ประปา บ่อบำบัดน้ำเสีย ท่อระบายน้ำต่างๆ แต่ชาวบ้านกลับพบว่าเงินจำนวนดังกล่าวนี้ ไม่ได้นำมาใช้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์โครงจนเกิดปัญหา ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันอย่างถ้วนหน้า

 

บ้านมั่นคงบ่อบัวแปดริ้ว ส่อวุ่น !!

 

         โดย นางจุฑามณี บุญกาญจน์ อายุ 53 ปี กล่าวว่า ตนเข้ามาซื้อบ้านอยู่ในโครงการที่ด้านท้ายของหมู่บ้านแห่งนี้ จึงถูกน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำในทุกครั้งที่เกิดฝนตกหนัก ขณะเดียวกันถนนภายในหมู่บ้านมักถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากไม่มีการวางท่อหรือระบบระบายน้ำออกจากหมู่บ้าน จึงทำให้ตนเองล้มป่วยอยู่เป็นประจำจากรอยบาดแผลโรคเบาหวานที่เป็นอยู่ เพราะต้องเดินลุยน้ำเข้าออกจากบ้านอยู่ตลอดเวลา จนแพทย์ต้องช่วยเจาะเอาน้ำเหลืองและหนองออกมาแล้วหลายครั้ง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบโครงการก่อสร้างหมู่บ้านแห่งนี้ว่ามีการใช้งบประมาณในการวางระบบสาธารณูปโภคอย่างถูกต้องหรือไม่        

 

บ้านมั่นคงบ่อบัวแปดริ้ว ส่อวุ่น !!

 

          ขณะที่นางภัคจิรา สังข์ทอง อายุ 45 ปี กล่าวว่า พวกตนได้เข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งรู้สึกแปลกใจที่โครงการที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากทางสำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ฉะเชิงเทรานั้น กลับไม่มีทั้งไฟฟ้า ประปา และระบบบำบัดน้ำเสีย รวมถึงท่อระบายน้ำ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในหมู่บ้าน เมื่อสอบถามจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. และทางสหกรณ์หมู่บ้านมั่นคงบ่อบัว กลับไม่เคยได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่ามีการนำเงินงบประมาณตรงส่วนนี้ไปใช้ทำอะไรบ้าง
 

บ้านมั่นคงบ่อบัวแปดริ้ว ส่อวุ่น !!

 

          นอกจากนี้ชาวบ้านยังสงสัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสหกรณ์บ้านมั่นคงบ่อบัว ที่คณะกรรมการบริหารที่จัดตั้งขึ้นมานั้น เป็นระบบสหกรณ์แบบครอบครัว ที่ประธานสหกรณ์ขนญาติ พี่น้อง ลูกเขย ลูกสะใภ้ เข้ามานั่งเป็นกรรมการบริหารเกือบทั้งหมด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการตรวจสอบว่าสหกรณ์แห่งนี้มีการบริหารงานถูกต้องโปร่งใสหรือไม่.

 

บ้านมั่นคงบ่อบัวแปดริ้ว ส่อวุ่น !!


 
  ภาพ / ข่าว - สนทะนาพร อินจันทร์          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ