ข่าว

นายกฯสั่งน้ำท่วมใต้ปีนี้ ห้ามมีคนเจ็บ-ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมภาคใต้ ย้ำต้องไม่มีคนบาดเจ็บล้มตาย รมต.เกษตรฯ มั่นใจระบบเตือนภัย-ระบายที่ดี คาดท่วมไม่นาน ไม่สูงเหมือนที่ผ่านมา

 

          วันที่ 11 ต.ค. 2561 ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 16 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำจร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมการเตรียมการับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ร่วมกับดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน            

 

          โดยมีผู้ว่าฯ 16 จังหวัดภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ, กรมอุตุนิยมวิทยา, กรมทางหลวง, กรมทางหลวงชนบท, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วม

 

          นายวิวัฒน์ ศัลยกำจร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่าปีนี้ในภาคใต้จะต้องไม่มีคนบาดเจ็บ ล้มตายอันเกิดมาจากภัยพิบัติธรรมชาติเกิดขึ้น โดยผู้ว่าฯมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการหรือศูนย์ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแจ้งเตือนภัยทุกรูปแบบไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งระบบการเฝ้าระวังและการเตือนภัยในขณะนี้ถือว่ามีความพร้อม

 

 นายกฯสั่งน้ำท่วมใต้ปีนี้ ห้ามมีคนเจ็บ-ตาย


          ส่วนระบบการกักเก็บน้ำของแหล่งน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีเขื่อนขนาดใหญ่ในการเก็บ รวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพี่น้องประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการกักเก็บน้ำเพื่อช่วยลดปริมาณน้ำท่วมให้น้อยลง รวมถึงระบบการระบายน้ำ เพื่อให้น้ำไหลลงทะเลในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งในปีนี้ระบบการระบายน้ำถือว่าดีกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณเพิ่ม เพื่อนำมาพัฒนาระบบการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เชื่อว่าในปีนี้ระบบระบายน้ำดีกว่าปีที่แล้วเยอะ

 

          “ภาคใต้ปีนี้ถ้าน้ำจะท่วมก็ท่วมไม่นาน และท่วมไม่สูงเท่ากับปีที่แล้ว ยกเว้นฝนเทลงมา 3 วัน 3 คืนไม่มีหยุดเลยอย่างนี้ก็คงต้องหาทางในการเร่งระบายน้ำให้มากขึ้น” รมช.เกษตรฯ กล่าว             

 

          นายวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่เสี่ยงใน 16 จังหวัดภาคใต้ที่มีอยู่ 75 จุด ซึ่งทั้งหมดมีโอกาสที่เกิดวิฤติได้ ขึ้นอยู่กับฝนหนักเข้าในจุดไหน ภายใน 1 สัปดาห์นี้ ขอให้นำพื้นที่เสี่ยงที่คาดว่าน่าจะหนักที่สุดมานั่งวิเคราะห์อีกครั้งว่าพื้นที่ไหนอย่างไร  

 

 นายกฯสั่งน้ำท่วมใต้ปีนี้ ห้ามมีคนเจ็บ-ตาย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันได้มีการปล่อยขบวนเคลื่อนย้ายเครื่องจักรไปยังจุดต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆของภาคใต้ ประกอบด้วย เครื่องสูบน้ำ 453 เครื่อง, เครื่องผลักดันน้ำ 300 เครื่อง,  รถแทรกเตอร์/รถตัก 108 คัน และเครื่องจักรสนับสนุนอื่นๆอีก 245 หน่วย รวมทั้งสิ้น 1,106 หน่วย

 

          นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า เครื่องจักรทั้งหมดถูกกระจายไปยังจุดต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วและตลอด 24 ชั่วโมง และให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบความมั่นคงของอาคารชลประทานให้สามารถใช้งานและรองรับปริมาณน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ 

 

 นายกฯสั่งน้ำท่วมใต้ปีนี้ ห้ามมีคนเจ็บ-ตาย


          สำหรับพื้นที่หรือจุดเสี่ยงภัยน้ำท่วมภาคใต้ ตั้งแต่ จ.เพชรบุรี ลงไปจนถึง จ.นราธิวาส มีทั้งสิ้น 75 จุด  กรมชลประทานได้เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ รวมทั้งเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ ประจำการไว้ในพื้นที่แล้ว ซึ่งจะสามารถปฏิบัติงานได้ตลอดเวลา

 

          “การเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดภาวะน้ำท่วมเป็นพิเศษในแต่ละจังหวัด การควบคุมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมอย่างเคร่งครัด การวางแผนบริหารจัดการ (แผนเผชิญเหตุ) ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเป็นประจำทั้ง 16 จังหวัดภาคใต้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยพ.ศ.2561” อธิบดีกรมชลประทาน กล่าว.
 

 

ภาพส / ข่าว - สมชาย สามารถ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ